Bóng đá Việt: Hướng tới khát vọng mới

Khánh Vy 26/01/2022 08:39

Bóng đá nước nhà khép lại năm 2021 đầy biến động với ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Các giải đấu trong nước bị hủy đã ảnh hưởng rất lớn đến nhiều đội bóng và cá nhân nhiều cầu thủ. Đội tuyển quốc gia đã trở thành điểm sáng, làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà khi là đại diện duy nhất của khu vực tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Bóng đá Việt khép lại năm 2021 với buồn, vui lẫn lộn để hướng tới những thành công mới. (Ảnh: VFF)

Thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo đã khởi đầu năm 2021 với đầy sự tự hào. Tuyển Việt Nam đại diện duy nhất khu vực Đông Nam Á có mặt trong top 12 đội tuyển hàng đầu châu lục ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và cũng xua đi bầu không khí ảm đạm cho mùa giải chuyên nghiệp 2021 phải hủy do dịch bệnh.

Đối đầu với những đội bóng hàng đầu châu lục nên việc chưa có điểm số nào khiến người hâm mộ chưa thỏa mãn. Nhưng đó là điều đã được dự báo từ trước khi các đối thủ đều có đẳng cấp vượt trội. Trong suốt hành trình của vòng loại đến nay, những lời trách cứ thầy trò ông Park rất ít bởi họ vẫn có nhiều trận đấu, nhiều khoảnh khắc khiến các đối thủ áp lực.

Cũng trong năm 2021, Huấn luyện viên Park Hang Seo vẫn là nhân tố đặc biệt giúp người hâm mộ quên đi những nỗi buồn 6 thất bại của đội tuyển bằng việc cùng các học trò U23 giành tấm vé đến Uzbekistan dự Vòng chung kết U23 châu Á 6/2022.

Với ông Park, một đội tuyển U23 Việt Nam chịu nhiều hoài nghi về năng lực so với thế hệ đàn anh vẫn làm được điều tương tự. Chi tiết này cho thấy tiềm năng của nền bóng đá là có và sự kế thừa không hề thiếu với những lò đào tạo được chăm bẵm ngày càng bài bản trong nhiều năm qua.

Kết thúc năm 2021, dấu lặng của bóng đá Việt chính là việc tuyển Việt Nam thi đấu không thành công tại AFF Cup 2020 khi bị Thái Lan loại ở Vòng bán kết. Sau 4 năm, lần đầu tiên thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo không thể vào chơi trận chung kết ở cấp độ Đông Nam Á.

Cộng với chuỗi 6 trận thua ở Vòng loại thứ ba World Cup 2022, nhiều ý kiến lo ngại cái duyên thành công của Huấn luyện viên Park Hang Seo cùng tuyển Việt Nam đã đi đến hồi kết. Tuy nhiên, nhận định như vậy là quá chủ quan và hơi sớm.

Năm 2021, V-League huỷ nên đội tuyển Việt Nam trên lý thuyết có nhiều thời gian chuẩn bị và đương nhiên sẽ thi đấu ăn ý, nhuần nhuyễn trong phối hợp hơn mọi đối thủ trong khu vực. Thế nhưng, việc V-League 2021 bị hủy tạo ra hai hệ lụy với đội tuyển.

Một mặt, các cầu thủ trụ cột không có môi trường rèn luyện, dẫn tới mất cảm giác thi đấu. Mặt khác, do V-League “đóng băng”, nên Huấn luyện viên Park Hang Seo không có cơ sở kiểm chứng năng lực cầu thủ, từ đó không mở lòng với những nhân tố mới mà chỉ dùng đi dùng lại một bộ khung vũ.

Trước khi bước vào AFF Cup 2021, đội tuyển Việt Nam được kỳ vọng lớn giành chức vô địch. Thậm chí, niềm tin còn lớn hơn ở hai kỳ chúng ta lên ngôi vào năm 2008 và 2018. Bởi lẽ, thành công của bóng đá Việt Nam được duy trì bền vững trong quãng hơn 2 năm. Tuy nhiên, quá trình tập trung và thi đấu dài ngày sau đó trên thực tế lại làm suy nhược từ thể chất đến tinh thần của các tuyển thủ.

Trước khi hành quân đến Singapore, thầy trò Huấn luyện viên Park Hang Seo từ sự kỳ vọng về giấc mơ World Cup đã đến Singapore với sức ép nặng nề. So với những đội hàng đầu khu vực như Thái Lan, Singapore và Indonesia chỉ có thời gian tập trung không thể kéo dài như đội tuyển Việt Nam, mới thấy việc tập trung dài hạn của Huấn luyện viên Park Hang Seo cần được tính lại.

Việc tập trung liên tục, dài hạn dưới môi trường bong bóng khép kín cũng đã tác động đến các cầu thủ khiến nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng tâm lý khá lớn đến các cầu thủ. Nỗi lo lớn nhất chính là việc nhiều cầu thủ chán chường, mất đi nhuệ khí và chán cả bóng đá. Nỗi lo đó không phải không có cơ sở khi trước đây, sau những thành công và cày ải liên tục đã có những cầu thủ trụ cột có cảm giác chán bóng đá.

Sau kỳ AFF Cup 2021 không thành công, người hâm mộ chờ đợi hình ảnh tươi sáng ở các “chiến binh Sao Vàng”. Nhưng quan trọng hơn hết chính là việc phải gác lại nỗi buồn này để nhanh chóng trở lại.

Người hâm mộ kỳ vọng, họ sẽ gác lại mọi thứ, từ thất bại, từ khó khăn tìm ra hướng đi mới, động lực mới cho đội tuyển Việt Nam ở chặng đường tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt: Hướng tới khát vọng mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO