Buồn vui bế giảng online

G.Bảo 06/06/2021 12:00

Những ngày cuối năm học này, thỉnh thoảng lên mạng xã hội lại thấy có những dòng chia sẻ đầy tâm trạng của các học trò lớp 12.

Có em nói rằng, thật vui khi sắp bước sang một cánh cổng mới, với nhiều hoài bão mới là ngôi trường đại học. Cũng lại có em sướt mướt nỗi buồn khi phải chia xa thầy cô, bè bạn đã gắn bó nhiều năm, không biết khi nào mới có thời gian gặp lại…

Năm học này, ở nhiều trường học, Lễ bế giảng các lớp vẫn bắt đầu bằng nghi thức chào cờ nhưng là qua máy tính. Không phải sân trường với hàng ngàn học sinh và giáo viên mà thường chỉ có những gương mặt quen thuộc trong một lớp và cô chủ nhiệm.

“Bế giảng của bọn mình không phải tiếng trống trường… mà là khoảnh khắc gập màn hình laptop xuống”. Nam sinh Đoàn Hồng Hải- lớp trưởng 12D4, Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (Hà Nội) đã viết như vậy để mở đầu dòng tin nhắn gửi tới cô chủ nhiệm, các thầy cô giáo đã dìu dắt mình suốt 3 năm THPT và những người bạn trong lớp.

Hải chia sẻ rằng: Lời tạm biệt chưa bao giờ là dễ dàng để nói ra mặc dù trong lòng ai cũng hiểu rồi sẽ có lúc chia xa. Nhiều người nói rằng chỉ là nghỉ dịch thôi mà, ở nhà vẫn có thể nhắn tin, sao cứ phải nhớ nhung đến thế? Cũng đúng, sao lại cảm thấy buồn thế nhỉ...

Cũng có nhà trường tổ chức lễ bế giảng theo hình thức trực tuyến (livestream), ví dụ như Trường THPT Trần Phú (Vĩnh Phúc). Buổi lễ được phát trực tiếp trên mạng xã hội nên đã thu hút hàng chục nghìn người theo dõi, lan tỏa, số người xem gấp 20 lần tổng số học sinh của nhà trường…

Song, dù cố gắng tổ chức nhiều hoạt động nhưng lễ bế giảng online vẫn khiến các học sinh cuối cấp tiếc nuối. Bởi nếu được tổ chức trực tiếp, được gặp nhau, các em đã lên thật nhiều kế hoạch. Các em sẽ được í ới gọi nhau ra chụp ảnh, được duyên dáng trong tà áo dài thướt tha. Và chắc chắn không thể thiếu những cái ôm, những cái nắm tay nhau tạm biệt thật chặt đầy lưu luyến...

Điều an ủi lớn nhất với các em trong các buổi lễ này là qua những dòng tin nhắn, qua màn hình máy tính, các em biết trân trọng hơn những người bạn của mình, trân trọng khoảng thời gian được gắn bó bên nhau.

Một năm học với 2 lần phải học online, lễ bế giảng phải tổ chức trực tuyến- dấu mốc đáng nhớ nhưng lại chỉ có thể gặp nhau qua màn hình. Đó cũng là một trải nghiệm để các em nỗ lực hơn trong cuộc sống luôn có những bất ngờ.

Và cũng phải nói rằng, lễ bế giảng online dù có xúc động đến đâu vẫn là một thiệt thòi lớn cho các học sinh cuối cấp, là một kỷ niệm thanh xuân đáng nhớ của cuộc đời. Mong rằng dịch bệnh sớm được kiểm soát để các em có thể gặp nhau trong buổi lễ chia tay tuổi học trò cùng thầy cô và bè bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Buồn vui bế giảng online

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO