Bóng đá nữ - Phía sau hào quang

PV 22/02/2022 06:47

Buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: Bóng đá nữ - Phía sau hào quang diễn ra vào 9h30 ngày 22/2/2022 và được truyền hình trực tiếp trên Báo Đại Đoàn Kết điện tử (daidoanket.vn) và fanpage của báo trên mạng xã hội.

Báo Đại Đoàn Kết tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề: Bóng đá nữ - Phía sau hào quang vào 9h30 ngày 22/2/2022.

Tại Giải vô địch Bóng đá nữ châu Á 2022 (Asian Cup 2022) diễn ra tại Ấn Độ, từ ngày 20/1 đến 6/2, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã thể hiện ý chí và quyết tâm cao để hiện thực hóa khát vọng đoạt vé dự World Cup 2023. Điều đáng nói, để có tấm vé dự World Cup lịch sử, đội tuyển nữ Việt Nam đã phải trải qua một hành trình khó khăn chưa từng thấy. Trong chuyến tập huấn ở Tây Ban Nha, có tới 19/23 nữ cầu thủ mắc Covid-19, ngay trước thời điểm sang Ấn Độ thi đấu tại Asian Cup 2022.

Với đội hình như vậy nhưng đội tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu kiên cường trước các đối thủ mạnh tại vòng bảng là Hàn Quốc, Nhật Bản, Myanmar để vào vòng tứ kết. Tại vòng tứ kết, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ chịu thua đội tuyển nữ Trung Quốc (đội đương kim vô địch giải đấu) với tỷ số 1-3. Ở vòng play-off, các học trò của huấn luyện viên Mai Đức Chung đã thi đấu ấn tượng, giành chiến thắng 2-0 trước đội tuyển bóng đá nữ Thái Lan và đánh bại đội tuyển bóng đá nữ Đài Bắc Trung Hoa với tỷ số 2-1, giành vé tham dự vòng chung kết World Cup 2023.

Trả lời báo chí sau khi đội tuyển nữ lọt vào World Cup 2023, huấn luyện viên Mai Đức Chung cho hay, một đội tuyển quốc gia chỉ thực sự mạnh khi có giải vô địch quốc gia mạnh và muốn giải quốc gia mạnh, thì các câu lạc bộ bóng đá cũng phải mạnh. Trong khi đó, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho rằng, nhiều năm qua, sự chú ý dành cho bóng đá nữ thường chỉ bột phát, mang tính thời điểm. Những khán đài trống vắng ở các giải bóng đá nữ, cùng mối quan tâm ít ỏi của người hâm mộ khiến các doanh nghiệp e dè khi đầu tư cho bóng đá nữ. Tấm vé dự vòng chung kết Giải vô địch Bóng đá nữ thế giới năm 2023 sẽ là cú hích mạnh và có thể là bước ngoặt cho bóng đá nữ Việt Nam.

Một câu chuyện dài còn ở phía trước. Tuy nhiên, câu chuyện này không thể dừng lại ở “cơn mưa” tiền thưởng mà chúng ta cần một giải pháp căn cơ hay nói cách khác là một kế hoạch hoàn chỉnh cho việc phát triển bóng đá nữ. Một chiến lược đầu tư bài bản hơn, mạnh mẽ hơn cho bóng đá nữ. Để chúng ta tiếp tục gặt hái những thành công trong tương lai.

Với mục đích đó, vào 9h30 ngày 22/2/2022, Báo Đại Đoàn Kết tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề: Bóng đá nữ - Phía sau hào quang.

Cùng huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung, cầu thủ Hải Yến, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú…, nhà báo Lê Anh Đạt - Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết và nhà báo Nguyễn Công Khanh sẽ bàn về kỳ tích của tuyển nữ Việt Nam lần đầu trong lịch sử dự vòng chung kết thế giới, và nhìn lại những vất vả, hy sinh mà các cô gái của chúng ta đã trải qua. Trong đó, có một câu chuyện rất thời sự là, các cô gái của chúng ta sẽ làm gì sau khi dành cả tuổi xuân cho bóng đá? Câu hỏi trước mắt nhưng là kế sách lâu dài để phát triển bóng đá nữ bền vững.

Tọa đàm cũng dành sự kính trọng đặc biệt với huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung. Ông không chỉ xuất sắc trên vai trò người cha, người chú của các cô gái vàng, mà thực sự sáng chói tư cách một người đàn ông mẫu mực, một đảng viên chân chính. Ông đã nói khi liên tục là người “đóng thế” ở những tình huống chẳng ai muốn nhận: “Tôi là một người đảng viên, trong lúc dầu sôi lửa bỏng này, chẳng ai nhận thì tôi nhận thôi. Thắng tôi nhận, thua tôi chịu trách nhiệm, đánh đổi bằng danh tiếng tôi cũng chấp nhận. Cả đời tôi sống thế rồi, sá gì chỉ một trận đấu này…”.

Ba lần vô địch SEA Games, và vừa “đánh dấu” đội tuyển nữ lên bản đồ bóng đá thế giới khi dự vòng chung kết giải bóng lớn nhất hành tinh, nhưng xong việc lớn, khi đã lớn tuổi, ông muốn nhường vị trí cho người khác: “Hết năm nay, tôi xin nghỉ thôi. Tôi đã lớn tuổi, cũng mệt mỏi rồi. Tôi sẽ cố gắng giới thiệu người khác nắm đội tuyển nữ Việt Nam…Tôi mong muốn đảm nhận vai trò cố vấn, không trực tiếp dẫn dắt đội tuyển nữa. Năm sau tôi cũng 73 tuổi rồi còn gì!”. Một câu chuyện như cổ tích cả trong và ngoài sân cỏ!

Khách mời của buổi giao lưu trực tuyến:

Huấn luyện viên Mai Đức Chung:

Cùng tuyển nữ Việt Nam vào top 4 tại Asian Games năm 2014, 4 lần đoạt Huy chương Vàng SEA Games vào các năm 2003, 2005, 2017 và 2019. Bên cạnh đó là chức vô địch AFF Cup nữ năm 2019. Đáng kể nhất là việc ông dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam giành tấm vé dự World Cup nữ lần đầu tiên trong lịch sử.

Ông cũng hai lần làm huấn luyện viên tạm quyền đội tuyển quốc gia Việt Nam. Lần gần nhất là tháng 10/2017 góp công giúp tuyển Việt Nam giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2019 trước khi chuyển giao cho huấn luyện viên Park Hang Seo.

Cầu thủ Phạm Hải Yến:

Quê quán: Nghiêm Xá, Nghiêm Xuyên, Thường Tín, Hà Nội.

- Khoác áo đội tuyển quốc gia từ năm 2011.

- Từng Vô địch AFF Cup 2019; SEA Games 2017, 2019 cùng đội tuyển Việt Nam.

- Quả bóng Bạc Việt Nam 2020.

- Vua phá lưới Giải vô địch quốc gia các năm 2015, 2018, 2019.

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú:

Từng nhiều lần lãnh đạo đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt được nhiều thành tích như lọt vào vòng chung kết Asian Cup 2014, rồi sau đó đoạt ngôi Á quân SEA Games 27…

Ông từng là Quyền Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá Hà Nội, Trưởng ban bóng đá nữ của VFF; từng đảm nhiệm chức danh Ủy viên Ban Chấp hành VFF nhiều khóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá nữ - Phía sau hào quang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO