‘Bức tử’ hồ Đại Lải

Đức Sơn 02/08/2021 06:35

Hồ Đại Lải (xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) vốn là hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất Việt Nam, được xây dựng để phục vụ chủ yếu cho nông nghiệp cũng như xả lũ. Gần đây quỹ đất ven hồ và lòng hồ bị xâm hại nghiêm trọng do các doanh nghiệp đua nhau “xẻo thịt” để làm các công trình, dự án phục vụ mục đích du lịch, nghỉ dưỡng.

Hồ Đại Lải ngày càng “teo tóp”.

Doanh nghiệp đua nhau sai phạm

Gần đây, Thanh tra Sở KH&ĐT Vĩnh Phúc đã ban hành 3 quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đầu tư đối với 3 doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án trên địa bàn xã Ngọc Thanh gồm: Công ty CP MLand, Công ty TNHH Đạt Tiến và Cty CP Thanh Xuân, mỗi doanh nghiệp 25 triệu đồng.

Trong đó, riêng Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Nhật Hằng (đến thời điểm 30/6/2021) chưa thực hiện xử phạt vi phạm hành chính, chưa nộp lại hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư.

Trong lĩnh vực đất đai, Sở TN&MT Vĩnh Phúc đã phối hợp làm việc với Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc, xử phạt một số doanh nghiệp sử dụng đất vượt quá ranh giới, diện tích đất được giao.

Cụ thể, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc làm rõ, Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam đang sử dụng vượt chỉ giới (hơn 5ha) so với ranh giới, diện tích đất được giao trong dự án sân Golf và tổ hợp văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, nghỉ mát ở xã Ngọc Thanh.

Sở TN&MT Vĩnh Phúc đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam và có tờ trình đề nghị UBND tỉnh xử phạt.

Trên cơ sở tờ trình của Sở TN&MT, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hành vi vi phạm đối với Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam với tổng số tiền là 369 triệu đồng.

Ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cũng xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đạt Tiến tại dự án Khu dịch vụ du lịch Đảo Ngọc do công ty này sử dụng diện tích 1,56 ha nằm ngoài diện tích đất được cho phép.

Đối với Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải, Sở TN&MT Vĩnh Phúc cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 86 triệu đồng do công ty này có hành vi vi phạm khi chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 5.000 m2 đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, và hơn 955 m2 đất trồng cây hàng năm sang mục đích phi nông nghiệp khi chưa được sự cho phép của của các cơ quan có thẩm quyền.

Mặt khác, Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải đã sử dụng vượt giới hạn đất được giao ở cả khu A (4,9303ha) và B (494,3m2) trong dự án Khu du lịch sinh thái Đại Lải, Sở TN&MT Vĩnh Phúc đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Trong lĩnh vực xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã xử phạt Công ty CP Thanh Xuân số tiền 40 triệu đồng do cố tình xây dựng 1 nhà biệt thự mà không có giấy phép xây dựng trong dự án khu biệt thự nhà nghỉ cuối tuần và du lịch sinh thái Thanh Xuân.

Cần xử lý nghiêm trách nhiệm cơ quan quản lý

Đối với Dự án khu du lịch sinh thái Đại Lải do Công ty cổ phần Hồng Hạc Đại Lải làm chủ đầu tư, do vi phạm thuộc lĩnh vực quản lý đất đai, Sở Xây dựng đề xuất giao Sở TN&MT và UBND TP. Phúc Yên xử lý theo đúng thẩm quyền.

Đối với dự án Sân Golf và tổ hợp văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ mát do Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam làm chủ đầu tư cũng được Thanh tra Sở Xây dựng đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc xử lý theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc cũng có văn bản số 1353 xác định số tiền chủ đầu tư phải nộp quỹ trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng đất rừng khi thực hiện dự án.

Trong đó, dự án Khu Du lịch sinh thái Đại Lải của Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải phải nộp hơn 387 triệu đồng và Công ty Mland với dự án Khu nghỉ dưỡng M.Land số tiền hơn 16 triệu đồng.

UBND TP Phúc Yên đã ban hành thông báo số 253/TB-UBND đối với 4 doanh nghiệp được giao đất nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Đại Lải và yêu cầu tạm dừng thi công các công trình vi phạm thuộc phạm vi công trình thủy lợi này.

Trước việc các doanh nghiêp “bức tử” hồ Đại Lải, có dấu hiệu của sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương và các Sở ngành liên quan, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có chỉ đạo các đơn vị, tổ chức có liên quan kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm tại các dự án đầu tư trên địa bàn xã Ngọc Thanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Bức tử’ hồ Đại Lải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO