Cả làng khốn khổ vì khói bụi lò than

Đức Sơn 07/04/2016 13:00

Suốt thời gian dài, người dân xóm Cả, xã Tốt Động (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) lao đao vì khói bụi phát ra từ hệ thống lò đốt củi lấy than của gia đình ông Nguyễn Văn Ánh. Trong khi người dân bị ảnh hưởng đến sức khỏe thì dường như chính quyền địa phương lại tỏ ra thờ ơ.

Cả làng khốn khổ vì khói bụi lò than

Các lò đốt than của hộ ông Nguyễn Văn Ánh đua nhau nhả khói bụi.

Năm 2010, khi 5 lò đốt than của hộ ông Nguyễn Văn Ánh bắt đầu bước vào hoạt động cũng là lúc cuộc sống của những hộ dân xung quanh bị đảo lộn. Các lò than này đua nhau nhả khói khét lẹt suốt ngày đêm khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm, ngột ngạt. “Chúng tôi khổ lắm, kêu mãi, kiến nghị mãi nhưng có ai giải quyết cho đâu.

Khói bụi mù mịt cả ngày, xộc vào nhà khiến chúng tôi mất ăn, mất ngủ. Sức khỏe giảm sút. Cây cối xung quanh cũng bị ảnh hưởng, giảm năng suất cứ chết héo dần…”- chị Hương, một người dân xóm Cả bức xúc cho biết. Theo quan sát, các lò than của hộ ông Ánh xây dựng thủ công, sơ sài. Khi lò than hoạt động phát ra lượng lớn khói, bụi ra môi trường xung quanh. Tại đây khói đen khét lẹt bao trùm vùng rộng lớn khiến không khí u ám nặng nề đến buốt óc. Dân bức xúc là vậy nhưng khi trao đổi với chúng tôi, chủ lò Nguyễn Văn Ánh lại hồn nhiên cho rằng, không có ảnh hưởng gì đến môi trường cả.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Hùng - Trưởng xóm Cả cho hay, dân xóm Cả phản đối kịch liệt, Nhà nước cho dân phát triển kinh tế phải làm quy mô, chứ làm thủ công như thế này gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mỗi khi lò than hoạt động là khói độc hại tràn vào toàn khu dân cư. Người già, trẻ nhỏ ốm suốt. Cũng theo trưởng xóm Cả, trong cuộc họp cử tri cuối năm 2015, người dân đã phản ánh về thực trạng này nhưng không hiểu sao mà đến phần trả lời Hội đồng thì lại cắt bỏ phần tiếp xúc cử tri của người dân xóm Cả.

Lạ thay, khi trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Trận – Chủ tịch UBND xã Tốt Động lại cho rằng, UBND xã Tốt Động chưa nhận được phản ánh của người dân về vấn đề trên. “Hiện tại, UBND xã Tốt Động cũng chưa nhận được phản ánh gì của nhân dân về việc ảnh hưởng của lò gạch đến môi trường.

Cách đấy mấy hôm, dân phản ánh người ta xếp củi chưa đun làm chật đường giao thông thì chúng tôi lên lập biên bản yêu cầu người ta dọn. Cả trưởng xóm ở đấy cũng chưa có ý kiến. Nếu nhận được thì xã sẽ báo cáo huyện để nhận chỉ đạo hướng dẫn của huyện…” - Chủ tịch UBND xã Tốt Động Nguyễn Trọng Trận cho biết.

Được biết, tại Quyết định số 174/QĐ-XPVPHC ngày 27/7/2015 của UBND xã Tốt Động về việc “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai” đối với hộ ông Nguyễn Văn Ánh có nội dung: sử dụng đất không đúng mục đích. Xây dựng công trình đã vi phạm vào Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Vì vậy, ngành chức năng yêu cầu hộ ông Nguyễn Văn Ánh phải tháo dỡ toàn bộ phần diện tích xây dựng công trình vi phạm trên đất công để trả lại hiện trạng như đất ban đầu.

Tuy nhiên, hiện nay công trình vi phạm của ông Ánh vẫn tồn tại và hoạt động bình thường. Về vấn đề này, lãnh đạo xã Tốt Động lại cho rằng, trên phương diện là UBND xã cấm, nhưng người ta làm từ ngày trước, bây giờ phá thì rất khó, giờ chỉ lập biên bản yêu cầu họ đốt như thế nào để không ảnh hưởng đến môi trường. Hiện xã chưa có biện pháp để xử lý, dỡ đi thì không phải thẩm quyền của xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cả làng khốn khổ vì khói bụi lò than

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO