‘Bữa tiệc’ âm nhạc SEA Games 31: Vẫn chưa 'đã'

NGUYỄN QUANG LONG 27/05/2022 06:18

Không khí thể thao đã lan truyền vào âm nhạc những ngày này. Bên cạnh bài hát của nhạc sĩ Huy Tuấn được sử dụng chính thức tại SEA Games 31, nhiều nhạc sĩ, ca sĩ đã ra mắt những ca khúc ca ngợi tinh thần thể thao và bóng đá. Tất cả đã góp phần tạo nên “bữa tiệc” âm nhạc, tô sắc cho SEA Games 31 thêm ấn tượng.

Các nghệ sĩ tham gia MV "Ngày vinh quang gọi tên".

1.Đúng 20 giờ ngày 18/4/2022 MV “Hãy tỏa sáng/Let’s Shine” ra mắt công chúng Việt Nam và quốc tế qua hệ thống kênh chính thức của SEA Games 31. “Hãy tỏa sáng/Let’s Shine” là một sáng tác của nhạc sĩ Huy Tuấn được thể hiện bởi nhiều giọng ca nổi tiếng ở trong nước như Tùng Dương, Văn Mai Hương, Hồ Ngọc Hà, Isaac và rapper Đen Vâu.

MV “Hãy tỏa sáng/Let’s Shine” do đạo diễn Lê Huy Anh đảm nhiệm, phần hình ảnh MV tạo được những ấn tượng cho người xem. Không chỉ là một MV thông thường, một vinh dự là bài hát chính thức của SEA Games 31 mà MV “Hãy tỏa sáng/Let’s Shine” còn mang trong mình sứ mệnh được ban tổ chức nhấn mạnh đó là lần đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam, ca khúc chính thức được đầu tư sản xuất MV công phu, hoành tráng.

Lễ khai mạc SEA Games 31 “Hãy tỏa sáng/Let’s Shine” tiếp tục được trình bày đúng với tư cách ca khúc chính thức của sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á này trong phiên bản mới qua sự kết hợp của các giọng ca Tùng Dương, Hồng Nhung, nhóm Oplus. Bên cạnh đó, ca khúc này ở cả hai phiên bản thể hiện được các nhà đài sử dụng nhiều trong suốt quá trình diễn ra các buổi tường thuật các ngày thi đấu các môn thể thao suốt kỳ đại hội. Ngoài “Hãy tỏa sáng/Let’s Shine”, khán giả thường xuyên của các kênh truyền hình thuộc Truyền hình Cáp VN cũng thường xuyên được thưởng thức MV “Hành trình một niềm tin” của ca nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường và MV “Ngày vinh quang gọi tên” của nhạc sĩ Kiên Ninh.

2.Không chỉ có 3 tác phẩm này, kỳ SEA Games 31 còn chứng kiến hàng loạt các MV ca nhạc có chủ đề nói về tinh thần thượng tôn thể thao được các ca sĩ, nhạc sĩ hoạt động ở Hà Nội và TPHCM ra mắt. Nam ca sĩ Phan Đinh Tùng ra mắt MV “Hàng triệu con tim” của tác giả Bảo Anh. Trong khi đó, nam ca sĩ Đan Trường ra mắt MV “Bài ca cổ động viên” do nhạc sĩ Lương Bằng Quang sáng tác.

Ngoài các nghệ sĩ Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh cũng kịp thời hưởng ứng sự kiện thể thao quan trọng mang tầm cỡ khu vực này bằng MV “Quảng Ninh chào đón SEA Games”. Bài hát này do nhạc sĩ Lê Đăng Vệ và Phùng Hữu Đức Hùng sáng tác và được thể hiện bởi các giọng ca của chính địa phương này.

Cựu vận động viên Thúy Hiền ra mắt MV “Đường đến ngày vinh quang” sáng tác của Trần Lập, do chị thể hiện và có thêm phần rap của Rica. Gia đình nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng, bà xã - nhạc sĩ Sa Huỳnh và bé yêu Nguyễn Duy Đông Nhiên ra mắt MV “Bạn là ngôi sao sáng nhất đêm nay”. Rap cũng không nằm ngoài cuộc, Đen Vâu kết hợp cùng nhạc sĩ Trần Tiến đã ra mắt MV “Đi trong mùa hè”

Nhìn tổng thể những MV này sẽ thấy sự đa màu sắc trong cả hình ảnh và âm nhạc. Rợp trời màu đỏ là nét nổi bật trong những MV cổ vũ tinh thần thể thao. Bên cạnh đó, nhiều MV còn gắn kết giữa thể thao với những hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam nhằm gửi gắm những thông điệp tốt đẹp.

Chủ yếu trong các MV lần này đều xuất hiện thêm các vận động viên thể thao, chẳng hạn như trong MV “Đi trong mùa hè” bên cạnh hai nhân vật chính là rapper Đen Vâu và nhạc sĩ Trần Tiến dàn diễn viên trong MV còn xuất hiện những gương mặt nổi bật của bóng đá Việt Nam như Duy Mạnh, Văn Hậu, Quế Ngọc Hải. Trong MV “Hành trình một niềm tin” của ca nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường, bên cạnh tác giả chỉ xuất hiện thêm một nhân vật duy nhất, đó là cầu thủ bóng đá Văn Hậu…

Nhiều thế hệ nghệ sĩ cùng tham gia trong các MV cũng là điểm thú vị, thể hiện sự quan tâm và khích lệ thể thao của người dân Việt Nam. Bên cạnh những ca sĩ chính thống, ca sĩ thính phòng cổ điển, ca sĩ giải trí, khán giả còn có thể bắt gặp những giọng ca nhí như bé Nguyễn Duy Đông Nhiên, hay những giọng ca gạo cội của nền nghệ thuật ca hát Việt Nam như NSND Trần Hiếu, NSND Quang Thọ, NSƯT Hồng Liên…

Những điều trên góp thêm những sắc màu thú vị cho âm nhạc “mùa” SEA Games 31, nhưng đương nhiên, với một MV, tác phẩm âm nhạc cổ động thì những yếu tố âm nhạc mới là những sắc màu quan trọng nhất. Phần nhiều các bài hát là sáng tác mới, có những bài hát do nghệ sĩ tự sáng tác và thể hiện, có hai tác phẩm là bài hát đã quen thuộc được cover lại trên tinh thần của thời điểm hiện tại …

Trong những MV, những bài hát xuất hiện tại SEA Games 31 lần này, cũng dễ dàng nhận thấy sự đa màu sắc trong các tác phẩm từ những giai điệu rộn ràng, cho đến những giai điệu trữ tình. Đáng chú ý, chất liệu âm nhạc được khai thác phổ biến nhất là nhạc điện tử - EDM, điều này thể hiện dấu ấn âm nhạc trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, khi nhắc đến yếu tố thời đại trong âm nhạc, trong những năm gần đây không thể không nhắc tới rap.

Rap hiện hữu khá đa dạng trong các MV, tác phẩm âm nhạc hưởng ứng SEA Games 31. Rap là một phần nằm trong tổng thể một tác phẩm là hướng khai thác khá phổ biến trong các sản phẩm âm nhạc đại chúng giai đoạn hiện nay, điều cũng được các nghệ sĩ khai thác trong các sản phẩm MV liên quan đến SEA Games 31 như trong MV “Hãy tỏa sáng/Let’s Shine” phần rap do rapper Đen Vâu đảm nhiệm; phần rap trong MV “Đường đến ngày vinh quang” do rapper Rica đảm nhiệm; còn trong MV “Ngày vinh quang gọi tên” thì do rapper Tobby đảm nhiệm… Ngoài ra, rapper Đen Vâu còn ra hẳn một bản rap độc lập.

Hình ảnh trong MV "Hãy tỏa sáng/ Let’s Shin"

3.Dù nhiều tác phẩm nhưng vẫn chưa thỏa mãn được tai nghe của số đông mọi người. Nói cách khác, những tác phẩm được ra đời dịp SEA Games 31 mới đáp ứng được tính thời điểm, số lượng, có chất lượng nghệ thuật nhưng chưa đáp ứng được cơn “thèm” của khán giả.

Không khó để bắt gặp những bình luận thẳng thắn về điều này từ phía khán giả trong những phần bình luận trên các trang báo hoặc trên chính kênh youtube giới thiệu tác phẩm. Đọc những bình luận của khán giả, ngẫm tên những bài hát ra đời ở thời điểm SEA Games 31, những giai điệu của những ca khúc này thì quả thật, tên có thể nhớ nhưng giai điệu và lời ca thì chưa có một giai điệu nào thực sự vang lên một cách kiêu hãnh.

Đối với một ca khúc cổ động nói chung, cổ động cho một sự kiện thể thao mang tinh thần tập thể hướng tới những đỉnh cao như SEA Games nói riêng, yếu tố quan trọng nhất và luôn bất biến đó là giai điệu dễ nhớ, lời ca dễ thuộc, đồng thời bài hát thật ngắn gọn xúc tích.

Điều này Việt Nam đã từng làm được, như trường hợp “Vì một thế giới ngày mai” của nhạc sĩ Quang Vinh, bài hát chính thức của SEA Games 22 tổ chức năm 2003 tại Việt Nam. Khi nghe ca khúc này, chỉ cần một, hai lần, khán giả có thể hát theo ca sĩ ngay được tại chính sự kiện, điều đó sẽ tạo nên một phần hòa ca triệu trái tim cùng một nhịp đập. Đây là yếu tố quan trọng nhất. Và cũng vì giai điệu đẹp dễ nhớ, dễ thuộc mang tinh thần tập thể mà ca khúc này còn “sống khỏe” ngay cả khi sự kiện SEA Games 22 đã kết thúc nhiều năm sau đó.

Cũng có trường hợp một sự kiện thể thao lớn người ta không nhớ tới một bài hát mang tinh thần cổ động, hiệu triệu mà có khoảng lặng trữ tình hơn song vẫn khiến trái tim của mọi người nghe rung động như trường hợp bản ballad “One Moment in Time” được sáng tác bởi Albert Hammond và John Bettis do Whitney Houston thể hiện được lan tỏa trong thời điểm Olympic Seoul 1988. Nhưng trường hợp này sẽ là thử thách bởi để tạo được thành công sẽ khó hơn rất nhiều.

Do vậy, việc ca khúc ra đời trong dịp SEA Games 31 nhiều về số lượng, đa màu sắc và có chất lượng nghệ thuật là tín hiệu mừng. Song, bấy nhiêu vẫn chưa đủ để khán giả cảm thấy “đã” được cơn “thèm” một bài hát ấn tượng, một giai điệu thật dễ nhớ, một cảm xúc đủ để kết nối triệu vòng tay hay làm rung động trái tim của tất cả mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Bữa tiệc’ âm nhạc SEA Games 31: Vẫn chưa 'đã'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO