Bục túi nước trong đường lò tại khai trường than Thành Công: Hậu họa sau mưa lũ

Xuân Quảng 20/08/2015 17:00

Vụ bục túi nước trong đường lò tại khai trường than Thành Công, Công ty Than Hòn Gai (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam-TKV) xảy ra sáng ngày 20/8 đã làm 1 người chết, 10 người bị thương, 1 người mất tích.

Công ty Than Hòn Gai huy động tối đa máy bơm nước trong đường lò ra ngoài

Theo ông Đỗ Văn Kiên, Phó Giám đốc Công ty Than Hòn Gai, thì trận mưa lịch sử kéo dài đã gây ngập toàn bộ công trường Cái Đá của khai trường Than Thành Công thuộc Công ty Than Hòn Gai. Công ty đã phải làm bờ để ngăn nước tràn ngập đường lò. Trong 10 ngày (từ ngày (26/7 đến ngày 5/8) ngập nước, túi nước ngầm được hình thành do bị ngấm cộng với nền địa chất yếu, đó là tác nhân chính gây ra việc sự cố bục túi nước bất ngờ vào 2 giờ sáng ngày hôm nay

Vị trí bục túi nước được xác định ở mức dọc vỉa -160 lên -85, dọc vỉa -95. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Công ty đã huy động hơn 200 thợ lò có kinh nghiệm cùng lực lượng hỗ trợ của Trung tâm cấp cứu mỏ và nhiều thiết bị phục vụ tìm kiếm theo 3 mũi: một mũi đi từ dọc vỉa -95 xuống đáy, 1 mũi đang đi từ vỉa -95 vào ngã 3 của chân thượng -165, mũi còn lại đi theo vỉa -160.

Công ty đã huy động tối đa 4 máy bơm nước lớn công suất 100m3/h để bơm nước ra ngoài. Đến khoảng 3 giờ sáng, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy và nhanh chóng đưa 10 người gần vị trí lò bục ra ngoài. Sau khi sơ cứu, 10 nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Đến khoảng 4 giờ sáng, tiếp tục tìm thấy 1 người nhưng đã tử vong. Tại hiện trường, lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người còn lại, được xác định bị nước cuốn trôi khỏi vị trí bục nước hơn 40m. Do bị lượng đất đá sạt xuống vùi lấp nên việc đào tìm nạn nhân vẫn còn gặp khó khăn.

Theo Ban chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường, TKV đã huy động tối đa lực lượng có mặt tại hiện trường để triển khai công tác tìm kiếm, cứu hộ công nhân bị mắc kẹt. Đến 15 giờ chiều nay, 20/8, nạn nhận mắc kẹt vẫn chưa được tìm thấy, hiện lượng nước còn đọng trong lò vẫn chưa xác định được, TKV tiếp tục huy động thiết bị bơm để đẩy nhanh tiến độ bơm, hút nước từ dưới mỏ lên. Nước trong lò còn khoảng 50m3, lực lượng cứu hộ tiếp tục thực hiện đào đường lò mới đến vị trí xác định công nhân bị mắc kẹt. Theo tính toán đội cứu hộ còn cách khoảng 20m vị trí dự đoán công nhân đang bị mắc kẹt.

Liên quan đến sự cố này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Công điện khẩn về chủ động khắc phục hậu quả sau đợt mưa kéo dài và đảm bảo an toàn trong khai thác khoáng sản. Theo Công điện, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn vừa qua đã gây ra thiệt hại nặng nề cho ngành than, làm ngập lụt nhiều vùng, nhiều vị trí đất còn đọng nước và tạo thành hồ (các moong than và nơi trũng), nền địa chất khu vực yếu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho sản xuất còn lớn, đặc biệt là các hầm lò. Để chủ động khắc phục hậu quả thiệt hại và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công nhân trong khai thác than.

Đối với TKV và Tổng Công ty Đông Bắc, chỉ đạo các đơn vị thành viên phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, sát thực tế đến tận các hầm lò, khai trường và các bãi thải của đơn vị mình để chủ động xử lý, kịp thời khắc phục các thiệt hại vừa qua và đề phòng các sự cố sập đổ, sạt lở, bục nước tại các hầm lò...

Trực tiếp đến thăm hỏi các công nhân gặp nạn và chỉ đạo khắc phục sự cố, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan cũng yêu cầu TKV và Tổng Công ty Đông Bắc phải chỉ đạo tất cả các đơn vị trong toàn tập đoàn rà soát các vị trí, các điểm có nguy cơ xảy ra bục nước, sạt lở để có biện pháp khắc phục, tuyệt đối đảm bảo an toàn cho người lao động.

Theo TKV, trong trận mưa lũ vừa qua tại tỉnh Quảng Ninh, nhiều đường lò than, nhà xưởng, các đường lò nơi sản xuất cùng nhiều thiết bị máy móc bị ngập nước, nhiều khai trường khai trường bị sạt lở…gây thiệt hại cho ngành than lên đến trên 1.200 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bục túi nước trong đường lò tại khai trường than Thành Công: Hậu họa sau mưa lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO