Cà Mau: Cảnh báo nguy cơ cao từ bệnh dại

Nguyên Du 25/08/2022 15:55

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, số trường hợp bị chó nghi ngờ mắc bệnh dại cắn gia tăng, nguy cơ cao đe dọa tính mạng người dân.

Sở y tế tỉnh Cà Mau cho biết, qua giám sát, thống kê, tính từ tháng 6/2022 đến nay, tại tỉnh Cà Mau đã có 8 vụ với 13 người bị chó nghi ngờ mắc bệnh dại cắn.

Vụ thứ 1 xảy ra vào 16/6/2022, 4 người bị chó cắn là Nguyễn Văn N., Trịnh Gia B., Nguyễn Gia H. và Nguyễn Kha L. đều ngụ Ấp 1, xã Khánh Lâm, huyện U Minh. Kết quả xét nghiệm trên chó cho thấy dương tính bệnh dại. Cả 4 trường hợp đều được tiêm ngừa huyết thanh kháng dại và vaccine.

Vụ gần đây nhất xảy ra ngày 21/8/2022, người bị chó cắn là Bùi Như M, địa chỉ Ấp 18, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình. Bùi Như M. được hướng dẫn đến cơ quan y tế tiêm ngừa. Xét nghiệm lấy mẫu bệnh phẩm trên chó gửi đến Chi cục Chăn 1 và Thú y xét nghiệm. Trường hợp trên đã tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine phòng dại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau và Trung tâm Y tế huyện, thành phố phối hợp Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Cà Mau tiến các biện pháp can thiệp.

Tiêm vaccine phòng dại cho đàn chó được xem là biện pháp hiệu quả trong phòng ngừa bệnh dại do cho cắn.

Nhận thấy đây là tình trạng bất ổn nhiều nguy cơ bùng phát bệnh dại trên người tại địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở NN&PTNT, Sở Y tế, UBND các huyện, TP phối hợp thực hiện có hiệu quả trong việc đẩy lùi bệnh dại. Tập trung đẩy mạnh các biện pháp giám sát, quản lý và tiêm phòng vaccine phòng bệnh Dại trên đàn chó, mèo trên toàn địa bàn tỉnh.

Các ngành, các cấp tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về ý thức phòng chống bệnh dại trên đàn chó, mèo nuôi và trên người. Khi bị chó, mèo cắn phải báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để hỗ trợ và thực hiện tiêm vaccine phòng bệnh dại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà Mau: Cảnh báo nguy cơ cao từ bệnh dại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO