Cà Mau: Chưa thể xác định nguyên nhân cầu Cái Đôi Vàm bị gãy

Nguyên Du

Liên quan đến công trình xây dựng cầu Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân sắp hoàn thành tổng trị giá trên 70 tỷ đồng bất ngờ bị lún trụ, gây sập nhịp dẫn, sáng nay 23/12, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giao thông vận tải Cà Mau tổ chức buổi hợp báo để cung cấp thông tin xung quanh sự cố này.

Ông Hồ Hoàn Tất – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cà Mau cho cho biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu qua sông Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân do Ban quản lý công trình giao thông tỉnh Cà Mau làm Chủ đầu tư, đơn vị thi công là CTy Cổ phần tập đoàn TPM, đơn vị giám sát CTy Cổ phần TVXD 533 Phía Nam. Khi xảy ra sự cố, tiến độ thi công xây dựng công trình đang bước vào giai đoạn hoàn thiện lan can, tay vịn và một số hạng mục phụ khác.   

Quan cảnh buổi họp báo sáng nay
Quan cảnh buổi họp báo sáng nay

Theo thông tin về sự cố cầu Cái Đôi Vàm bị ‘bẻ gãy’ khi đang thi công, ông Trần Hải Âu – Phó giám đốc Ban quản lý công trình giao thông tin Cà Mau cho biết: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 20/12/2021, mặt cầu có hiện tượng nứt ngang tại vị trí Trụ T7, tại thời điểm này nhà thầu xác định cầu chưa bị lún. Đến vào khoảng 8 giờ 30 ngày 21/12/2021 nhà thầu quan trắc bằng máy bình thì phát hiện Trụ T7 ( trụ nhịp thông thuyền) bị lún 3,2 cm, khí đó mặt cầu và gờ lan can xuất hiện nhiều vết nứt rộng từ 3cm đến 4cm. Thời gian từ khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày, trụ T7 tiếp tục lún nhiều.

Ông Trần Hải Âu – Phó giám đốc Ban quản lý công trình giao thông tin Cà Mau bước đầu xác định sự cố sập nhịp giữa cầu Cái Đôi Vam thiệt hại trên 2 tỷ đồng chưa tính các công trình phụ khác.
Ông Trần Hải Âu – Phó giám đốc Ban quản lý công trình giao thông tin Cà Mau bước đầu xác định sự cố sập nhịp giữa cầu Cái Đôi Vam thiệt hại trên 2 tỷ đồng chưa tính các công trình phụ khác.

Đến 11 giờ 45 phút, nhịp thông thuyền (nhịp số 9-dài 33m) rơi xuống sông, khi đó trụ T7 đã lún khoảng 6,3m. Việc lún trụ T7 và sập nhịp số 8 đã kéo theo các nhịp khác bị ảnh hưởng, cụ thể: nhịp số 7 (dài 18m) bị lún một đầu xuống sông ( đầu gối lên trụ T7) đầu còn lại vẫn còn gối lên trụ T6; các nhịp số 6, 9, 10 bị kéo lệch, trượt khỏi đá kế. Rất may sự cố không có ảnh hưởng về người và tạm thời chưa ghi nhận sự tổn hại về tài sản của người dân ở lân cận công trình.

Ông Hồ Hoàn Tất – Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau thông tin, ngay sau cự cố xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã giao Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi đến hiện trường để kiểm tra, xem xét, chỉ đạo xử lý. Đồng thời UBND tỉnh đã có công văn số 8177 chỉ đạo chủ đầu tư, các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện việc tạm dừng thi công cầu chính; khẩn trương thực hiện các biện pháp rào chắn, báo hiệu, điều tiết đảm bảo giao thông đường bộ, đường thủy theo quy định, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực công trình; Ủy quyền cho Sở giao thông vận tải thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình theo quy định.

Ông Hồ Hoàn Tất – Giám đốc Sở giao thông vận tải tỉnh Cà Mau cung cấp thông tin cho báo chí trong  buổi họp báo. 
Ông Hồ Hoàn Tất – Giám đốc Sở giao thông vận tải tỉnh Cà Mau cung cấp thông tin cho báo chí trong  buổi họp báo. 

Giao Tổ điều tra sự cố xem xét, đề xuất việc phá dỡ, thu dọn hiện trường sự cố trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu về đảm bảo cho người, tài sản, công trình cà các công trình lân cận.

Ông Hồ Hoàn Tất – Giám đốc Sở giao thông vận tải tỉnh Cà Mau thông tin: Trong thời gian tới, Tổ điều tra sự cố sẽ phối hợp với các đơn vị tư vấn kiểm định thực hiện giám định chất lượng công trình và sớm hoàn thành việc giám định nguyên nhân sự cố công trình để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan và đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có). Đồng thời đảm bảo công trình sớm hoàn thành.

Ông Hồ Hoàn Tất cũng thông tin thêm: Tới thời điểm này chưa thể xác định nguyên nhân chính gây ra sự cố, hiện đang trong quá trình làm rõ khi có kết luận cuối cùng sẽ thông tin chính thức cho báo chí.

Công trình xây dựng cầu qua sông Cái Đôi Vàm là công trình giao thông cấp III, có chiều dài trên 286m, tốc độ thiết kế 40km/h, có tổng mức đầu tư hơn 70 tỷ đồng, giá trị dự toàn xây dựng công trình hơn 37 tỷ đồng do Ban Quản lý Công trình giao thông tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Có giám sát tối cao, SGK mới hết 'loạn'

Có giám sát tối cao, SGK mới hết 'loạn'

Hạn chế lớn nhất của Bộ GDĐT là dùng các giáo sư, tiến sĩ đang giảng dạy đại học để biên soạn chương trình SGK giảng dạy cho học sinh phổ thông...
Tránh tiêu cực, lãng phí sách giáo khoa

Tránh tiêu cực, lãng phí sách giáo khoa

Việc đổi mới sách giáo khoa gây không ít bức xúc bởi còn nhiều điểm chưa phù hợp, nhất là vấn đề sách giáo khoa chỉ sử dụng được 1 lần gây lãng phí hàng ngàn tỷ đồng ...

Xem nhiều nhất