Bóng đá chuyên nghiệp lại rối như tơ vò

Đặng Xá 13/12/2020 09:50

Sài Gòn FC, Than.QN, Gia Định, XSKT Cần Thơ rồi Phú Thọ đang khiến bóng đá chuyên nghiệp rối như tơ vò. Một lần nữa, những lãnh đạo điều hành bóng đá Việt Nam lại đứng trước cơn bão lớn có thể khiến một số đội bóng biến mất trong cuộc chơi của đồng tiền.

Người hâm mộ Than Quảng Ninh.

Loạn kiểu Sài Gòn và… nghèo ở Quảng Ninh

Sài Gòn FC là đội nổ phát súng đầu tiên trong thời loạn của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Đúng 10 ngày sau khi V.League 2020 hạ màn, hàng loạt cầu thủ rời đội bóng. Có trường hợp cầu thủ chủ động không ký mới hợp đồng. Cũng có trường hợp buộc phải rời đội bóng dù không hề mong muốn. Theo ông Vũ Tiến Thành – Chủ tịch Sài Gòn FC, đội bóng này phải là bình mới, rượu mới chứ không thể có tàn dư của một cuộc lật đổ hay sự hiện diện của bàn tay bầu Hiển.

Sài Gòn FC loạn nhanh mà chấn hưng cũng nhanh. Nhưng cách mà họ tạm chắp vá khủng hoảng cũng khiến người ta lo sợ về một cuộc khủng hoảng khác. Những cái tên mà Sài Gòn FC chiêu mộ nếu không phải vô danh thì cũng đã quá già. Daisuke Matsui, cựu tuyển thủ quốc gia Nhật Bản mà Sài Gòn FC lấy về chỉ là cái mác. Bởi ở tuổi 38, người ta cũng chẳng thể kỳ vọng gì hơn ở chuyên môn của cầu thủ này.

Ngược ra Bắc, một đội bóng khác tại V.League cũng đang loạn. Đó là Quảng Ninh. Đội bóng này vốn dĩ đã nợ lương thưởng hơn 4 tháng, chậm trả tiền lót tay cả mùa. Lúc này, Quảng Ninh chỉ còn 9 cầu thủ ở đội 1. Nghiệt ngã hơn,HLV Phan Thanh Hùng nộp đơn từ chức... Quảng Ninh đối diện viễn cảnh đen tối trước thềm V.League 2021.

Tính đến hiện tại, Quảng Ninh cũng là CLB duy nhất của V.League chưa có bất cứ sự bổ sung nhân sự nào để chuẩn bị cho mùa giải 2021. Mới đây, tiền vệ Vũ Minh Tuấn sẵn sàng giảm lương và lót tay để được trở về thi đấu cho Quảng Ninh, nhằm tiện bề chăm sóc gia đình, nhưng CLB chưa thể nhận lời. Lý do, theo Chủ tịch CLB Phạm Thanh Hùng, là không có kinh phí.

Hôm 7/12 vừa qua, CLB phải đá tập với... Hội cổ động viên Quảng Ninh. Trận này, các HLV phó cũng phải xách giày vào sân thì đội bóng mới đủ 11 người. Một loạt trụ cột khác của Quảng Ninh như Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú hay Nguyễn Hải Huy cũng đang lung lay tinh thần. Họ còn hợp đồng nhưng với việc bị nợ lương bốn tháng, nợ lót tay mùa 2020, các cầu thủ này có đủ cơ sở pháp lý để đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải đền bù gì cả cho đội bóng đất Mỏ.

Đau đầu V.League, khổ sở hạng Nhất

Sài Gòn và Than.QN chẳng khác nào một quả bom nổ chậm tại V.League. Còn ở giải hạng Nhất, những quả bom ấy đã phát nổ cách đây vài hôm. XSKT Cần Thơ thông báo không thể tham dự nổi giải hạng Nhất vì điều kiện tài chính. Chính xác, họ đâu còn giữ được cái tên XSKT Cần Thơ sau khi nhà tài trợ kia xin rút lui sau nhiều năm bơm tiền nhưng không hiệu quả. Cần Thơ phải xuống chơi hạng Nhì, đồng nghĩa hạng Nhất mất đi một đại diện tham dự giải đấu mùa sau.

Thêm vào đó, Cần Thơ không phải là trường hợp duy nhất không thể đá ở giải hạng Nhất. Một chuyện bi hài khác ở giải đấu này cũng đã xảy ra. Đó là Gia Định. Gia Định là 1 trong 3 đội bóng từ hạng Nhì lên chơi ở hạng Nhất năm nay. Nhưng chỉ đúng nửa tháng sau khi thăng hạng, lãnh đạo đội bóng có công văn gửi LĐBĐ Việt Nam xin cho họ được ở lại chơi giải hạng Nhì vì nhiều lý do.

Trong thông cáo báo chí gửi đến các cơ quan truyền thông, CLB bóng đá Gia Định cho biết: Căn cứ vào qui định tại chương 5 từ điều 24 đến 28 quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, CLB Gia Định nhận thấy chưa đáp ứng được các tiêu chí về sân thi đấu chưa đạt yêu cầu và chưa có các tuyến đào tạo trẻ tham dự các giải VĐQG.

Vì thế, để đáp ứng các tiêu chí trên, CLB Gia Định cần phải có thời gian đầu tư, nâng cấp CSVC, sân bãi. Tổ chức các tuyến đào tạo trẻ quy củ để có thể duy trì đội bóng thi đấu lâu dài tại giải bóng đá hạng Nhất (V.League 2).

Cũng tại lý do đó, CLB bóng đá Gia Định đã gửi văn bản đến VFF xin rút lui không tham dự giải hạng Nhất năm 2021 và đề nghị được tiếp tục thi đấu ở giải hạng Nhì QG vào năm sau. Nhiều khả năng, Công an Nhân dân - đội bóng đứng thứ 4 ở giải hạng Nhì năm 2020 sẽ thay thế.

Gia Định và Cần Thơ sập. Tân binh của hạng Nhất là Phú Thọ cũng chẳng biết đến lúc nào bị rút ống thở. Đội bóng vốn dĩ được “bơm quân” từ bầu Hiển bất ngờ sa thải HLV Dương Hồng Sơn chỉ vì ông này đòi hỏi quá nhiều cho… cầu thủ của mình.

Thay vào dó, Phú Thọ bổ nhiệm Vũ Như Thành, một tay mơ chưa có kinh nghiệm gì dẫn dắt bóng đá chuyên nghiệp. Công sức đầu tư của bầu Hiển với dàn quân trẻ từ Hà Nội sang Phú Thọ có nguy cơ “toang” sớm!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá chuyên nghiệp lại rối như tơ vò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO