Cà Mau: Doanh nghiệp, người dân hưởng lợi nhờ cải cách thủ tục hành chính

Lan Hương 10/01/2022 11:49

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, BHXH tỉnh Cà Mau đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, đẩy mạnh ứng dụng CNTT tiến tới số hóa dịch vụ chi trả, thanh toán. Nhờ đó, chỉ bằng với một cú nhấp trên điện thoại hoặc máy tính doanh nghiệp, người dân đã có thể thực hiện các dịch vụ liên quan đến chính sách BHXH, BHYT.

Số hóa công tác chi trả

Không may bị thất nghiệp tạm thời do ảnh hưởng của dịch, chị Huỳnh Thị Ngọc ở phường Tân Xuyên, TP Cà Mau vô cùng lo lắng vì tạm thời chưa tìm được việc. Cuối tháng 9 coi TV thấy Chính phủ triển khai gói hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp thì giữa tháng 10 tài khoản chị đã báo nhận được hỗ trợ với số tiền 3,3 triệu đồng. Nhận được tài khoản báo chị không dám tin vào mắt mình, chị Ngọc không nghĩ việc triển khai chính sách hỗ trợ lại nhanh đến vậy.

Đây không chỉ là niềm vui, bất ngờ với chị Huỳnh Thị Ngọc mà còn là niềm vui của hàng chục nghìn NLĐ tại Cà Mau. Theo thống kê số người nhận trợ cấp thất nghiệp qua ATM đạt tỷ lệ 100% trên tổng số người hưởng trợ cấp BHTN (chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2021 là 85%).

Việc chi trả, thanh toán chế độ số hóa được BHXH Cà Mau đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Theo đó, đến nay số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM đạt tỷ lệ 55% trên tổng số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2021 là 54%). Số người nhận trợ cấp BHXH một lần qua ATM đạt tỷ lệ 98% trên tổng số người hưởng trợ cấp BHXH một lần (chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2021 là 54%). Số lượng người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng đã được đồng bộ mã số BHXH là 9.619 người, đạt tỉ lệ 98%. Số lượng hồ sơ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đã được đồng bộ dữ liệu lên hệ thống lưu trữ tập trung đạt tỉ lệ trên 70%. Có thể nói đây là kết quả rất đáng ghi nhận nhất là với điều kiện kinh tế như Cà Mau.

Cán bộ BHXH tỉnh Cà Mau ra quân tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

Đáng ghi nhận toàn tỉnh có 100% cơ sở khám chữa bệnh đã liên thông với hệ thống Giám định BHYT; tỉ lệ gửi hồ sơ giám định thông qua cổng Giám định BHYT đạt tỉ lệ 97,64%.

Cùng với việc số hóa chi trả chế độ, BHXH Cà Mau TTHC của ngành giảm từ 27 thủ tục năm 2020 xuống còn 25 thủ tục năm 2021; có 25/25 TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (trong đó, 63 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên Cổng dịch vụ công của ngành; tích hợp, kết nối TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia; lũy kế từ đầu năm số lượt hồ sơ điện tử thuộc TTHC dịch vụ công mức độ 4 tiếp nhận là 69.572/105.022, đạt 66%).

Trong 25 TTHC có 24 thủ tục được thay thế trên cơ sở tiếp tục điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thiết kế lại biểu mẫu kê khai. Số đơn vị giao dịch điện tử đạt tỷ lệ 97,64%; số hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử 9 tháng năm 2021 đạt trung bình 93,05%. Số giờ thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp giảm từ 335 giờ/năm xuống còn 147 giờ/năm.

Đằng sau cú… “kích chuột”

Để người dân, doanh nghiệp chỉ bằng một thao tác nhấp chuột có thể dễ dàng giải quyết những thủ tục cũng như thanh toán, kiểm tra, giám sát…các chính sách BHXH, BHYT, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, để triển khai được số hóa công tác chi trả, thanh toán chế độ BHXH, BHYT ngành BHXH đã cập nhập đồng loạt dữ liệu của người dân. Khi dữ liệu được mã hóa, doanh nghiệp và người dân chỉ cần thao tác qua điện thoại, máy tính có thể dễ dàng tra cứu, sử dụng bất kể dịch vụ nào về chính sách BHXH, BHYT,BHTN.

Đặc biệt để việc số hóa được triển khai thuận tiện, các TTHC được niêm yết công khai tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện đồng thời cập nhật đầy đủ thông tin về chính sách, TTHC, biểu mẫu trên Trang Thông tin điện tử BHXH tỉnh. Cùng với đó ngành BHXH triển khai hỗ trợ trực tiếp tại đơn vị, qua điện thoại; triển khai dịch vụ tin nhắn SMS, tra cứu thông tin trực tuyến, đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận và trả kết quả TTHC (qua phần mềm giao dịch điện tử của ngành với các nhà IVAN (VNPT, Viettel, CMC, Vietnam Post, EFY,…), dịch vụ bưu chính, Cổng dịch vụ công của ngành, Cổng dịch vụ công quốc gia và trực tiếp tại bộ phận “một cửa”.

Tuyên truyền, vận động người dân ngay tại chợ dân sinh

Để chính sách đến gần hơn với người dân từ trung tuần tháng 8/2021, BHXH tỉnh Cà Mau đã thành lập trang Zalo “Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau” để giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cũng như giao dịch với cơ quan BHXH tỉnh. Khi vào trang Zalo BHXH tỉnh và người dùng bấm “quan tâm”, trang Zalo BHXH tỉnh sẽ tương tác trực tiếp với người dùng. Qua mục “Menu VssID” sẽ giúp người dùng đăng ký trực tiếp tài khoản VssID từ màn hình Zalo, không cần phải nhớ địa chỉ trang web đăng ký, không cần nhớ mã số BHXH vì đã có chức năng tra cứu mã số BHXH. Trường hợp không rõ, có thể mở clip hướng dẫn. Với những tiện ích này, trang tuyên truyền Zalo BHXH tỉnh Cà Mau đã thu hút hàng chục nghìn người theo dõi. Rất nhiều thắc mắc của doanh nghiệp, người dân được được cán bộ BHXH kịp thời giải đáp và tháo gỡ. Nhờ đó doanh nghiệp và người dân đều cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ đây chính là nhân tố quyết định việc số hóa và sử dụng giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT ở Cà Mau đạt tỷ lệ cao.

Với những nỗ lực đổi mới nghiệp vụ, linh hoạt trong các giải pháp thực hiện kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân về CCHC hai năm gần đây đều đạt ở mức 98-99%. Điều này minh chứng rõ nét cho việc vì dân, doanh nghiệp phục vụ của BHXH tỉnh Cà Mau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà Mau: Doanh nghiệp, người dân hưởng lợi nhờ cải cách thủ tục hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO