Brazil: Nghệ thuật đường phố từ thảm họa cháy rừng Amazon

Mai Nguyễn (Theo Reuters) 15/10/2021 11:52

Bức tranh được vẽ lên từ tro bụi ở Brazil với hình ảnh người lính cứu hỏa đang đứng giữa sự hỗn độn của lửa, cây cối và động vật hoang dã - một tiếng kêu cứu trước nạn tàn phá rừng của nhân loại.

Nghệ sĩ người Brazil Mundano đã sử dụng tro bụi từ trận cháy ở khu rừng nhiệt đới Amazon để tạo ra một bức tranh đường phố khổng lổ ở thành phố Sao Paulo, Brazil. Trong bức tranh, hiện lên hình ảnh một người lính cứu hỏa đang đứng giữa sự hỗn độn của lửa, cây cối và động vật hoang dã.

Bức tranh khổng lồ làm từ tro bụi của đám cháy rừng Amazon trên bức tường của một tòa nhà tại thành phố San Paulo, Brazil. Ảnh: Reuters.

Tác giả đã gọi tác phẩm nghệ thuật rộng 1.000 mét vuông trên bức tường của một tòa nhà trong thành phố là hành động của “chủ nghĩa nghệ thuật”. Mundano chia sẻ: “Tôi đã sử dụng bằng chứng của tội ác để vẽ lên bức tranh này.”

Mundano đã từng đi hơn 10.000 km khắp Brazil vào tháng 6 và tháng 7 để thu thập tro tàn sau những trận cháy dữ dội từ rừng nhiệt đới Amazon, vùng đất ngập nước Pantanal, thảo nguyên nhiệt đới Cerrado và rừng Đại Tây Dương.

Trong chuyến hành trình nghệ thuật của mình, ông cũng gặp gỡ những người lính cứu hỏa và tình nguyện viên để lắng nghe câu chuyện của họ.

Nghệ sĩ người Brazil Mundano đang pha trộn màu sắc từ tàn tro cháy rừng để vẽ lên bức tranh khổng lồ tại thành phố San Paulo, Brazil. Ảnh: Reuters.
Nghệ sĩ người Brazil Mundano đứng trước tác phẩm nghệ thuật khổng lồ của mình tại thành phố San Paulo, Brazil. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đang đấu tranh tích cực để thực hiện cam kết xóa bỏ tình trạng chặt phá rừng bất hợp pháp ở Amazon, khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, với lời kêu gọi trồng trọt và khai thác nhiều hơn thay vì khuyến khích lâm tặc khai thác trái phép.

Trước đó, Tổng thống Bolsonaro đã bị chỉ trích nặng nề bởi các nhà hoạt động môi trường cùng một số nhà lãnh đạo thế giới vì sự gia tăng của nạn phá rừng trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, một mức cao chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ qua ở Brazil.

Những lời kêu gọi của ông về việc trồng trọt và khai thác nhiều hơn ở khu rừng nhiệt đới Amazon đã vô tình khuyến khích những kẻ khai thác gỗ bất hợp pháp hoành hành.

Những đám khói được chụp từ trên cao cho thấy một khu vực ở rừng nhiệt đới Amazon đang bị tàn phá ở bang Rondonia, Brazil. Ảnh: Reuters.

Chỉ riêng trong tháng 8, các vệ tinh đã ghi nhận 28.060 đám cháy ở khu rừng Amazon thuộc Brazil, một bức tường thành quan trọng trong quá trình chống lại biến đổi khí hậu nhờ lượng lớn khí CO2 mà đời sống thực vật của nó hấp thụ và lưu trữ.

Dữ liệu từ Cơ quan Nghiên cứu Không gian Quốc gia Inpe cho thấy khoảng 985 km vuông diện tích rừng đã bị phá hủy vào tháng 9, nhiều hơn 2% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Đối với nghệ sĩ Mundano, bức tranh tường khổng lồ từ tro bụi này như một lời phản đối, một tiếng kêu cứu trước nạn tàn phá rừng của nhân loại. Đồng thời, bức tranh cũng thể hiện sự ủng hộ, tôn vinh của ông đối với những người lính cứu hỏa, những người anh hùng đã cứu hành tinh của chúng ta khỏi sự tự hủy diệt.

Bức tranh như một tiếng kêu cứu trước ý thức của con người về vấn đề bảo vệ môi trường sống tại thành phố San Paulo, Brazil. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Brazil: Nghệ thuật đường phố từ thảm họa cháy rừng Amazon

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO