Bóng đá Việt: Vì mục tiêu World Cup

THANH HÀ 18/03/2023 09:16

Trong lộ trình World Cup của HLV Philippe Troussier, thế hệ U20 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt có vai trò rất quan trọng. Chính nhà cầm quân người Pháp trong buổi lễ ra mắt cũng khẳng định đội U20 Việt Nam dự giải châu Á chính là một phần trong chiến lược World Cup 2026 của đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier kỳ vọng đưa đội tuyển Việt Nam giành vé dự World Cup 2026.

Khởi đầu cho hành trình vươn tới ước mơ

"World Cup 2026 mở rộng lên 48 đội là cơ hội cho Việt Nam. Đây là mục tiêu sau cùng mà tất cả chúng ta hướng tới. Dĩ nhiên, đó là mục tiêu đầy tham vọng, nhưng không phải là ngoài tầm với”, HLV Philippe Troussier đã tuyên bố trong ngày chính thức dẫn dắt tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam. Đó là quan điểm của ông Troussier. Khi VFF có khát vọng, có mục tiêu đội tuyển Việt Nam giành vé dự VCK World Cup 2026 thì đó là động lực khiến ông hào hứng nhận lời quay trở lại Việt Nam làm việc và nhận chức HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Để biến giấc mơ thành hiện thực là không dễ dàng, huống chi đây là mục tiêu lớn và đội tuyển Việt Nam sẽ phải gặp những đối thủ rất mạnh. Thế nhưng, với ông Troussier, cơ hội đang mở ra cho tất cả và ông đã ngay lập tức bắt tay vào để có thể hiện thực hóa giấc mơ đó. Chỉ sau chưa đầy 1 tuần huấn luyện U23 Việt Nam, HLV Philippe Troussier đã thể hiện rõ ràng tham vọng biến các đội tuyển Việt Nam trở thành đội chơi kiểm soát bóng, áp đặt thế trận.

Với ông thầy người Pháp, trong giai đoạn đầu, U23 Việt Nam tập chỉ duy nhất 1 bài tập kiểm soát bóng, chuyền bóng trong suốt 2 tiếng đồng hồ. Các cầu thủ phải liên lạc, di chuyển chiếm lĩnh khoảng trống một cách nhanh nhất để nhận bóng trong tư thế thuận lợi nhất.

Sau đó, bóng được xoay thật nhanh để chuyển tới đồng đội tiếp tục chiếm khoảng trống trọng yếu. Ông Troussier yêu cầu các đường bóng ngắn trong không gian hẹp. Cầu thủ U23 Việt Nam phải kiểm soát bóng tốt nhất trước khi đưa ra đường chuyền thay vì chuyền 1 chạm thật nhanh. Tư tưởng kiểm soát bóng và chuyền bóng của ông rất khắt khe.

Một điểm khác biệt nữa ở "phù thủy trắng" là yêu cầu về sự kiểm soát bóng có lợi. Cầu thủ được chuyền bóng đến luôn phải quan sát xung quanh và kiểm soát bóng thật tốt ở nhịp 1 để thực hiện đường chuyền thứ 2 tới đồng đội theo cách thuận lợi nhất. Khi bị áp sát, ông Troussier không yêu cầu cầu thủ phải chuyền bóng ngay mà khuyến khích cầm bóng. Nhịp cầm bóng lại có thể sẽ dẫn tới rủi ro mất bóng, nhưng cũng có thể mở ra khoảng trống cho đồng đội di chuyển vào vị trí thuận lợi.

Thậm chí tạo ra sự thu hút với đối phương tạo điểm nhận bóng thuận lợi cho cầu thủ băng lên chiếm giữ. HLV người Pháp muốn các cầu thủ có liên tiếp 5 đường chuyền chính xác. Họ cần phòng ngự như một khối vững chắc, biết cách đoạt được bóng trong chân đối phương và biết làm thế nào để đá phạt góc, căng ngang hay sút bóng.

Kết thúc đợt tập trung lần thứ nhất và chuẩn bị cho đợt tập trung lần thứ hai của U23 Việt Nam, ông Troussier đã đi đến quyết định chốt danh sách của đội. Theo đó, có tổng cộng 13 cầu thủ phải nói lời tạm biệt các đồng đội trong đợt sàng lọc đầu tiên này. “U23 đã kết thúc đợt tập trung đầu tiên chuẩn bị cho SEA Games 32. Mục tiêu của đợt tập trung này là đánh giá khả năng của các cầu thủ ở đội U23.

Thực tế, phần lớn cầu thủ U23 không được thi đấu thường xuyên tại CLB ở các giải chuyên nghiệp, vì thế sự lựa chọn của tôi căn cứ vào phong độ các em thể hiện ở VCK U21 quốc gia cuối năm ngoái. Cá biệt chỉ có một số người được CLB cho thi đấu nhưng không quá 10 trận trong vòng 6 tháng qua. Tất nhiên, có nhiều cầu thủ cần thời gian làm quen về triết lý, cách tổ chức của đội.

Vì thế, trong 1 tuần qua, chúng tôi hướng đến việc thực hiện các kế hoạch này. Mục tiêu đầu tiên của tôi là hình thành lối chơi tập thể, cách phối hợp của toàn đội. Tôi rất hài lòng với sự thể hiện, quyết tâm các cầu thủ thể hiện trong 1 tuần vừa qua”, HLV Philippe Troussier cho biết.

Chiến lược gia người Pháp đáng giá: Phần lớn cầu thủ U23 hiện tại không được thi đấu 6 tháng qua. Chính vì thiếu kinh nghiệm thực tiễn nên tôi buộc phải đưa ra những yêu cầu cao với họ trong các buổi tập, quan trọng là phải làm quen với điều kiện thực chiến.

Các cầu thủ bị loại sau đợt tập trung thứ nhất của đội U23 không có nghĩa họ không nỗ lực. Những cầu thủ được giữ lại, có sự bắt nhịp, am hiểu nhanh hơn với yêu cầu chiến thuật của tôi, đó là lý do họ được ở lại trong đợt tập luyện thứ hai. Một lý do nữa là tôi muốn tạo ra sự cạnh tranh trong đội nên quyết định chỉ giữ lại 28 cầu thủ, bao gồm 4 thủ môn. Sắp tới U23 Việt Nam sẽ dự giải giao hữu ở Qatar với những đối thủ mạnh, đó là cơ hội tốt để đội khắc phục những thiếu sót, chuẩn bị cho SEA Games 32, quan trọng hơn là các cầu thủ được thi đấu cọ xát ở trình độ cao hơn.

Trong giai đoạn tập huấn thứ 2, HLV Philippe Troussier sẽ truyền tải kỹ hơn về lối chơi, đấu pháp chiến thuật áp dụng cho đội tuyển, đồng thời tiếp tục đánh giá lực lượng cho đợt tập huấn tiếp theo.

Với tuyển Việt Nam, chiến lược gia người Pháp cho biết trong tay ông lúc này có 40-50 cầu thủ cho vòng loại World Cup 2026.

Trong đợt tập trung đầu tiên, ông ưu tiên gọi các cầu thủ vừa dự AFF Cup 2022. Ông Troussier chia sẻ: Từ nay đến vòng loại World Cup 2026 còn khá xa nhưng về lý thuyết tôi nghĩ có khoảng 45 đến 50 cầu thủ tham gia được vào hành trình này. Với lứa cầu thủ U23 hiện tại, tôi cần thời gian đánh giá, quan sát họ trong những ngày tập luyện tới, nhất là khi họ được cọ xát với ĐTQG. Với lứa cầu thủ dự AFF Cup chỉ vài tháng trước đây thôi, tôi nghĩ họ là những cầu thủ Việt Nam tốt nhất hiện tại. Tôi chờ được làm việc với họ, truyền tải những ý tưởng chiến thuật.

Niềm tin và hy vọng với lứa trẻ

U20 Việt Nam đã kết thúc hành trình của mình tại VCK U20 châu Á 2023 trong sự nuối tiếc khi không vượt qua vòng bảng dù đã có 2 chiến thắng. Không thể vượt qua vòng bảng nhưng những gì lứa cầu thủ trẻ Việt Nam đã thể hiện đã đem lại rất nhiều hy vọng cho sự phát triển trong tương lại. HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đã dành sự kỳ vọng cho lứa cầu thủ U20 Việt Nam: “Màn trình diễn U20 Việt Nam không tệ. Nhiều gương mặt tiềm năng sau này có thể phát triển cho ĐTQG. Hàng thủ có Nguyên Hoàng, thủ môn Văn Bình, Quốc Việt có duyên ghi bàn, Văn Trường, Văn Khang.

Nhiều cầu thủ trẻ tiềm năng. Lứa cầu thủ này rất tiềm năng. Các bạn trưởng thành nhiều, gặp nhiều đối thủ mạnh, tính chất trình diễn cao. Ở 3 trận vòng bảng, có cầu thủ hai lần xuất sắc nhất trận, đó là Văn Khang. Chúng ta nên có niềm tin, họ mới 19-20 còn nhiều thời gian phía trước, thậm chí có người mới 18 tuổi như: Nguyên Hoàng hay Mạnh Hưng, Văn Bình. Chúng ta cần đặt niềm tin vào họ. Tôi tin tương lai lứa này sẽ đóng góp cho Việt Nam rất nhiều”.

Bên cạnh đó, HLV Philippe Troussier kỳ vọng đưa đội tuyển Việt Nam giành vé dự World Cup 2026. Trong lộ trình của nhà cầm quân người Pháp, U20 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn phụ trách cũng đóng vai trò quan trọng. Với những gì mà U20 Việt Nam đã thể hiện ở Uzbekistan, chắc chắn ông Troussier sẽ cân nhắc chọn lựa không ít cái tên từ tập thể này để chuẩn bị cho chiến dịch SEA Games 32 và xa hơn là mục tiêu World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier sau khi theo dõi hành trình của U20 Việt Nam và chứng kiến họ thi đấu tốt ở U20 châu Á 2023 đã gửi lời chúc mừng. "80% số cầu thủ U20 Việt Nam hiện tại từng làm việc với tôi. Trong bản danh sách sơ bộ 50 cầu thủ đăng ký cho SEA Games 32, tôi cũng đã điền tên 14-15 người. Còn việc có gọi họ lên hay không, tôi nghĩ vẫn còn quá sớm để nói. Nhưng từ nay tới vòng loại World Cup 2026 và VCK Asian Cup 2023, tôi nghĩ có ít nhất 6-7 cầu thủ U20 Việt Nam đủ sức cạnh tranh vị trí ở đội tuyển Việt Nam", ông Troussier cho biết.

Trong tay ông Troussier sẽ có một số lượng rất lớn các tài năng trẻ hứa hẹn từ các đội tuyển U19, U20, U23 và nhiệm vụ của ông là làm sao từ những gương mặt tiềm năng ấy lựa chọn ra một đội bóng đủ mạnh để chinh phục các mục tiêu của bóng đá Việt Nam trong những năm sắp tới ở đấu trường khu vực cũng như châu lục.

Tất nhiên đây là một nhiệm vụ không dễ dàng, bởi tất cả đều biết sự đào thải trong bóng đá đỉnh cao là khắc nghiệt đến mức nào, nên không phải bất cứ cầu thủ tiềm năng nào cũng có thể vươn lên trở thành tài năng thực thụ. Ông Troussier có lẽ sẽ hài lòng khi có nhiều cầu thủ để được quyền lựa chọn, sàng lọc, rồi hy vọng "có bột sẽ gột nên hồ", thay vì phải xoay sở với một nguồn lực hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt: Vì mục tiêu World Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO