Bụi đá phủ kín làng quê

Nam Dương 24/06/2020 16:46

Đến thôn Trung Hiếu Hạ, xã Thanh Hải (Thanh Liêm, Hà Nam), chúng tôi thấy ái ngại cho điều kiện sống của người dân nơi đây.

Hoạt động khai thác, chế biến đá trên địa bàn xã Thanh Hải ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân địa phương.

Trong cái nắng nóng trên dưới 40 độ, chúng tôi chứng kiến xóm làng, đồng ruộng, cây cối ở đây bị phủ kín một màu trắng của bụi đá. Nhà nào nhà nấy đóng kín cửa để ngăn tiếng ồn và tránh bụi. Trên con đường dẫn vào mỏ đá do Công ty Bảo Tiến và Công ty Khả Phong đang khai thác, xe vận chuyển vật liệu chạy nối đuôi nhau, mỗi lần xe qua, bụi lại cuốn lên mù mịt...

Theo người dân địa phương, Công ty Bảo Tiến và Công ty Khả Phong về hoạt động kinh doanh, khai thác, chế biến đá tại địa phương từ nhiều năm trước. Kể từ đó, cuộc sống của họ không còn sự bình yên, thay vào đó là sự bất an. Ngày ngày họ bị tra tấn bởi bụi đá, bởi tiếng nổ mìn, tiếng máy nghiền, sàng đá, bởi những chiếc xe ben chạy ầm ào trên đường. Một người dân địa phương thể hiện sự lo lắng: “Mỗi khi trẻ con ra đường, đi học người lớn lại lo thon thót vì phải đi qua mỏ đá, rất nguy hiểm. Thường xuyên hít phải bụi đá nên nhiều người ở đây thường xuyên bị khó thở; trẻ con, người già thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp”.

Cũng theo người dân địa phương, từ khi các công ty trên về đây khai thác, chế biến đá, người dân thường xuyên phải giật mình mỗi khi nghe tiếng mìn nổ. Không những thế, việc nổ mìn phá đá còn khiến nhà cửa của họ bị rung, nứt. Một hộ dân trong thôn mới đây đã phải chuyển đi nơi khác ở, bỏ không một ngôi nhà mới xây từ năm 2015 vì tường nhà bị nứt do rung chấn từ việc nổ mìn. Môi trường sống bị ô nhiễm, cuộc sống bất an vì nhiều mối nguy hiểm rình rập, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh, yêu cầu chính quyền địa phương, các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn có biện pháp khắc phục những hệ lụy. Tuy nhiên, mọi việc đâu vẫn hoàn đấy!

Thừa nhận những phản ánh của người dân về những hệ lụy từ việc khai thác đá của Công ty Bảo Tiến và Công ty Khả Phong là đúng với thực tế, ông Trần Văn Thắm, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải thể hiện sự bức xúc không kém: “Đúng là rất bụi! Mỗi lần đứng ở UBND xã nhìn ra đường tôi cũng thấy phát ngốt lên. Hồi đầu tháng, khi người dân bức xúc, kéo ra chặn xe vào mỏ đá, cả đồng chí Chủ tịch và đồng chí Bí thư huyện đều gọi điện, yêu cầu tôi kiểm tra. Tôi báo cáo lại người dân chặn xe là đúng rồi, vì bụi quá, không ai chịu nổi”. Cũng theo ông Thắm: “Người dân phản đối, các công ty cũng đã nhiều lần cam kết sẽ xử lý, khắc phục tình trạng bụi nhưng họ làm theo kểu đối phó thôi. Nên bụi vẫn hoàn bụi!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bụi đá phủ kín làng quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO