Cà Mau: Nạn trộm vỏ ốc bẫy mực hoành hành

Nguyên Du 05/01/2022 15:32

Thời gian gần đây người dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau thường xuyên bị kẻ gian lấy trộm ngư cụ là vỏ ốc dùng để bẫy mực ngoài biển, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng khiến không ít ngư dân lâm cảnh khốn khó chỉ sau một đêm.

Ở vùng biển Tây Nam, người dân có cách đánh bắt mực vô cùng độc đáo, đó là dùng vỏ ốc kết nối thành dây, thả xuống biển, mực sẽ chui vào vỏ ốc để trú ẩn, lúc đó bà con chỉ việc kéo vỏ ốc lên ghe để thu hoạch mực.

Để có những dây ốc dài hàng trăm mét, bà con phải bỏ hàng trăm triệu đồng để mua. Vậy mà chỉ trong một đêm, hàng chục dây ốc bị trộm lấy mất. Theo ngư dân để có được 1 dây ốc đặt bẫy mực trên biển, cần phải có khoảng 1.000 con ốc, trong khi giá mỗi con ốc khoảng 26 ngàn đồng.

Qua chia sẻ của anh Tăng Quốc Vương, ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời mới đây 2 chiếc ghe chuyên bẫy mực của gia đình anh đã bị mất 9 dây ốc, thiệt hại hơn 230 triệu đồng. Anh Tăng Quốc Vương không giấu được nỗi buồn cho biết, chúng tôi thả xuống biển chờ một ngày đến sáng hôm sau ra kéo lên thì thấy mất hết. Tôi đã trình báo với chính quyền địa phương nhưng cũng chưa hề hấn gì. Nạn trộm ngư cụ này vẫn hoành hành những ngày qua.

Ngư dân Cà Mà rất bức xúc vì nạn trộm vỏ ốc bẫy mực.

Huyện Trần Văn Thời là nơi có nhiều hộ dân làm nghề bẫy mực nhất tỉnh Cà Mau. Lúc đầu, bà con cứ nghỉ là do ghe cào cuốn trôi. Nhưng sau nhiều lần cử người canh gác, bà con phát hiện dây ốc bị mất là do bị lấy trộm. Anh Lê Hữu Nghĩa, xã Khánh Hải huyện Trần Văn Thời tỉnh Cà Mau bức xúc cho biết, mình đâu có canh trộm được. Sau khi thả xuống biển trở về nhà mệt ngủ đâu có thời gian ngồi canh nó cả ngày. Nó canh mình ngủ cái là ra lấy trộm. Bị mất trộm riết rồi không ai dám đầu tư mua mới. Vì mua thì sợ bị mất. Ở đây có người bị mất nhiều quá bỏ nghề luôn.

Dây vỏ ốc đặt bẫy mực đầu tư hàng trăm triệu đồng bị mất trộm khiến nhiều ngư dân lâm cảnh khốn khó, trắng tay.

Theo những ngư dân ở đây cho biết, thời gian qua lực lượng công an cũng đã bắt giữ được một số nhóm trộm cắp trên biển. Nhưng chỉ được một thời gian, tình trạng mất cắp ngư cụ lại tái diễn. Hầu như ở Cà Mau, ngư dân nào cũng từng là nạn nhân. Không chỉ vỏ ốc mà còn có cả lưới, lú đặt tôm cá.

Bẫy ốc mực là nghề mà ngư dân Cà Mau đã gắn bó bao lâu nay. Nếu bỏ nghề họ không biết làm gì nhưng tiếp tục gắn bó với nghề luôn trong tình trạng lo lắng với nạn trộm ốc. Đã đến lúc cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau cần phải vào cuộc quyết liệt hơn để ngăn chặn thực trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà Mau: Nạn trộm vỏ ốc bẫy mực hoành hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO