Bức hoạ Marilyn Monroe: Tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thế kỷ 20

Minh Tuấn (The Guardian) 05/04/2022 13:41

Một trong những bức chân dung Marilyn Monroe mang tính biểu tượng của Andy Warhol có thể trở thành tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất của thế kỷ 20, với giá trị ước tính có thể chạm mốc 200 triệu USD.

Bức tranh "Shot Sage Blue Marilyn" rộng 40 inch vuông là một trong hàng chục bức tranh mà nghệ sĩ huyền thoại Andy Warhol đã thực hiện về Marilyn Monroe vào những năm 1960.

Được giới chuyên gia mô tả là một trong những tác phẩm nghệ thuật hiếm nhất và siêu việt nhất còn tồn tại, bức chân dung "Shot Sage Blue Marilyn" đã từng được trưng bày tại Bảo tàng Guggenheim ở New York, Trung tâm Pompidou ở Paris và Tate Modern ở London. Bức tranh dự kiến sẽ được bán đấu giá ở New York vào tháng 5 này.

Cùng với bức "Sự ra đời của thần Vệ nữ" của Botticelli, bức "Mona Lisa" của Da Vinci và "Les Demoiselles d'Avignon " của Picasso, bức "Shot Sage Blue Marilyn" của Warhol được coi là một trong những bức tranh vĩ đại nhất mọi thời đại và trở thành bức tranh giá trị nhất còn lại được đấu giá trong thế kỷ 20.

Nghệ sĩ Andy Warhol cùng các tác phẩm về Marilyn Monroe - biểu tượng sắc đẹp của Hollywood thế 20. Ảnh: The Guardian.

Đó là bức tranh thứ 5 thuộc loạt tranh mang tiêu đề “Shot Sage Blue Marilyn”, mô tả chân dung “người đàn bà đẹp nhất hành tinh” Marilyn qua những gam màu khác nhau, dựa theo hình tượng của nữ diễn viên nổi tiếng trong bộ phim “Niagra” khởi chiếu vào cuối tháng 1-1953.

Sử dụng một kỹ thuật được gọi là in lụa, sao chép hình ảnh trên giấy hoặc canvas bằng cách sử dụng một lớp lụa lưới mịn giống như giấy nến, Warhol bắt đầu sản xuất ra các bức tranh vào năm 1962, ngay sau khi Monroe qua đời.

Cũng như những bức vẽ các nhân vật nổi tiếng khác như Elvis Presley, người nghệ sĩ đã tạo ra nhiều phiên bản chân dung của Monroe với nhiều màu sắc và hình dạng khác nhau.

Bức tranh sẽ được bán đấu giá vào tháng 5/2022. Ảnh: The Guardian.

Nhà đấu giá Christie's cho biết mức cao nhất một tác phẩm của Andy Warhol (1928-1987) là bức Silver Car Crash (Double Disaster) được bán với giá 105 triệu USD vào năm 2013.

Một số tác phẩm khác về Marilyn của Warhol cũng thu hút được số tiền lớn trong các cuộc đấu giá trong những năm gần đây, với bức "White Marilyn" năm 1962 được bán với giá 41 triệu USD tại New York vào năm 2014.

Một số ít các bức tranh từng đạt được mức giá vượt quá 200 triệu USD. Kỳ tích nhất phải nhắc tới tác phẩm "Salvator Mundi" của Leonardo da Vinci, được bán vào năm 2017 với giá bán cuối cùng lên đến hơn 450 triệu USD (hơn 10 nghìn tỷ đồng).

Kỷ lục đấu giá hiện tại cho một bức tranh thuộc thế kỷ 20 là 179,4 triệu USD được trả cho tác phẩm "Les Femmes d'Alger (Version O)" của Pablo Picasso vào năm 2015.

Mức kỳ vọng dành cho bức "Shot Sage Blue Marilyn" của Andy Warhol sẽ lên mức ít nhất là 200 triệu USD (4.568 nghìn tỷ đồng). Số tiền thu được sẽ dùng để tài trợ cho các chương trình giáo dục và sức khỏe cho trẻ em trên toàn thế giới.

Nổi tiếng với hình tượng “quả bom tóc vàng”, Marilyn Monroe trở thành một trong những biểu tượng gợi cảm nổi tiếng nhất thế giới trong những năm 1950 và đầu những năm 1960, đồng thời còn là biểu tượng của cuộc cách mạng tình dục đương thời. Bà là nữ diễn viên có thu nhập cao nhất trong vòng một thập kỷ. Các bộ phim bà đóng đã thu về 200 triệu USD (tương đương 2 tỷ USD hiện nay). Bà qua đời năm 1962 ở tuổi 36 do dùng thuốc an thần quá liều tại nhà riêng ở Los Angeles.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bức hoạ Marilyn Monroe: Tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thế kỷ 20

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO