Bóng đá Việt Nam sau SEA Games: Còn nhiều việc phải làm

Hoàng Nam 20/05/2023 07:00

Việc U22 Việt Nam không thể bảo vệ thành công tấm HCV môn bóng đá nam SEA Games 32 là nốt trầm. Tuy nhiên, xét về năng lực, đội bóng của HLV Philippe Troussier giành tấm HCĐ cũng là đáng quý. Những gì U22 Việt Nam thể hiện cho thấy họ rất cần có thêm thời gian, được trải nghiệm thực chiến để phát triển hơn nữa.

HLV Philippe Troussier động viên các cầu thủ U22 Việt Nam tại SEA Games 32. Ảnh: VFF.

Chiếc Huy chương đồng SEA Games 32 là món quà an ủi của HLV Philippe Troussier trên hành trình dài với đội tuyển U22 Việt Nam. Nhìn toàn cục chặng đường SEA Games 32, bóng dáng chiến thuật của ông Troussier đã hiện hữu rất rõ nơi các cầu thủ trẻ. Các học trò của ông đã triển khai lối đá pressing tầm cao, đồng bộ tốt dần lên sau mỗi trận đấu. Bóng đá Việt Nam trải qua 5 năm vận hành các đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Park Hang Seo, thực sự đã vực dậy được niềm tin trong lòng người hâm mộ.

Không quá lời khi nói rằng, ông Park đã tạo nên một di sản cho nền bóng đá nước nhà khi thừa hưởng và phát huy tối đa nguồn nội lực được gầy dựng từ hệ thống đào tạo trẻ. Ông Park đến khi lứa cầu thủ tốt bậc nhất của nền bóng đá nước nhà trong 20 năm qua, bắt đầu độ chín và ra đi khi họ đã đạt tới ngưỡng về năng lực. Điểm hay của ông Park là sự gắn kết tập thể, xây dựng chuyên môn sâu và chi tiết, sự máu lửa trong và ngoài trận đấu. Di sản, mà ông Park để lại chắc chắn sẽ luôn là một áp lực rất lớn cho người kế nhiệm. HLV Philippe Troussier thực sự phải là người dũng cảm mới dám “nhảy vào lửa”, trong bối cảnh mà sự kỳ vọng, hay đúng hơn là những đòi hỏi của người hâm mộ bóng đá nước nhà lên cao.

U22 Việt Nam nói riêng và cả nền bóng đá Việt Nam nói chung đều đang cần có thời gian để hoà nhập với xu hướng của bóng đá thế giới. Cho tới thời điểm này, lộ trình mới của Việt Nam đang ở giai đoạn bắt đầu, các cầu thủ còn rất trẻ và cần nhiều thời gian để học hỏi và tiếp thu với những lối chơi mới đa dạng hơn. Từ góc độ đó có thể thấy rằng, bóng đá Việt Nam buộc lòng phải tiến đến cập nhật xu thế theo mặt bằng chung của bóng đá quốc tế.

“Tôi hài lòng về kết quả, sự nỗ lực của toàn đội. Tôi biết Huy chương Đồng chưa tương xứng với kỳ vọng của người hâm mộ. Nhưng toàn đội đã nỗ lực. Chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện. Chúng tôi hướng tới mục tiêu không chỉ Đông Nam Á. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới giải đấu này. Bởi 2 tháng rưỡi vừa qua, các cầu thủ tiến bộ nhiều. Sau giải này, tôi thu được nhiều thông tin và chọn ra những cá nhân nổi bật hơn để hướng tới các giải đấu tiếp theo” - ông Troussier cho biết.

So sánh tương quan lực lượng của Việt Nam, Indonesia và Thái Lan thông qua giải đấu này, HLV Troussier nhấn mạnh: “Tôi coi Malaysia, Thái Lan và Indonesia là đối thủ hàng đầu khu vực của Việt Nam. Tôi đánh giá các cầu thủ Việt Nam lứa U22 nhiều tài năng”.

Thực tế thì ông Troussier rất khó nâng tầm đội tuyển U22 Việt Nam lẫn bóng đá Việt Nam ngay lập tức nếu chỉ đi một mình. Để U22 Việt Nam tiến bộ và có thể trở thành trụ cột ĐTQG trong tương lai đương nhiên phải trông chờ tài năng, thậm chí là cái duyên của HLV Troussier với bóng đá trẻ. Nhưng quan trọng nhất chính là môi trường phát triển để có được kinh nghiệm, bản lĩnh trận mạc của các cầu thủ trẻ. Những điều này cần thời gian, nhưng cũng phải có sự chung tay của các CLB, đội bóng chủ quản với niềm tin dành cho các cầu thủ trẻ. Tất nhiên, muốn được trao cơ hội, đòi hỏi các cầu thủ phải thể hiện được mình.

HLV Troussier và học trò rõ ràng cần thêm thời gian nhưng người hâm mộ, giới chuyên môn rất mong U22 Việt Nam từng bước khởi sắc; phải trưởng thành hơn nữa là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh nhiều đối thủ trong khu vực đang sở hữu lứa trẻ ưu tú, đủ cản bước bóng đá Việt Nam ở sân chơi khu vực cho tới châu lục. Bóng đá Việt Nam muốn vươn tới đỉnh cao là sân chơi World Cup, cần một sự đồng lòng cao nhất từ cả hệ thống. Và muốn nâng tầm U22 Việt Nam chắc chắn ông Troussier cần sự hỗ trợ từ các CLB, VFF…

Sau khởi đầu không thuận lợi, HLV Philippe Troussier và các cộng sự chắc chắn sẽ có những thay đổi và mạnh mẽ hơn để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ Việt Nam. Thời gian tới, khi ĐTQG tập trung là dịp tốt để HLV Philippe Troussier hiện thực hóa triết lý chơi kiểm soát và tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt Nam sau SEA Games: Còn nhiều việc phải làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO