Cá mập sử dụng từ trường của Trái đất làm hệ thống dẫn đường 'GPS'

Lê Minh Hoàng 18/05/2021 09:26

Các nhà khoa học ở Florida đã kết luận rằng cá mập sở hữu hệ thống định vị bên trong tương tự như GPS để di chuyển quãng đường dài với độ chính xác rất cao.

Các nhà khoa học từ Đại học bang Florida đã thực hiện nghiên cứu này bằng cách đưa 20 con cá mập đầu xẻng đến các bài tập "dịch chuyển từ trường" và sao chép vị trí địa lý nơi chúng bị bắt cách hàng trăm dặm.

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Bryan Keller cho biết khi những con cá mập tiếp xúc với các tín hiệu từ trường mô phỏng nơi chúng bị bắt cách khoảng 375 dặm về phía Nam, chúng lại quay sang bơi về phía Bắc. Điều này đã chứng minh cho việc sử dụng từ trường trong việc điều hướng di chuyển của chúng.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Current Biology giúp giải thích tại sao cá mập có thể di chuyển khắp các đại dương rộng lớn nhưng vẫn quay trở lại chính xác cùng một vị trí để kiếm ăn và sinh sản.

Theo Tạp chí Khoa học vào năm 2005, một con cá mập trắng lớn đã được theo dõi bơi từ Nam Phi đến Úc và quay trở lại gần như theo một đường thẳng. Điều này đã khiến các nhà khoa học tin rằng cá mập có thể cảm nhận từ trường để “tự lái” tương tự như các nghiên cứu được tìm thấy ở chim biển, tôm hùm và rùa.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn rất ít nghiên cứu được tiến hành liên quan đến các sinh vật biển nhỏ bé này. Nhà sinh lý học Michael Winklhofer tại Đại học Oldenburg của Đức nói với Tạp chí Khoa học rằng: “Đó là vấn đề khi bạn có một con tôm hùm nhỏ hoặc một con rùa biển con, nhưng khi làm việc với cá mập, bạn phải nâng cấp mọi thứ lên”.

Các chuyên gia khác cho biết phát hiện của nhóm Florida là hết sức "thuyết phục" nhưng cho biết cần phải nghiên cứu thêm trước khi hệ thống “GPS” ở cá mập được chứng minh là có thật.

Trong khi đó, nhà khoa học cấp cao đã nghỉ hưu Robert Hueter lại đặt câu hỏi “Ngay cả khi cá mập nhạy cảm với định hướng từ trường, chúng có sử dụng giác quan để định hướng trong đại dương không và làm thế nào chúng làm được điều đó?”.

Cho đến nay, nhiều câu hỏi xung quanh chủ đề này vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải chính đáng. Tuy vậy, nghiên cứu đã cho thấy các nhà khoa học đang ngày càng tiến gần hơn đến với sự thật và có thể sớm giải quyết được toàn bộ những nghi vấn bấy lâu nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá mập sử dụng từ trường của Trái đất làm hệ thống dẫn đường 'GPS'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO