Buôn lậu thuốc lá diễn biến phức tạp

Đoàn Xá 20/09/2016 09:10

Tại thời điểm này, tình hình buôn lậu thuốc lá ở vùng biên giới Long An vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Với thủ đoạn hết sức tinh vi và hung hãn, đối tượng buôn lậu thường kết hợp cả đường thủy (qua sông Vàm Cỏ Tây) và đường bộ gồm nhiều tuyến đường để vận chuyển thuốc lá.

Thuốc lá lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Với đặc điểm đường biên giáp với Campuchia dài, thủy bộ kết hợp nên khu vực này là điểm nóng của tình trạng buôn lậu thuốc lá. Đáng chú ý, Long An lại liền kề với TP Hồ Chí Minh, thị trường tiêu thụ thuốc cực lớn cũng là nguyên nhân khiến nạn buôn lậu qua đây rất phức tạp.

Cụ thể, đường đi của thuốc lá lậu là vận chuyển bằng ghe máy đuôi tôm có gắn động cơ lớn (động cơ ô-tô, hoặc 2 động cơ máy ghe) rồi vận chuyển thuốc lá men theo sông Vàm Cỏ Đông đến địa điểm thuận lợi thì tập kết, đưa lên từng xe gắn máy để chuyên chở bằng đường bộ.

Hiện nay, các địa điểm đường thủy thường xuyên tập kết thuốc lá lậu bằng đường sông mà chúng tôi ghi nhận được là khu vực bến đò Ông Huyện (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) thường xuyên có nhiều ghe vỏ lãi chở thuốc lá lậu từ phía thượng nguồn cập bến.

Sau khi đưa thuốc lên bờ, các xe máy đã chờ sẵn men theo các tuyến đường tỉnh lộ để về TP Hồ Chí Minh. Thường mỗi ghe vỏ lãi có thể chở được hàng chục nài thuốc và mỗi xe máy cũng chở được 1 nài. Mỗi nài ước tính có gần một ngàn bao thuốc.

Tuy nhiên, không chỉ bến đò này mà cả khu vực bến phà Trà Cú cùng một số bến đò ngang không tên ở xã này cũng là nơi tập kết thuốc lá lậu.

Tuy nhiên, tuyến đường đi từ các bến đò rồi men theo đường ở Đức Hòa để đưa về Hóc Môn, Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) chỉ là một trong số nhiều tuyến đường buôn lậu thuốc lá mà thôi.

Hiện nay, men theo chiều dài mấy chục cây số của sông Vàm Cỏ Tây, nơi đâu cũng có thể là địa điểm tập kết của dân buôn lậu thuốc lá. Bằng cách liên hệ với nhau bằng điện thoại, việc hẹn các điểm tập kết để vận chuyển thuốc là khá dễ dàng, nhưng lại rất khó khăn cho lực lượng truy bắt. Thậm chí, nhiều đợt thuốc lậu lớn, dân buôn thuốc còn cho cả người canh chừng, chạy xe trước để báo xem tuyến đường nào có lực lượng chức năng, tuyến đường nào không có để đồng bọn dễ bề vận chuyển.

Theo một số người dân, hầu hết thuốc lá lậu hiện nay được vận chuyển theo hình thức “sang tay” nên bọn buôn lậu rất hung hãn. Theo đó, khâu đầu tiên là vận chuyển từ biên giới qua đường thủy, khâu thứ 2 vận chuyển về điểm tập kết xe máy, rồi xe máy lại đưa về thành phố trước khi được đưa đi bán lẻ ở các điểm khác nhau ven đường. Mỗi khâu đó, các đối tượng buôn lậu coi như đã mua trọn số thuốc đó bằng tiền mặt chứ không phải vận chuyển thuê cho các chủ đầu nậu thuốc như trước nữa.

Vì vậy, nếu chẳng may bị lực lượng chức năng như quản lý thị trường bắt thì coi như buôn lậu mất cả vốn lẫn lãi khiến chúng sống chết phải lấy lại bằng được. Ngoài ra, buôn lậu thường đi theo đám đông, có khi lên đến cả chục người lại là dân địa phương nên nếu gặp lực lượng chức năng, chúng chống trả quyết liệt, gọi thêm đồng bọn rất hung hăng.

Một người dân cho biết, mỗi gói thuốc (như thuốc Jet) hiện nay ở bên Campuchia chỉ có giá khoảng 10 hoặc 12 ngàn đồng nhưng ở TP. Hồ Chí Minh, giá lên đến 20 hoặc 22 ngàn đồng (bán lẻ). Chính vì mỗi bao thuốc khi vận chuyển trót lọt có lời hàng chục ngàn đồng nên một nài thuốc (khoảng 1.000 bao) khi được đưa về các địa điểm ở Hóc Môn, Bình Tân, Củ Chi… dân buôn lậu có thể lãi hàng triệu đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số địa điểm ở đường Phan Văn Hớn (xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn), đường Quách Điêu (xã Vĩnh Lộc, Bình Chánh) hiện nay là kho tập kết thuốc lá lậu ưa thích của dân buôn vì chúng khá gần với Long An, chỉ cách khoảng chừng gần chục cây số.

Như đã nói ở trên, vận chuyển thuốc lậu gồm nhiều công đoạn, mỗi công đoạn, đối thượng tham gia buôn lậu kiếm lời một chút nhưng do chênh lệch giá quá lớn nên thuốc lá lậu cũng mang lại lợi nhuận khủng. Đây chính là lý do mà những kẻ buôn lậu ngày càng hung hãn, sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đạt được mục đích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Buôn lậu thuốc lá diễn biến phức tạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO