Bùng nổ du học ở Ấn Độ

Hà Anh 21/09/2022 07:10

Trong nhiều thập kỷ qua, tầng lớp trung lưu Ấn Độ đã tìm kiếm triển vọng tốt hơn ở các quốc gia khác. Điều kiện kinh tế ngày càng tồi tệ khiến các gia đình ở các vùng nông thôn nghèo quyết định đầu tư lớn để thiết lập cuộc sống mới cho con cái của họ ở nước ngoài.

Nhiều gia đình ở nông thôn Ấn Độ sẵn sàng dành hết tài chính cho con đi du học. Ảnh: Hindustan Times.

Tìm kiếm tương lai tốt hơn

Khi Sachin (19 tuổi) không đạt điểm số cần thiết để vào được một trường đại học tốt ở Ấn Độ, cha của em, chủ một cửa hàng nhỏ, đã đi vay và lấy hết số tiền tiết kiệm của gia đình để giúp em có được thị thực du học tại Canada. "Ước mơ của em là định cư ở nước ngoài" - Sachin cho biết.

2 triệu rupee (25.035 USD) mà gia đình Sachin gom góp được dành để trang trải cho dịch vụ tư vấn du học do Western Overseas cung cấp, một trong hàng chục tổ chức tư vấn du học ở tỉnh Ambala, cách New Delhi khoảng 250 km, hứa hẹn một cuộc sống tốt hơn thông qua việc học tập ở nước ngoài.

Trong nhiều thập kỷ qua, khi tầng lớp trung lưu Ấn Độ đã tìm kiếm triển vọng tốt hơn ở các quốc gia khác, thì điều kiện kinh tế ngày càng tồi tệ đang khiến các gia đình từ các vùng nông thôn nghèo cũng phải đầu tư lớn để thiết lập cuộc sống mới cho con cái của họ ở nước ngoài.

Theo chính phủ Ấn Độ và ước tính của ngành giáo dục, việc nhiều quốc gia hiện đang dỡ bỏ các hạn chế Covid-19 đã khiến số lượng sinh viên Ấn Độ đến những nước như Mỹ, Canada, Australia, Anh, Ireland và New Zealand tăng lên gần 1 triệu vào đầu năm 2022, gần gấp đôi so với mức trước đại dịch.

Tại Sydney, ông Catriona Jackson - Giám đốc điều hành của Đại học Australia, cho biết, hơn 76.000 sinh viên Ấn Độ hiện đang theo học tại Australia, dự kiến sẽ tăng tốc sau khi cả hai nước ký hiệp định thương mại song phương trong năm nay.

Nhiều người Ấn Độ đang đăng ký các khóa học ngắn hạn ở Canada và Australia do triển vọng việc làm ngày càng ảm đạm ở quê nhà trong khi các nước phương Tây nới lỏng yêu cầu nhập cư để lấp đầy các chỉ tiêu tuyển sinh đại học và tuyển dụng việc làm.

Thị trường giáo dục nước ngoài ước tính sẽ tăng hơn gấp đôi, lên 80 tỷ USD vào năm 2024.

Các chuyên gia tư vấn du học cho biết, chi phí giáo dục tư ngày càng tăng và cơ hội việc làm giảm trong khu vực công và sản xuất ở Ấn Độ đã buộc hàng nghìn gia đình phải thế chấp tài sản hoặc vay ngân hàng để cho con đi du học.

Ông Pradeep Baliyan - người sáng lập công ty Western Overseas cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu gửi khoảng 5.000 sinh viên ra nước ngoài trong năm nay và cũng đã mở chi nhánh ở Australia và Canada để cung cấp dịch vụ giới thiệu việc làm ở những nơi đó”.

Với hơn 300 triệu sinh viên đang đi học và số lượng thanh niên có nguyện vọng học đại học ngày càng tăng, Ấn Độ đang phải vật lộn để cung cấp đủ chỉ tiêu đào tạo bậc đại học và việc làm cho tầng lớp thanh niên của mình. Tuy nhiên, triển vọng đối với phụ nữ đặc biệt ảm đạm, với tỷ lệ tham gia chỉ 25%, thấp nhất trong các nền kinh tế lớn. Điều đó, cùng với việc hàng triệu việc làm bị mất trong vài năm qua đã khiến nhiều người Ấn Độ phải tìm cách ra đi.

Thuận lợi và rào cản

Trên thực tế, nhiều quốc gia phương Tây không thể mở cửa trở lại đủ nhanh sau hơn 2 năm tổn thương vì đại dịch Covid-19, hạn chế đi lại khiến nguồn thu từ người nước ngoài bị ảnh hưởng và các trường đại học buộc phải thu phí 100% đối với sinh viên quốc tế. Đặc biệt, sự vắng bóng liên tục của sinh viên Trung Quốc, do các chính sách phòng dịch nghiêm ngặt vẫn được áp dụng trong nước, đã khiến sinh viên Ấn Độ trở nên quan trọng và giúp tăng cường tính cạnh tranh về học phí trong lĩnh vực giáo dục toàn cầu.

Ông Rahul Oswal - người sáng lập công ty tư vấn du học Wisdom Overseas, cho biết: “Việc dễ dàng đảm bảo tư cách thường trú đã trở thành một điểm thu hút lớn để sinh viên Ấn Độ đổ xô đến Canada. So với Vương quốc Anh và Mỹ, các chương trình làm việc và cư trú sau đại học của Canada linh hoạt hơn nhiều”. Các trường đại học Canada đang liên kết với các tổ chức tư vấn quốc tế như ApplyBoard và IDP để khai thác nhu cầu đang bùng nổ về du học nước của Ấn Độ.

Ông David Tubbs - Giám đốc truyền thông tiếp thị tại ApplyBoard, điều hành một nền tảng trực tuyến để tuyển sinh sinh viên quốc tế, cho biết: “Chúng tôi có quan hệ đối tác với các trường đại học. Theo ông Tubbs, các trung tâm thường tổ chức 8 đến 10 hội chợ giáo dục thường niên tại đây, thu hút hơn một nghìn người tham gia.

Theo ApplyBoard, các cơ sở đào tạo của Canada có chi phí hợp lý hơn so với Vương quốc Anh, Australia và Mỹ. Cụ thể, chi phí đại học quốc tế hàng năm của Canada là 32.019 đô la Canada (C$), trong khi học phí sau đại học trung bình là 19.252 C$.

Tuy nhiên, bất chấp những lời hứa từ các công ty tư vấn du học, con đường đến với cuộc sống mới ở phương Tây không hề dễ dàng và không mấy chắc chắn. Do số lượng đơn đăng ký quá lớn, nhiều học sinh, sinh viên Ấn Độ đang mòn mỏi chờ giấy xác nhận thị thực để nhập cảnh nước ngoài dù năm học mới đã bắt đầu.

Chi phí học tập và sinh hoạt ở các nước như Canada, Australia và Mỹ cũng rất cao đối với những người Ấn Độ có thu nhập thấp. Nitika Mishra, một sinh viên theo học ngành phát thanh truyền hình tại Cao đẳng Fanshawe ở London, Ontario, cho biết: “Đó là một số tiền lớn, nó gấp ba lần số tiền mà một sinh viên trong nước phải trả, đây là một vấn đề lớn mà chúng tôi phải đối mặt, đặc biệt là khi nó được đổi sang tiền tệ của Ấn Độ”.

Tuy nhiên, ngay cả khi đồng rupee ở mức thấp kỷ lục, nhiều gia đình Ấn Độ vẫn sẵn sàng chấp nhận rủi ro với hy vọng con cái họ sẽ có tương lai tốt đẹp hơn.

Các chuyên gia tư vấn du học cho biết, chi phí giáo dục tư ngày càng tăng và cơ hội việc làm giảm trong khu vực công và sản xuất ở Ấn Độ đã buộc hàng nghìn gia đình phải thế chấp tài sản hoặc vay ngân hàng để cho con đi du học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bùng nổ du học ở Ấn Độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO