Bức xúc vì phải đóng 'tiền tăng dân số'

Thanh Giang 06/06/2016 23:08

Ngày 6/6, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cùng UBND thành phố làm việc với doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn. Tại đây, đại diện doanh nghiệp nêu ra hàng loạt những khó khăn, vướng mắc đang làm méo mó thị trường, cản trở doanh nghiệp phát triển. Trong đó vấn đề thu tiền tăng dân số được đưa ra.

Bức xúc vì phải đóng 'tiền tăng dân số'

Người thu nhập thấp có nguy cơ phải chi thêm một số khoản thu mới
khi mua nhà ở xã hội. (Ảnh: S. Xanh).

Gần 13 triệu đồng/người

Các kiến nghị và cảnh báo về lệch pha cung cầu, bất cập tiền sử dụng đất, thủ tục hành chính nhiêu khê,…vấn đề nổi trội hơn cả được DN quan tâm chính là những khoản thu vô lý làm kéo dài thời gian khởi công dự án. Ông Lê Hữu Nghĩa -Giám đốc Cty TNHH MT-XD Lê Thành cho hay, công ty có một dự án nhà ở thương mại chuyển sang nhà ở xã hội với số lượng 1.000 căn. Tuy nhiên, 18 tháng nay dự án này vẫn chưa thể chuyển đổi vì quận thông báo thu tiền tăng dân số. Theo thông báo, DN sẽ đóng gần 13 triệu đồng/người. Đây là khoản thu vô lý đối với DN và cả người thu nhập thấp. Theo ông Lê Hữu Nghĩa, khoản thu “tiền tăng dân số” đang được thí điểm ở quận Bình Tân, quận 2 song văn bản ghi là tiền tự nguyện đóng góp. Một số DN khác cũng than phiền, xây nhà ở xã hội lợi nhuận thấp không ai muốn làm mà đòi thu thêm tiền là khó hiểu. Ở một số quận khi xin phép đầu tư thường nhận được thông báo quá tải dân số.

Trước quy định “tiền tăng dân số” được thí điểm ở hai quận ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng, thống kê dân số hiện nay của thành phố không đúng với thực tế. Đa phần là con số cũ. Ví dụ, thống kê dân số ở quận Bình Thạnh là 560 ngàn người nhưng nay không còn con số trên. TP. HCM là cái bình mở nên dân nhập cư di chuyển liên tục thì không xác định được. Thế nhưng thị trường đang tồn tại một thực tế không công bằng. Nếu như dân số quá tải thì tại sao nhà đầu tư này được nhà đầu tư khác không được. Tại sao dự án nhà ở thương mại không bị đóng “tiền tăng dân số” còn dự án nhà ở xã hội lại phải tự nguyên đóng khoản này? Chỉ tiêu dân số là vấn đề lớn hiện nay.

Gây khó cho doanh nghiệp

Ở một góc nhìn khác, bà Đỗ Thị Loan, Phó Chủ tịch HoREA cho biết: Quyết định của Thủ tướng đến năm 2025, thành phố có 12 triệu người và ổn định lâu dài. Song đây là con số khó khả thi, bởi vì kinh tế khó khăn thì dòng người vào càng nhiều. Theo tôi, dân số không chỉ dừng ở 10 triệu mà còn tăng cao. Khách vãng lai cũng đang tăng cùng với tốc độ kinh tế, giao thông…cho nên khống chế số dân rồi quy kết số nhà là nguy hiểm, gây khó khăn cho DN vì không thể cấp thêm dân số.

Trả lời về bất cập trong thu “tiền tăng dân số”, đại diện một số sở ngành của thành phố khẳng định, phát sinh dân số làm áp lực lên hạ tầng, đường xá. Vì vậy, thành phố thu để bổ sung hạ tầng. Không đồng thuận về quy định thu “tiền tăng dân số” theo kiểu không rõ ràng, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho rằng, các quận – huyện phải biết dân số trên địa bàn nhiêu mới cấp. Quy hoạch dân số các quận - huyện có tại sao để DN phải chờ. Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, DN sẽ không mất thêm tiền khi triển khai nhà cho thuê và nhà ở xã hội. Trường hợp, thành phố đồng ý cho điều chỉnh dự án tức là thành phố chịu áp lực về những phát sinh dân số. Nếu bắt doanh nghiệp đóng thêm, người dân phải hứng chịu. “Các quận – huyện có thí điểm thu “tiền tăng dân số” cũng phải cụ thể hóa bằng văn bản pháp luật là thu tăng dân số chứ không thể là kêu gọi người ta đóng góp. Chúng ta quản lý nhà nước bằng hiến pháp, pháp luật nên phải công khai, không thể kêu gọi tự nguyện hay lòng hảo tâm. Trừ trường hợp DN làm ăn có lãi, họ sẽ tự nguyện tham gia chương trình xã hội còn không thì không thể tự nguyện”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bức xúc vì phải đóng 'tiền tăng dân số'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO