Bóng đá nữ Việt Nam: Một đẳng cấp khác

Hoàng Nam 10/02/2022 00:39

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã tạo nên dấu mốc lịch sử cho bóng đá nước nhà khi chính thức giành quyền tham dự Vòng chung kết World Cup 2023 bóng đá nữ. Chiến công vang dội này ghi đậm nhiều dấu ấn, đến từ yếu tố tinh thần và ý chí vượt khó của tập thể Ban huấn luyện và đội tuyển...

Các nữ cầu thủ Việt Nam trong niềm vui chiến thắng.

Giấc mơ có thật

Giấc mơ World Cup đã không còn là xa vời. Từ futsal đến U20 và bây giờ là bóng đá nữ Việt Nam đã giành vé đến World Cup. Càng ý nghĩa hơn khi tin vui ấy, niềm tự hào ấy đến trong những ngày đầu năm mới, khi cả nước hy vọng vào một năm tươi sáng.

Hôm nay (ngày 10/2), các nữ tuyển thủ bóng đá Việt Nam sẽ về nước bằng chuyên cơ Airbus A321 của Bamboo Airways. Ngay trước khi về nước, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã có những đánh giá về hành trình lịch sử của mình và các học trò khi đã chơi 6 trận trong 16 ngày trước bối cảnh hầu hết các cầu thủ nữ vừa khỏi Covid-19...

Cảm xúc của ông Mai Đức Chung đến lúc này vẫn rất bồi hồi khi cho biết: Chúng tôi chơi 6 trận/16 ngày. Phải nói là một kỳ tích, không phải chỉ vì thành tích dự World Cup mà vì không đội bóng nào bị ảnh hưởng sau Covid-19 nhưng lại đạt thành tích như vậy.

Phải nói tinh thần vượt khó là trên hết, ngoài ra còn tinh thần đoàn kết. Các bạn đã quyết tâm thi đấu dù thể lực chưa tốt, đồng thời, chúng tôi cũng có giáo án phù hợp để vận động viên cải thiện dần thể lực. Ngoài ra, chiến lược của đội cũng rất quan trọng.

Nói về vai trò của mình cũng như Ban huấn luyện trong giai đoạn khó khăn này, ông Chung cho hay: “Mỗi huấn luyện viên có cách truyền đạt, nghệ thuật khích lệ riêng. Một điều đến giờ tôi mới thổ lộ, chúng ta phải có chiến thuật cho chặng đường dài. Ví dụ như khi gặp đội Trung Quốc ở tứ kết, chúng tôi biết đây là đội bóng tốt ở châu Á, từng giành được ngôi vô địch, vì thế tôi nghĩ rằng chúng ta không cần giăng hết sức mình để đá trận này mà đặt mục tiêu giảm bàn thua, tập trung dồn vào trận play-off gặp Thái Lan và Đài Loan. Thực tế cho thấy tính toán đó đã đúng”.

Chia sẻ về việc cân bằng giữa hai nhiệm vụ trẻ hóa, thử nghiệm con người và đảm bảo thành tích cho đội và việc nhiều học trò đã phải vào sân khi chưa hoàn toàn hồi phục thể lực… , theo huấn luyện viên Mai Đức Chung, chúng ta phải có niềm tin, như vậy vận động viên mới thi đấu hết sức mình.

“Tôi luôn dành sự chăm sóc cầu thủ trẻ. Cá nhân tôi luôn muốn có cả vận động viên lớn và vận động viên trẻ, kèm cặp lẫn nhau, để tạo ra sự kế cận. Mong muốn của tôi là làm sao các em có đầy đủ kinh nghiệm, bản lĩnh trong trận đấu” - ông Chung nói.

Tập trung đào tạo lớp cầu thủ kế cận

Chiến thắng vang dội giành vé dự World Cup sẽ là cơ sở để bóng đá nữ thu hút thêm người hâm mộ và nhà tài trợ sau một năm vượt khó? Nói về điều này, ông Chung cho biết: Chúng tôi nói với nhau, thành tích vang dội của đội tuyển nữ cùng đội tuyển nam vào ngày mùng 1 và mùng 2 Tết như món quà để “Tết cha, mẹ” là Tổ quốc Việt Nam. Tôi nói như vậy để các bạn thấy cả tuyển nữ cùng tuyển nam ngay từ đầu Xuân đã làm nức lòng người hâm mộ. Đây cũng là món quà cho người hâm mộ cả nước. Chúng tôi cũng học tập rất nhiều từ đội nam, về tinh thần thi đấu.

Đặc biệt, ngày mùng 2 chúng tôi gặp đại kình địch Thái Lan và đã giành thắng lợi. Không nói chúng ta hay hơn, nhưng các bạn đã thể hiện tinh thần, quyết tâm của phụ nữ Việt Nam.

Từ trước vẫn có người hâm mộ và nhà tài trợ, nhưng không phải lúc nào cũng có. Qua giải đấu này, tôi nghĩ sẽ có nhiều người đến với chúng tôi hơn. Nhưng chúng tôi không dám nghĩ tới cái đó, bên cạnh chúng tôi có Tổng cục Thể dục Thể thao, có Liên đoàn Bóng đá Việt Nam luôn hỗ trợ, quan tâm những điều kiện ăn ở sinh hoạt.

Chính vì thế mới có tiến bộ như ngày hôm nay. Có thêm nhà tài trợ ủng hộ, chúng tôi rất vui mừng, càng tăng thêm tinh thần cũng như đảm bảo về đời sống vật chất của toàn đội.

Giành vé dự World Cup là giấc mơ lớn đã được hiện thực hóa của bóng đá nữ nước nhà. Nói về những kế hoạch sắp tới, huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ: Sau trận đấu vừa rồi, cả đêm tôi gần như không ngủ vì vui mừng cho thành tích và cũng là để suy nghĩ các kế hoạch cho SEA Games; AFF Cup và tháng 7 năm sau thi đấu World Cup. Ngay từ bây giờ, chúng tôi đã nghĩ đến một số vận động viên trẻ có khả năng để mời lên đội tuyển tập luyện, bổ sung thêm cho các đàn chị. Chúng tôi cũng sẽ đề xuất với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho các cầu thủ đi tập huấn và thi đấu nước ngoài để học hỏi và cọ xát nhiều hơn để thi đấu tốt hơn.

Xa hơn nữa, chúng tôi cũng hướng đến các lớp kế cận. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tổ chức hai lớp tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam, chúng tôi hy vọng là các câu lạc bộ sẽ kết hợp với xã hội hóa để mở thêm các lớp trẻ, từ đó tuyển chọn được nhiều vận động viên trẻ tài năng. Bên cạnh đó, nhà nước cũng đầu tư và mở thêm các trường học cho các em có năng khiếu, có cơ hội phát triển tốt hơn. Bóng đá nữ sẽ cần xã hội hóa mạnh mẽ hơn, từ đó tuyển chọn được nhiều lớp vận động viên trẻ tài năng.

Các nữ tuyển thủ Việt Nam đã giải tỏa nỗi khát khao, ước mong cháy bỏng lâu nay của bóng đá Việt Nam, đưa giấc mơ trở thành hiện thực và điều đó đã làm nức lòng người hâm mộ cả nước. Những khó khăn, gian nan đã ở lại phía sau và bây giờ chỉ còn niềm vui vô bờ bến mà các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam đem lại. Đây thực sự là món quà vô cùng ý nghĩa mà thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã đem về cho đất nước trong những ngày đầu Xuân năm mới Nhâm Dần 2022.

Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế: Thành công đáng tự hào

Chúng ta đã gặp nhiều khó khăn nhưng cũng có sự may mắn. Bàn thắng quyết định trong trận gặp Đài Loan (Trung Quốc) là minh chứng rõ nét. Nếu chỉ có 1 trận hòa chúng ta sẽ không hoàn thành mục tiêu và chẳng còn gì để nói. Chỉ 1 bàn thắng cũng có thể thay đổi cả một sự nghiệp. Các nữ tuyển thủ Việt Nam trong 2 trận đấu quan trọng vừa qua đã cho thấy sự tiến bộ rất lớn. Họ cho thấy mình đã có sự thay đổi lớn và chơi hay hơn hẳn so với trước đây và đó là điểm đặc biệt của tuyển nữ Việt Nam hiện tại.

Một trong những thành công lớn nhất của tuyển nữ Việt Nam đến từ tài năng của huấn luyện viên Mai Đức Chung. Đây là huấn luyện viên sử dụng ngôn ngữ mềm, nhẹ nhàng thuyết phục để huấn luyện và đem lại sự tự tin rất lớn cho các cô gái trẻ và đi tới thành công. Sự kiên trì, kiên nhẫn và nhẹ nhàng của anh Chung rất phù hợp với bóng đá nữ.

Thành công này thực sự đáng tự hào khi lần đầu tiên đội bóng nữ Việt Nam góp mặt ở sân chơi cao nhất. Tất nhiên chúng ta đều hiểu trình độ bóng đá thế giới sẽ rất là cao và việc Việt Nam có mặt thực sự là quá tự hào. Khoảng cách trình độ giữa bóng đá Việt Nam với thế giới vẫn còn rất lớn và chúng ta cần khiêm tốn, nỗ lực rất lớn để thu hẹp được khoảng cách. Tất nhiên, điều đó là hoàn toàn có cơ sở bởi mặt bằng bóng đá nữ khác hẳn so với bóng đá nam. Chúng ta bước vào sân chơi World Cup là đã bước vào một đẳng cấp khác. Chúng ta đầy tự hào với thành công này nhưng cái lõi bên trong của chúng ta vẫn còn những vấn đề nhất định chứ không phải là đã bứt xa tiếp cận đường trình độ thế giới. Nhưng có 1 điều tôi phải ghi nhận, đội nữ chúng ta đá được như thời gian qua là sự tiến bộ lớn. Bản lĩnh, trình độ và sự linh hoạt có tiến bộ rõ so với những thế hệ đàn chị. Bóng đá nữ lúc này rất cần sự đầu tư lớn, sâu rộng của các nhà mạnh thường quân…

H.N (ghi)

Nhà Báo Nguyễn Lưu: Cảm phục các nữ cầu thủ

Chiến công của các nữ tuyển thủ bóng đá nữ là điều hết sức hoan nghênh. Cái điều đáng nói mãi rồi mà nhắc lại không thừa chính là đức tính vượt qua kham khổ khó khăn của các nữ cầu thủ. Chúng ta không thể quên được bóng đá nữ Việt Nam đã gặp quá nhiều khó khăn.

Con gái chỉ có thời mà theo bóng đá nữ kham khổ, nhan sắc bị phai tàn theo sân bãi, nắng gió… nhưng vẫn thi đấu, vẫn vươn lên như thế thì đó là điều cảm phục nhất. Không được ưu đãi nhiều về tiền bạc, vật chất, ăn ở nhưng họ vẫn tiến lên và đá được như thế. Nhìn kỹ lại sẽ thấy, ví dụ như giày thi đấu ở cầu thủ nam có những đôi giày nhiều triệu nhưng với các cầu thủ nữ chỉ là những đôi giày bình thường.

Việc tuyển nữ Việt Nam đi dự World Cup là chiến công lớn nhưng không vì thành tích đó mà chúng ta ngủ quên. Đã đi đến bước này cũng như một dạng “cưỡi hổ” trong năm Nhâm Dần này. Đội tuyển sẽ nhận được nhiều phần thưởng và đó là sự ghi nhận xứng đáng nhưng đừng “đánh trống, bỏ dùi”. Thời gian từ nay đến khi tham dự sân chơi lớn nhất thế giới là World Cup vẫn còn 1 năm rưỡi nữa nên ngay từ bây giờ phải có chế độ ăn tập cho các nữ tuyển thủ khác hẳn so với trước đây. Bài học từ những lần vô địch SEA Games trước đây đã cho thấy rõ khi thắng họ được tung hô nhưng sau lại trở về như cũ. Bây giờ không như cũ được.

Bây giờ đã “cưỡi hổ” rồi, đã vào World Cup rồi không thể đá như khi tham dự SEA Games nữa. Các nhà quản lý cần sự đầu tư mạnh mẽ và phải tìm giải pháp để giữ được huấn luyện viên Mai Đức Chung. Anh Chung là người có lòng và mát tay với bóng đá nữ. Phải thay đổi ngay cung cách ăn ở, trang thiết bị tập luyện thi đấu và bồi dưỡng cho các nữ tuyển thủ. Để vào được World Cup, nhiều nữ cầu thủ đã phải đánh đổi nhan sắc và mang trên người không ít vết thương. Dấu ấn thời gian đã có trên gương mặt nhiều cầu thủ nhất là những người nhiều kinh nghiệm như Chương Thị Kiều, Thùy Trang… Vì vậy cần có sự bù đắp xứng đáng cho những hy sinh của họ.

K.Vy(ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá nữ Việt Nam: Một đẳng cấp khác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO