‘Bông hồng thép’ Tokyo

Đình Tú 13/07/2020 09:00

Bà Koike Yuriko – nữ thị trưởng đầu tiên của TP Tokyo, Nhật Bản vừa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Giới quan sát nhận định với cá tính và quyền lực của một “bông hồng thép” có thể là Thủ tướng tiếp theo của đất nước “Mặt trời mọc”.

Bà Koike Yuriko.
Bà Koike Yuriko.

Từ thông dịch viên, nhà báo...

Bà Koike lớn lên tại một khu thượng lưu của thành phố cảng Kobe. Cuối thời Minh Trị người ông nội của bà là một thương gia lớn đã lập nên một công ty tài chính tại thành phố Seattle, Mỹ. Cha của bà, ông Yujiro cũng điều hành một công ty tài chính liên quan tới dầu mỏ và thường xuyên phải di chuyển tới các nước Ả Rập để đàm phán.

Theo truyền thông Nhật Bản, bà từ bỏ ngành xã hội học của Đại học Kwansei Gakuin vào năm 1971, và đăng ký theo học tại Trường Đại học American University tại Cairo, Ai Câp, nơi bà trau dồi tiếng Ả Rập và kiến thức về xã hội Trung Đông.

Quyết định này chịu nhiều ảnh hưởng từ cha bà, khi chính ông là người đã nói rằng “Nhật Bản chỉ có thể tồn tại với sự giúp đỡ về năng lượng từ các nước Ả Rập”. Năm 1976, bà trở thành người Nhật thứ 2 từng tốt nghiệp khoa xã hội học tại đại học này.

Trở về nước, bà Koike từng làm việc như một phiên dịch viên truyền hình. Với năng lực dịch thuật của mình, bà đã trở thành một thực tập sinh của chương trình talk show nổi tiếng được dẫn bởi nhà phê bình chính trị Kenichi Takemura trên kênh truyền hình Nippon TV.

Ít tai ngờ, từ năm 1978, “người phụ nữ bé nhỏ, cứng rắn” đã từng phỏng vấn Muammar Gaddafi, người bị lật đổ tại Libya. Bà cũng phỏng vấn cựu Chủ tịch của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Yasser Arafat trong một chương trình đặc biệt của kênh Nippon TV.

Từ năm 1985-1992 bà trở thành người dẫn chương trình truyền hình, trong đó có một khoảng thời gian khá lâu làm người dẫn chương trình về thị trường chứng khoán tại Đài TV Tokyo. bao gồm cả những chương trình nóng như bản tin thị trường chứng khoán hay thậm chí những chương trình nổi tiếng như bản tin tài chính hàng ngày World Business Satellite.Trong chính giới Nhật Bản, bà Thị trưởng Tokyo là gương mặt không hề xa lạ.

… đến người phụ nữ quyền lực nhất Tokyo

Kể từ năm 1992, người phụ nữ sinh năm 1952 này chính thức bước vào đời sống chính trị. Đó là khi cựu Thống đốc tỉnh Kumamoto, ông Morihiro Hosokawa, thành lập Đảng Nhật Bản mới (Japan New Party), ông đã mời bà Koike gia nhập đảng và tranh cử một ghế tại Thượng viện Nhật Bản.

Từ năm 2003-2006, bà đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Môi trường dưới thời Thủ tướng Junichiro Koizumi. Khi đó bà nổi tiếng với việc vận động phong trào ăn mặc đơn giản, thoải mái trong mùa hè và tiết kiệm điện bằng cách giảm sử dụng thiết bị điều hòa.

Chiến dịch có tên “Cool Biz” đó đã được nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân nhiệt tình ủng hộ và cho tới nay, hầu hết đàn ông Nhật Bản vẫn thích cách ăn vận không áo khoác hay cà vạt khi tới công sở mùa hè như chiến dịch bà Koike từng kêu gọi.

Bà vụt trở thành ngôi sao trong chính giới Nhật Bản khi trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên vào năm 2007. Tuy nhiên bà chỉ đảm nhiệm cương vị này hơn một tháng, sau khi nhận trách nhiệm trong bê bối liên quan tới việc các sĩ quan hải quân Nhật Bản bị phát hiện làm rò rỉ tin mật. Năm 2008 bà là người phụ nữ đầu tiên tuyên bố tranh cử vị trí Chủ tịch Đảng LDP, đảng chính trị lớn nhất tại Nhật Bản nhưng sau đó đã rời bỏ để thành lập một đảng mới.

Tháng 8/2016, “người phụ nữ nhỏ bé” Koike đã tuyên bố chiến thắng và có bài phát biểu trước những người ủng hộ mình tại thành phố thủ đô ngay sau khi giới truyền thông đưa tin về kết quả kiểm phiếu trong cuộc bầu cử thị trưởng.

“Tôi sẽ dẫn dắt hoạt động chính trị ở Tokyo theo cách chưa từng có, một Tokyo mà bạn chưa từng được thấy”, bà Koike tuyên bố.

Tại cuộc bầu cử thị trưởng Tokyo lần đó có số ứng viên tham gia kỷ lục với 21 người, đã được tiến hành sau khi cựu Thị trưởng Yoichi Masuzoe tuyên bố từ chức do vướng phải một vụ bê bối tài chính liên quan tới sử dụng công quỹ để xây dựng chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng - vị Thị trưởng Tokyo thứ hai phải từ chức.

Và đến kết quả cuộc bầu cử được công bố cuối tuần trước, một lần nữa cái tên của bà Koike được xướng lên trong tư thế người chiến thắng. Bà Koike Yuriko đã gây ấn tượng khi gọi thành phố này là nơi để “phụ nữ và trẻ em tỏa sáng”. Tuy nhiên, đối với giới quan sát, bà Yuriko Koike có nhiều tiềm năng để trở thành đối thủ đáng gờm nhất của Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc đua vào ghế Thủ tướng ở nhiệm kỳ tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Bông hồng thép’ Tokyo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO