Cà Mau báo cáo gì với Bộ GD&ĐT về việc 'học sinh giỏi nhận điểm 0 môn tiếng Anh vì ngủ quên'

Nguyên Du 04/08/2022 18:38

Chiều ngày 4/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cà Mau chính thức có văn bản gửi Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh về vụ việc “học sinh giỏi nhận điểm 0 môn tiếng Anh vì ngủ quên”.

Theo văn bản báo cáo Bộ GD&ĐT, Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh Cà Màu, Sở GD&ĐT khẳng định, việc thí sinh ngủ quên tại phòng thi là có. Hai cán bộ coi thi đã thực hiện đúng nhiệm vụ được Trưởng điểm thi phân công theo Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn về thi của Bộ GD&ĐT. Đồng thời thừa nhận trong quá trình coi thi, hai cán bộ coi thi chưa bao quát tốt phòng thi, nên chậm phát hiện việc thí sinh ngủ quên trong phòng thi. Ngoài ra, hai cán bộ coi thi còn thiếu kỹ năng trong xử lý tình huống.

Sở GD&ĐT cho rằng, Trưởng điểm thi có một phần trách nhiệm vì sự việc xảy ra tại điểm thi do bản thân phụ trách. Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị Trưởng điểm thi, hai cán bộ coi thi và các hành viên trong Hội đồng thi nghiêm túc rút kinh nghiệm, xem đây là bài học sâu sắc trong công tác coi thi, tránh để lặp lại sự việc tương tự ở những lần sau.

Theo đó, trong sáng ngày 4/8/2022, Sở GD&ĐT đã tổ chức cuộc họp, thành phần gồm Lãnh đạo Sở GDĐT; Lãnh đạo, Uỷ viên Hội đồng thi, Ban Coi thi; Thanh tra thi; Trưởng điểm thi và hai cán bộ coi thi có liên quan. Theo tường trình của hai cán bộ coi thi, Trưởng điểm thi và ý kiến phát biểu của các thành viên trong cuộc họp, tóm tắt sự việc như sau: Thí sinh H.N.T, số báo danh 61000511, sinh ngày 10/12/2004, học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển năm học 2021-2022, tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Điểm thi 01 – THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển.

Ở buổi thi môn Tiếng Anh (chiều ngày 08/7/2022, buổi thi cuối cùng của Kỳ thi), thí sinh H.N.T dự thi tại phòng thi số 0121 (phòng thi này do bà ( L.T.T.T, Giáo viên trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai làm nhiệm vụ Cán bộ coi thi 1 và ông T.T.N, Giáo viên trường THPT Phan Ngọc Hiển làm nhiệm vụ Cán bộ coi thi 2).

Thí sinh H.N.T có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình theo sự hướng dẫn của hai cán bộ coi thi. Tuy nhiên, sau khi nhận đề và tiến hành làm bài thi, thí sinh H.N.T không tô vào ô trả lời của Phiếu trả lời trắc nghiệm (Phiếu làm bài thi) mà chỉ làm nháp bằng cách khoanh vào câu hỏi trong đề thi.

Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, cán bộ coi thi 1 yêu cầu tất cả các thí sinh phải ngừng làm bài ngay và tiến hành thu bài thi, đến lúc thu bài thi cán bộ coi thi 1 nhận thấy Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh H.N.T chưa tô câu trả lời nào (chỉ ghi thông tin cá nhân ở phần trên và tô số báo danh, mã đề thi). Cán bộ coi thi 1 có thắc mắc sao thí sinh không tô câu nào, lúc này thí sinh mới đặt vấn đề xin thêm thời gian để tô một số câu đã làm nháp trên đề thi; cán bộ coi thi không đồng ý do đã hết thời gian làm bài, nếu đồng ý cho thêm thời gian sẽ vi phạm Quy chế thi.

Theo thí sinh trình bày với cán bộ coi thi, thí sinh đã làm bài thi vào đề thi, nhưng chưa tô, rồi em mệt quá ngủ tại phòng thi lúc nào không hay, cho đến khi cán bộ coi thi gọi tên để thu bài thì em mới tỉnh lại.

Qua tường trình của hai cán bộ coi thi, trong quá trình coi thi đã thực hiện, một cán bộ coi thi bao quát từ đầu phòng đến cuối phòng, cán bộ coi thi còn lại bao quát từ cuối phòng đến đầu phòng cho đến hết giờ thi. Khi thời gian coi thi trôi dần về cuối, có vài em úp mặt xuống bàn, hai cán bộ coi thi cứ ngỡ là các em đã làm bài thi xong, chờ hết giờ nộp bài thi hoặc đang suy nghĩ để làm bài.

Trước đó, ông Lê Chí Nguyễn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (phường 1, TP Mau) cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, một học sinh của trường là em H.N.T. đã ngủ quên trong giờ thi môn tiếng Anh nên bị điểm 0.

Điểm các môn thi của em H.N.T. (Ảnh: chụp từ màn hình)

Theo đó, tổng điểm các môn thi của H.N. T. là 50,22 điểm; cụ thể Toán 8 điểm, Ngữ văn 7,75 điểm, Vật lí 9,5 điểm, Hóa học 9 điểm, sinh học 6,75, Khoa học tự nhiên 8,42 điểm, tiếng Anh 0 điểm.

Xung quanh sự việc “học sinh giỏi nhận điểm 0 môn tiếng Anh vì ngủ quên”, thầy M. dạy ở 1 trường cấp 3 trên địa bàn TP Cà Mau cho rằng, việc học sinh H.N.T. làm bài vào giấy nháp tới 75% bài thi nhưng ngủ tới giờ nộp bài không chép kịp vào bài thi chính là một điều hết sức đáng tiếc. Bởi em T. là học sinh giỏi khá toàn diện. Theo thầy M. cần đề xuất Bộ GD&ĐT xét đặc cách tốt nghiệp. Trong chuyện này, chính sự vô cảm của người coi thi không gọi em dậy khi ngủ quên là một điều quá đỗi ngạc nhiên.

Thầy D. cũng là giáo viên THPT ở Cà Mau từng đi trông thi nhiều năm chia sẻ, quy chế của Bộ GD&ĐT quy định rất rõ, giám thị trong phòng thi phải quan sát toàn diện phòng thi. Giám thị 1, giám thị 2 quan sát từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới, học sinh bất thường giám thị phải biết. Trong khi thí sinh ngủ trong thời gian vài chục phút giám thị phải biết, phải báo cáo cho điểm Trưởng để có phương án xử lý chứ không nín thinh như vậy để rồi đến hết giờ làm bài không chép bài kịp vì thường thí sinh làm bài nháp trước chứ không thể nào chép bài kịp, không ai im lặng như vây, đó sự là im lặng “đáng sợ” thật tiếc cho thí sinh H.NT. là học sinh có kết quả thi rất ấn tượng. Hơn nữa, trong quá trình trông thi thông thường thầy cô nhắc học sinh còn 15 phút nữa sẽ hết thời gian làm bài hoặc nhắc nhở thí sinh có làm bài ngoài giấy nháp thì nhanh chóng chép điền vào phiếu trắc nghiệm phải nhắc như vậy cho học sinh.

Thầy D. bày tỏ, “có hai vấn đề, thứ nhất dù thầy đi coi thi có kinh nghiệm nhiều năm hay trẻ cũng phải thực hiện nghiêm túc quy chế, nghiên cứu thật là kỹ. Cái thứ 2 quan trọng là trách nhiệm, tình người của một người thầy cô khi đi coi thi. Ngoài cái việc đảm bảo cho các em học sinh thi đúng quy chế thì cũng phải làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em làm bài tốt, hiệu quả mà không vi phạm quy chế thi. Trách nhiệm của người thầy quan trọng lắm, không ai để thí sinh ngủ dưới bàn thời gian dài vậy mà không nhắc nhở”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà Mau báo cáo gì với Bộ GD&ĐT về việc 'học sinh giỏi nhận điểm 0 môn tiếng Anh vì ngủ quên'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO