Bóng đá Việt: Thích nghi, thích ứng

THANH HÀ 17/03/2022 09:44

Phương châm “chủ động và thích ứng linh hoạt” trong mọi mặt cuộc sống từng bước được vận dụng vào các hoạt động bóng đá nước nhà. Dù chịu tác động ức chế đến tâm lý, sức khỏe, ảnh hưởng đến chất lượng thi đấu, lịch thi đấu của một số CLB song có thể nói chính việc tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh để BTC giải đấu tự tin đưa bóng đá Việt bước vào hành trình mới và sẽ kết thúc đúng như dự tính sau một mùa giải buộc phải hủy do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong tình hình mới, VPF đã cho phép mỗi đội bóng được phép đăng ký tối thiểu 18 người và tối đa 35 người để có thể “thích nghi” với Covid-19.

Giải đấu năm nay đánh dấu sự thay đổi so với 2 mùa giải trước khi quay lại thể thức cũ lượt đi - lượt về (26 vòng đấu). Thông điệp "bình thường mới", chủ động và thích ứng an toàn được Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đưa ra.

BTC cũng xây dựng bộ quy tắc hướng dẫn tổ chức thi đấu trong thời điểm dịch Covid-19 còn nhiều tiềm ẩn. Trong đó, rất nhiều nội dung quy định dành cho các giám sát trận đấu, các thành viên VPF, BTC trận đấu trong khi làm nhiệm vụ. VPF đã yêu cầu tất cả thành viên tham gia trận đấu như cầu thủ, ban lãnh đạo, giám sát, trọng tài... đều phải xét nghiệm Covid-19 trước 1 ngày trận đấu diễn ra. Những ai có kết quả âm tính sẽ được vào sân làm nhiệm vụ và thi đấu.

Đối với khán giả đến sân phải chấp hành quy định 5K, được sát khuẩn tay và đo nhiệt độ trước khi vào sân. Hình thức tổ chức trận đấu kín, 50% khán giả hay mở cửa toàn bộ phụ thuộc vào ban tổ chức trận đấu và tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương đó. Việc tổ chức V.League 2022 "thích ứng an toàn" với dịch bệnh là phù hợp với xu thế hiện tại. Giải đấu sẽ giảm nguy cơ hoãn, huỷ vì yếu tố dịch bệnh như mùa giải 2021. Việc xét nghiệm Covid-19 trước trận đấu cũng giúp các đội bóng yên tâm thi đấu và cống hiến.

“Chúng tôi tiếp tục phối hợp cùng với tất cả các phòng chức năng, ban tổ chức trận đấu của địa phương và các câu lạc bộ để thực hiện nghiêm túc những quy tắc, hướng dẫn công tác tổ chức thi đấu trong thời kỳ dịch Covid-19. Đặc biệt, chúng tôi sẽ làm việc với các câu lạc bộ để tăng cường công tác quản lý, triển khai các biện pháp an toàn trong phòng chống dịch bệnh cho từng thành viên”, Tổng giám đốc VPF Nguyễn Minh Ngọc cho biết.

Việc tổ chức đầy đủ các trận đấu lượt đi, lượt về trong mùa giải mới cho thấy sự thích ứng có tính ứng biến so với mùa trước. Tham vọng của các nhà tổ chức cổ vũ cho tham vọng của các CLB. Điều đáng mừng là ngoài việc sẵn sàng cho các phương án thích ứng với phòng, chống dịch bệnh như cho phép tỷ lệ ít, nhiều khán giả hoặc không mở cửa sân, nhiều CLB đã thay đổi cách làm bóng đá để nâng cao chất lượng, thậm chí đặt mục tiêu chuyên môn cao hơn.

Cho dù đã chủ động lên nhiều phương án cho việc thích ứng nhưng vẫn còn đó những nỗi lo với các câu lạc bộ V.League. Các đội bóng sẽ đối diện với nhiều rủi ro vô hình trong quá trình tập luyện và thi đấu liên quan đến dịch Covid-19. Ngay khi V.League khởi tranh đã có những CLB chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh. V.League đã đi qua 3 vòng đấu và Hà Nội FC là đội bóng duy nhất chưa hít thở phút giây nào của bầu không khí mùa bóng mới. Lý do là bởi 11 cầu thủ của đội vẫn đang dương tính với Covid-19, trong đó bao gồm toàn bộ 4 thủ môn có tên trong danh sách đăng ký tham dự giải.

Theo điều lệ giải, các đội phải đăng ký tối thiểu 14 cầu thủ, trong đó có ít nhất 2 thủ môn. Tất cả cầu thủ được đăng ký phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trước trận đấu một ngày. Sau khi nhiều trận đấu ngay ở những vòng đầu tiên phải tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều ý kiến từ người hâm mộ lo ngại giải đấu chuyên nghiệp cao nhất Việt Nam khó lòng được tổ chức trơn tru và trọn vẹn. Tuy nhiên, BTC Night Wolf V.League 2022 đã chuẩn bị mọi phương án, kịch bản để giải đấu có thể diễn ra thành công ở mùa giải 2022.

“Trên tinh thần thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh Covid-19, ngay từ thời điểm lên kế hoạch tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam, VPF đã lên các phương án, xây dựng bộ quy tắc, hướng dẫn tổ chức giải theo các cấp độ dịch khác nhau. Việc Night Wolf V.League 2022 phải hoãn những trận đấu khi vừa mới khởi tranh là tình huống bất khả kháng. Nhưng điều này đã được quy định rõ ràng trong điều lệ”, ông Ngọc chia sẻ thêm.

Nhằm đáp ứng với bối cảnh mới, VPF đã thay đổi quy định về việc đăng ký cầu thủ trong mùa giải 2022. Mỗi đội bóng được phép đăng ký tối thiểu 18 người và tối đa 35 người. Mùa giải năm ngoái quy định đăng ký tối thiểu 20 và tối đa 30 cầu thủ. Việc cho phép mỗi đội bóng đăng kí 35 cầu thủ tham dự giải đấu, tăng 5 suất so với những mùa giải trước cũng là biện pháp nhằm hạn chế phần nào rủi ro nếu các câu lạc bộ mất quân do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Kể từ khi V.League khởi tranh, nhiều đội bóng đã có cầu thủ mắc Covid-19 như B.Bình Dương, CLB TPHCM, HAGL, Nam Định, SHB Đà Nẵng, Topenland Bình Định…

Trong bối cảnh bình thường mới, việc các đội có thành viên mắc Covid-19 trở nên rất bình thường. Điều quan trọng hiện nay là các đội bóng phải chủ động có những giải pháp trong trường hợp V.League đang diễn ra nhưng có cầu thủ mắc Covid-19, nhằm có đủ người thi đấu để không bị ảnh hưởng thành tích. Từ tâm lý e dè, lo sợ ở những mùa bóng trước, lúc này các đội vừa có tâm trạng thận trọng, cảnh giác cao, nhưng sẵn sàng thích ứng khi trong nội bộ có ca nhiễm. Tất cả đã không hề dao động hay xáo trộn gì để cùng hướng đến mục tiêu chung là đồng lòng đưa mùa giải vận hành đúng tiến độ.

Theo kế hoạch, sau vòng 4, V.League 2022 sẽ tạm ngưng để tập trung đội tuyển quốc gia và đội U23. Đây là giai đoạn để các đội tái chuẩn bị trước khi bước vào cuộc tăng tốc từ tháng 7, và cũng là cơ hội chuẩn bị lại thể lực, các cầu thủ bình ổn sức khỏe. Với những rủi ro vô hình có thể ập đến bất cứ lúc nào, các nhà tổ chức cũng như các CLB V.League đã và đang tiếp tục xây dựng cơ chế cũng như phương án dự phòng hợp lý để đảm bảo điều kiện tốt nhất góp mình đưa giải đấu về đích đúng như mong muốn.

Mùa bóng 2022, hay nói đúng hơn là giai đoạn mới với nhiều thử thách đến với bóng đá Việt Nam. Điều đáng mừng là trong hoàn cảnh khó khăn ấy, tất cả đã và đang nỗ lực vượt qua để cùng đưa bóng đá Việt Nam tiến bước.

Sự thích ứng, thích nghi với bối cảnh dịch bệnh cũng được thể hiện rõ nét nơi tuyển quốc gia. Ở những trận đấu gần đây của đội tuyển trên sân Mỹ Đình, BTC đã kết hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đảm bảo thông suốt việc kiểm soát khán giả vào sân. Theo đó, BTC thực hiện kiểm tra căn cước công dân tích hợp dữ liệu tiêm chủng để nắm bắt rõ mũi tiêm, xét nghiệm của khán giả khi vào sân theo quy định của BTC về phòng chống dịch Covid-19.

Người xem phải tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, trong đó mũi thứ 2 phải tiêm cách thời điểm đến sân Mỹ Đình là 14 ngày. Nếu thông tin tiêm chủng chưa được tích hợp (màu xanh) vào căn cước công dân, khán giả phải mang theo giấy chứng nhận tiêm chủng. Một yêu cầu bắt buộc nữa là khán giả phải có giấy xét nghiệm Covid-19 cho kết quả âm tính không quá 72 giờ trước khi trận đấu diễn ra. Tuy nhiên, điều này sẽ có những thay đổi đáng kể trong trận đấu cuối cùng của tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á gặp Oman.

BTC đang dự kiến sẽ chỉ khuyến cáo khán giả nên xét nghiệm nhanh với Covid-19 trước khi vào sân, chứ không phải là hình thức bắt buộc phải có. Trong tất cả mọi tình huống đặt ra thì công tác phòng chống dịch bệnh vẫn đặt lên hàng đầu. Tuy vậy, với bối cảnh thực tế hiện nay đã đáp ứng được điều kiện, sân Mỹ Đình đã được phép đón khán giả vào sân và không còn quá nhiều thủ tục khắt khe như trước thực sự là tin mừng với người hâm mộ. Theo dự kiến, sẽ có khoảng 20.000 khán giả được vào sân Mỹ Đình trực tiếp cổ vũ đội tuyển Việt Nam vào trong trận so tài với đại diện của tây Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt: Thích nghi, thích ứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO