Bùng phát dịch bạch hầu tại huyện miền núi Quảng Nam

Tấn Thành 17/01/2017 10:19

Tại huyện miền núi Tây Giang tỉnh Quảng Nam, một ổ dịch bạch hầu vừa được ghi nhận và khiến 2 học sinh tử vong.

Người dân vùng cao lo lắng với căn bệnh do virus bạch hầu gây ra.

Ngày 17/1, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo ghi nhận có ổ dịch bạch hầu tại Trường THPT Tây Giang thuộc huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam và đã có 2 ca tử vong

Báo cáo cho biết, đã có 5 trường hợp mắc/nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu với các triệu chứng: sốt, sưng hạch cổ, ăn uống khó và 8 người có nguy cơ mắc do tiếp xúc gần với các bệnh nhân.

Hai ca đã tử vong là em Bhling Boong (17 tuổi, ngụ xã A Vương) và Zơrâm Sáo (17 tuổi, ngụ xã Axan, huyện Tây Giang). 3 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh còn lại hiện đang được điều trị ổn định.

Cơ quan chức năng thực hiện xét nghiệm ở 12/13 ca (do 1 ca không lấy được mẫu bệnh phẩm vì chẩn đoán áp xe thành sau họng). Đã có kết quả của 12/12 mẫu xét nghiệm, có 1 ca dương tính với bạch hầu (đã tử vong).

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, đến 10h sáng ngày 10/1, Sở Y tế mới tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Tây Giang.

Đến chiều 16/1, số ca mắc/nghi ngờ mắc bệnh đã có sức khoẻ ổn định. Ngành y tế chưa phát hiện thêm ca mắc/nghi mắc bệnh bạch hầu từ ngày 11 đến 16/1.

Ngay sau khi nắm được thông tin, Sở Y tế đã chỉ đạo TTYT Dự phòng tỉnh, TTYT huyện Tây Giang, Ban Giám hiệu trường THPT Tây Giang nhanh chóng nắm bắt tình hình và thành lập các đoàn công tác để điều tra, giám sát ngay trong ngày và báo cáo cụ thể cho lãnh đạo Sở Y tế, UBND huyện Tây Giang và Viện Pasteur Nha Trang, đồng thời khẩn trương tiến hành các biện pháp chuyên môn để kiểm soát, khống chế tình hình dịch bệnh.

Ngày 16/1, Viện Pasteur Nha Trang cũng đã cử đoàn công tác đến Trường THPT Tây Giang đễ hỗ trợ khống chế dịch bệnh và đã triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho tất cả học sinh và giáo viên của trường.

Từ ngày 10/1/2017 đến nay, theo chỉ đạo của Sở Y tế, TTYT huyện Tây Giang cử đội chống dịch gồm 2 Bác sỹ, 4 y sỹ, 1 dược dược sỹ, 1 KTV xét nghiệm cùng với lực lượng y tế xã, YTTB (các xã A vương, A xan, Dang- nơi có bệnh nhân nặng/tử vong), bám sát địa bàn thực hiện các hoạt động chống dịch.

Tây Giang là huyện miền núi cao, thuộc huyện đặc biệt khó khăn của cả nước, có 10 xã/thị trấn với dân số: 16.076 người, hơn 90% là đồng bào dân tộc ít người. Phía tây giáp Lào, phía bắc giáp tỉnh Thừa Thiên Huế, phía đông giáp huyện Đông Giang, phía nam giáp huyện Nam Giang cùng tỉnh.

Riêng Trường THPT Tây Giang có 20 lớp với 789 học sinh, 71 thầy cô và cấp dưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bùng phát dịch bạch hầu tại huyện miền núi Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO