Bùng nổ thương mại điện tử tại Ấn Độ

Mai Phương 05/04/2023 06:00

Với tốc độ dữ liệu di động rẻ nhất thế giới, nhờ sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và sự bùng nổ của mạng xã hội, người tiêu dùng Ấn Độ đang sử dụng thương mại điện tử với tốc độ chóng mặt, thu hút các công ty đầu tư và nền tảng kỹ thuật số toàn cầu.

Thương mại điện tử gia tăng chóng mặt ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Gia tăng xu hướng chi tiêu trực tuyến

Anh Shivam Vahia - cư dân tại thành phố Mumbai (Ấn Độ) - không thể nhớ lần cuối cùng mình rời khỏi nhà để mua sắm là khi nào. Anh chi khoảng 30.000 rupee (364 USD) mỗi tháng để mua những thứ cần thiết như hàng tạp hóa, quần áo và đồ dùng, tất cả chỉ bằng cách nhấn vào một vài nút trên điện thoại di động.

“Những khoản chi ngoại tuyến duy nhất của tôi là đi bar và nhà hàng, khi tôi đi gặp bạn bè” – anh Shivam Vahia, kỹ sư 24 tuổi – nói.

Anh Vahia là một trong số 1,4 tỷ dân số trẻ và đầy khát vọng của Ấn Độ có xu hướng chi tiêu trực tuyến, đã thu hút các công ty và nền tảng kỹ thuật số toàn cầu. Khi tiêu dùng cá nhân củng cố tăng trưởng kinh tế ở Ấn Độ, các nhà đầu tư tài chính đang nhắm đến những cách mới để khai thác nó.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), Trung Quốc chứng kiến mức tăng tiêu dùng từ năm 2006 với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người vượt 2.000 USD. Trong khi đó, theo dữ liệu mới nhất hiện có của WB, Ấn Độ đã vượt qua ngưỡng trên vào năm 2021. Điều này có thể đưa Ấn Độ vào quỹ đạo tăng trưởng tương tự mặc dù tốc độ tăng trưởng việc làm yếu và bất bình đẳng thu nhập ở nước này vẫn tồn tại.

Với tốc độ dữ liệu di động rẻ nhất thế giới, nhờ sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội và giải trí cá nhân, người tiêu dùng Ấn Độ đang sử dụng kỹ thuật số với tốc độ chóng mặt. Theo ước tính của cơ quan xếp hạng ICRA, Ấn Độ có gần 700 triệu người dùng điện thoại thông minh, tiêu thụ trung bình gần 17 GB dữ liệu di động mỗi ngày, cao hơn mức 13 GB ở Trung Quốc và 15 GB ở Bắc Mỹ.

"Người tiêu dùng ở thành thị Ấn Độ nhìn vào những gì người tiêu dùng ở các nước phát triển đang tiêu thụ và người tiêu dùng nông thôn nhìn vào những gì người tiêu dùng thành thị đang làm. Sự thúc đẩy tiêu dùng dựa trên nguyện vọng này có khả năng cung cấp một nguồn lực quan trọng cho tiêu dùng tự do trong những năm tới" - bà Priyanka Khandelwal, Quản lý quỹ tại ICICI Prudential Asset Management - cho biết.

Không chỉ các nhà đầu tư công nghệ mới từ nước ngoài, các công ty tiêu dùng truyền thống trong và ngoài Ấn Độ cũng nâng cấp nền tảng kỹ thuật số để khai thác các khách hàng có xu hướng chi tiêu trực tuyến, đáp ứng nhu cầu đa dạng của họ… Điều đó sẽ tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt thời gian tới.

Bain & Co ước tính rằng, thị trường mua sắm trực tuyến của Ấn Độ đạt 50 tỷ USD vào năm 2022, với số lượng người mua sắm trực tuyến là 180-190 triệu - lớn thứ 3 trên thế giới sau Trung Quốc và Mỹ.

Tăng cường đầu tư nước ngoài

Ông Kunjal Gala - người đứng đầu các thị trường mới nổi toàn cầu tại Federated Hermes - cho biết: “Các nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp vào sự bùng nổ tiêu dùng kỹ thuật số và trực tuyến ở Ấn Độ thông qua các công ty công nghệ hỗ trợ không gian này hoặc gián tiếp thông qua các ngành được hỗ trợ như hậu cần hoặc công nghệ tài chính”.

Các doanh nghiệp truyền thống hiện đang bị thâm nhập kém và mức sử dụng bình quân đầu người thấp, nhưng lại cung cấp một tương lai đầy hứa hẹn khác cho các nhà đầu tư.

Ông Vikas Pershad - Giám đốc danh mục đầu tư cổ phiếu châu Á tại M&G Investments - cho biết: “Một mô hình sẽ tiếp tục lặp lại trong nhiều năm ở Ấn Độ: các ngành sẽ nổi lên sau một thời gian dài kém thâm nhập và tăng quy mô tiêu dùng bình quân đầu người. Phạm vi của các ngành công nghiệp sẽ mở rộng từ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (bệnh viện) đến ô tô, xe hai bánh đến các công ty tài chính nhà ở và xi măng".

Bà Khandelwal và đồng nghiệp là ông S Naren - Giám đốc đầu tư của ICICI Prudential - cho biết, khi thu nhập và sự giàu có của người Ấn Độ tăng lên, nhu cầu của họ cũng sẽ tăng đối với thực phẩm và đồ uống đóng gói, hàng hiệu, du lịch, chăm sóc sức khỏe phòng ngừa và chăm sóc cá nhân.

Theo dữ liệu từ Công ty lưu ký chứng khoán quốc gia Ấn Độ, giá trị thương mại liên quan đến việc tiêu dùng cá nhân chiếm đến 60% GPP có trị giá 3,5 nghìn tỷ USD của Ấn Độ. Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội. Họ đã bơm 2,7 tỷ USD vào 4 lĩnh vực tiêu dùng chính là ô tô, hàng tiêu dùng lâu bền, dịch vụ tiêu dùng và FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), từ tháng 4/2022 đến tháng 3/2023.

Ấn Độ đang chuẩn bị khởi động một sáng kiến thương mại điện tử do chính phủ hậu thuẫn để “dân chủ hóa” hoạt động mua sắm trực tuyến, cho phép kết nối người mua và người bán từ các nền tảng khác nhau. Điều này khác với nền tảng thương mại hàng đầu hiện nay, chỉ cho phép người dùng sử dụng các dịch vụ độc quyền của họ để thực hiện các giao dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bùng nổ thương mại điện tử tại Ấn Độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO