Bức xúc ở một con ngõ

Lê Tự 17/03/2017 10:00

15 năm qua, những người dân sinh sống ở hẻm 622/17/15 Hà Huy Tập thị trấn Yên Viên huyện Gia Lâm liên tục có đơn kiến nghị yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉnh sửa lại diện tích cấp quyền sử dụng đất ở cho 3 gia đình đã chồng lấn lên ngõ đi chung…

Cái ngõ bị cuốc mất một nửa để chuẩn bị làm nhà.

Theo đó, cái ngõ đi chung rộng 3 mét được đổ bê tông sạch sẽ chắc chắn, đã tồn tại từ hàng chục năm nay bỗng nhiên bị 3 gia đình cuốc mất một nửa và cắm mốc giới đất của mình, theo diện tích bìa đỏ được UBND thành phố Hà Nội cấp từ năm 2001. Cái ngõ đi chung này chỉ còn rộng 1,5 m, gây rất nhiều phiền hà cho người dân.

Lần theo hồ sơ vụ việc do người dân cung cấp thì đã có rất nhiều công văn xin ý kiến giúp đỡ, chỉ đạo của UBND huyện Gia Lâm được gửi lên các cơ quan chức năng thành phố nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Cụ thể, ngày 17/7/2015 UBND huyện Gia Lâm có công văn số 933/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên-Môi trường thành phố Hà Nội đã viết rõ như sau: Sau khi nhận được đơn của công dân, UBND huyện Gia Lâm giao Phòng Tài nguyên Môi trường phối hợp với UBND thị trấn Yên Viên rà soát lại hồ sơ cấp giấy chứng nhận và kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của gia đình bà Mai Thị Quý và của gia đình ông Nguyễn Quang Sơn.

Tại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất của gia đình bà Mai Thị Quý (do bố đẻ là Cụ Mai Văn Huấn chuyển thừa kế) diện tích trong sổ là 79,2 m2, trong khi đó nhà cấp 4 mà bà Quý đang ở thực tế chỉ có 55,1 m2. Diện tích đất ở trong sổ đỏ của gia đình ông Sơn là 57,5 m2, trong khi đó ngôi nhà mà gia đình ông Sơn đang sinh sống chỉ có 37,77 m2. Gia đình ông Vũ Trọng Đại cũng được cấp dôi ra là 21,5 m2. Phần đất dôi ra của 3 gia đình chính là đất của ngõ đi chung.

Theo công văn này, UBND huyện Gia Lâm đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định thu hồi sổ đỏ của các gia đình nói trên.

UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên-Môi trường thẩm định, đối thoại trực tiếp với những người dân có đơn kiến nghị và ngày 12/12/2016 đã có công văn số 7046/UBND-ĐT kết luận vụ việc như sau: Hồ sơ trình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở cho hộ bà Mai và ông Sơn tổ Yên Tân, thị trấn Yên Viên huyện Gia Lâm theo Quyết định số 1089/QĐ-UB ngày 27/2/2001 của UBND thành phố là đúng quy định của pháp luật. Vì vậy kiến nghị của các hộ dân thu hồi lại giấy chứng nhận của 2 hộ này là không có cơ sở.

Trả lời này của UBND thành phố Hà Nội khiến người dân nơi đây không đồng tình. Ngõ đi chung có từ lâu, bây giờ tự nhiên bị lấn mất một nửa như xác nhận của UBND huyện Gia Lâm lại không được UBND thành phố chấp nhận hiện trạng là rất khó hiểu. Người dân ở đây cho biết, bà con đã phản ánh hồ sơkê khai làm sổ đỏ của các hộ gia đình này có nhiều chi tiết bất cập, nhưng đã không được các cơ quan chức năng xem xét kỹ càng.

Hiện bà con nơi đây lại tiếp tục làm đơn khiếu nại, quyết tâm lấy lại cái ngõ đi chung. Không hiểu tới bao giờ ý nguyện của người dân trong con ngõ hẹp này mới thành hiện thực?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bức xúc ở một con ngõ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO