Bóng đá Việt Nam sau AFF Cup 2018: Thống trị Đông Nam Á, tấn công châu lục

An Chi 23/12/2018 08:00

Lần thứ 2 trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam đứng trên đỉnh cao của bóng đá Đông Nam Á. Nhưng để giây phút vinh quang tái hiện, người hâm mộ đã phải chờ đợi sau hơn 10 năm. Do đó, ý nghĩa của danh hiệu này là vô cùng giá trị.

Bởi nếu nhìn rộng hơn, chức vô địch của thầy trò HLV Park Hang Seo có thể coi như một cú hích, là tấm bản lề, một điểm tựa và bệ phóng cho chu kỳ thống trị của bóng đá Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á và hướng tới các giải đấu tầm châu lục.

Bóng đá Việt Nam sau AFF Cup 2018: Thống trị Đông Nam Á, tấn công châu lục

Một đội tuyển luôn vận động

Chỉ vài ngày sau AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam lại bắt tay vào chiến dịch Asian Cup 2019 – giải đấu mà chắc chắn thầy trò HLV Park Hang Seo gặp khó khăn hơn nhiều so với sân chơi khu vực, khi cùng bảng với các đối thủ mạnh như Iraq, Iran hay Yemen. Tuy nhiên, trước khi đặt ra những mục tiêu cụ thể ở giải đấu châu Á, thầy Park một lần nữa cho thấy sự bất ngờ của mình khi công bố danh sách đội tuyển.

Nếu như trung vệ Đình Trọng phải tạm chia tay đội tuyển Việt Nam vì chấn thương xương bàn chân phải, thì sự vắng mặt của hai “lão tướng” Anh Đức và Văn Quyết khiến nhiều người cảm thấy “sốc”.

Đặc biệt sự vắng mặt của Anh Đức là điều vô cùng bất ngờ, bởi ai cũng thấy chân sút lớn tuổi nhất trong đội hình đoạt chức vô địch AFF Cup 2018 của tuyển Việt Nam đã chơi tốt như thế nào trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, quyết định của ông Park vẫn là cuối cùng khi để Anh Đức ở nhà, bất chấp hàng công của tuyển Việt Nam vào lúc này thực sự hơi khó tìm ra được nhân tố thay thế xứng đáng.

Lý giải về quyết định của mình, thầy Park nói: “Anh Đức cho thấy phong độ rất tốt ở AFF Cup 2018. Chúng ta thấy các bàn thắng của cầu thủ này, đặc biệt là pha lập công ở trận chung kết lượt về vào lưới Malaysia. Nhưng trước thềm AFF Cup, cậu ấy chia sẻ muốn được tham dự AFF Cup 2018 là giải đấu cuối cùng của sự nghiệp, nên tôi rất tôn trọng quyết định của Anh Đức.

Còn Văn Quyết rất dễ mến, có vai trò quan trọng ở cả CLB Hà Nội và tuyển Việt Nam. Cậu ấy có thể chơi tốt ở VCK Asian Cup 2019, nhưng tôi đã chọn các cầu thủ trẻ”.

Không chỉ gây bất ngờ với Anh Đức, những quyết định triệu tập khá nhiều tân binh cho tuyển Việt Nam dự Asian Cup cũng là điều khó tin. Có tới 6 cầu thủ của lứa U21 vừa chơi ở giải U21 quốc tế 2018 đã được thầy Park Hang Seo trao cơ hội lên tuyển. Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại tiến hành trẻ hoá như hiện tại.

Nếu như ở thời điểm trước AFF Cup 2018, những quyết định về nhân sự của HLV Park Hang Seo đối mặt với khá nhiều điều tiếng thì lúc này tuyệt đối không, khi ai cũng thấy chiến lược gia người Hàn Quốc đã luôn đúng ra sao sau mỗi giải đấu. Rõ ràng việc HLV Park Hang Seo gọi bổ sung hàng loạt cầu thủ dưới U23 như Thanh Bình, Tùng Quốc, Thanh Hậu... lên đội tuyển dự Asian Cup đang gieo niềm tin lớn cho người hâm mộ.

Các CĐV có thể tin vào một đội tuyển Việt Nam với sức trẻ, khao khát tại Asian Cup tới đây sẽ thành công rực rỡ, giống như những gì đã thấy ở AFF Cup vừa qua.

Và kể cả khi không thể “vượt núi cao” ở Asian Cup, thì những trải nghiệm dành cho các tân binh, hay những người trẻ tại giải đấu này sẽ vô cùng quý giá cho tương lai bóng đá Việt Nam vài năm tới đây.

Biển lớn châu lục và vai trò đầu tàu VFF

Chia sẻ về mục tiêu ở VCK Asian Cup 2019 sắp tới, HLV Park Hang Seo cho biết: “Bảng đấu của chúng ta khó khăn nhất ở giải đấu lần này. Tôi tập trung cho từng trận một. Iran, Iraq là những đội bóng mạnh hàng đầu châu Á. Kể cả có Yemen ở bảng đấu thì Việt Nam vẫn bị đánh giá thấp nhất.

Một câu hỏi gần như đến đồng thời với giới chuyên môn và người hâm mộ sau khi chứng kiến những cầu thủ vàng của Việt Nam giơ cao chiếc cúp vô địch AFF sau 10 năm đợi chờ. Đó là sau đây sẽ là gì, là tiếp tục những vinh quang, hay lại ập đến những thất bại mới, những hoài nghi, âu lo.

Và nữa, chúng ta đã trải qua những chu kỳ 10 năm mới lại vào một chung kết giải đấu khu vực. Đấy là điều ngẫu nhiên hay tất nhiên, và phải làm gì để có thể không phải đợi thêm 10 năm cho một danh hiệu nữa?

10 năm trước, khi đoạt chức vô địch AFF Cup lần đầu tiên rất nhiều người đã kỳ vọng về một tương lai tươi sáng cho bóng đá Việt Nam. Thế nhưng điều đó đã không xảy ra, hay đúng hơn chưa đáp ứng được đúng kỳ vọng từ người hâm mộ với 2 nhiệm kỳ 6-7 tại VFF.

Cơ quan quản lý và điều hành cao nhất của bóng đá Việt Nam vẫn đi vào lối mòn từ nhiều năm trước đó, khi ở đây có rất ít sự đoàn kết, chung tay vì cái chung. Chẳng những thế, hàng loạt câu chuyện bê bối ở cấp thượng tầng đã đẩy bóng đá, đội tuyển Việt Nam có thời điểm rơi một cách tự do.

Chính bởi thế, vào lúc này người hâm mộ một lần nữa lại mong VFF khoá 8 phải thay đổi một cách tích cực hơn để dẫn dắt bóng đá Việt Nam đi lên, nhất là khi đội tuyển đang đứng trước hàng loạt vận hội mới với lứa cầu thủ trẻ, tài năng như đã thấy.

Tuyển Việt Nam đã dám thay đổi để thành công, thì vào lúc này lại phải chờ xem VFF có dám thay đổi hay không mà thôi. Còn bằng không chỉ sợ rằng câu chuyện của khoá 6-7 lại trở về, dù thực tâm chẳng ai muốn điều đó xảy ra cả...

Sân chơi châu lục, trước mắt là VCK Asian Cup 2019, vẫn là biển lớn với bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, sự thuận lợi, khó khăn, hay khả năng chinh phục đến đâu lại nằm ở chính những nhà quản lý bóng đá Việt Nam lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt Nam sau AFF Cup 2018: Thống trị Đông Nam Á, tấn công châu lục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO