Cà Mau nỗ lực phát triển kinh tế biển

TRẦN KHẢI 08/03/2023 08:07

Tỉnh Cà Mau có 3 mặt giáp biển, với đường bờ biển dài 254 km, có khoảng 80 con sông, kênh, rạch…, đi ra biển và có diện tích ngư trường được thăm dò khai thác rộng khoảng 71.000 km2, là một trong 4 ngư trường trọng điểm của cả nước.

Cà Mau phát huy lợi thế kinh tế biển.

Ông Lâm Sĩ Em - Phó Chủ tịch thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển) cho biết, hiện nay địa phương đang vào mùa khai thác biển. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2023, sản lượng đánh bắt của ngư dân địa phương chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. So với những năm trước, những tháng đầu năm 2023 sản lượng khai thác, đánh bắt biển của ngư dân địa phương ở mức trung bình.

Còn ông Trần Đoàn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Năm Căn nhìn nhận, trên địa bàn huyện Năm Căn chỉ có cửa biển Hố Gùi là tập trung phương tiện đánh bắt nhiều nhất, với hơn 100 phương tiện, nhưng chủ yếu đánh bắt ở khu vực gần bờ, chỉ vài phương tiện lớn đánh bắt xa bờ.

Theo ông Hùng, hiện nay nguồn lợi thuỷ sản dần vơi cạn nên việc đánh bắt ở vùng khơi của ngư dân cũng khá bấp bênh, nhiều chuyến biển dài ngày của ngư dân vẫn bị thua lỗ do chi phí nhiên liệu cao.

Ông Trần Tấn Công - Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho hay, so với những năm trước, sản lượng đánh bắt biển của ngư dân địa phương trong những tháng đầu năm 2023 không cao. Dù vậy, địa phương vẫn nỗ lực vận động, tuyên truyền ngư dân bám biển, duy trì hoạt động đánh bắt.

Tuy nhiên, trong khó khăn chung thì vẫn có những điểm sáng. Huyện U Minh hiện có 1.086 phương tiện (với 4.339 thuyền viên) lớn, nhỏ đang hoạt động khai thác thủy sản biển. Trong đó, tàu dưới 12m có 504 phương tiện; tàu từ 12m đến dưới 15m có 333 phương tiện; tàu từ 15m trở lên có 249 phương tiện. Tổng sản lượng thủy sản 2 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn huyện đạt 1.416 tấn, đạt hơn 20 % kế hoạch năm.

Lãnh đạo huyện U Minh cho biết, huyện đã vạch ra chiến lược phát triển kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với nhiều mục tiêu cụ thể, nhằm phát triển bền vững kinh tế biển của địa phương, đảm bảo hài hoà giữa các hệ sinh thái, giữa bảo tồn và phát triển. Từ đó, cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Phát huy tiềm năng, lợi thế từ biển, thân thiện với biển, thích ứng với biển đổi khí hậu. Phấn đấu đến năm 2045, huyện U Minh là một trong những huyện phát triển mạnh về kinh tế biển của tỉnh Cà Mau, đạt chỉ tiêu phát triển bền vững về kinh tế biển. Đối với tài nguyên biển phải khai thác hợp lý, hiệu quả, bảo vệ môi trường. Đến năm 2030, huyện U Minh tập trung đầu tư phát triển các ngành kinh tế biển như kinh tế thuỷ sản, du lịch, dịch vụ, năng lượng tái tạo, công nghiệp, đô thị ven biển và các ngành kinh tế mới, đời sống người dân khu vực ven biển được nâng lên.

Ông Nguyễn Việt Triều - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản tỉnh Cà Mau cho biết, các nhóm nghề khai thác thủy sản tỉnh Cà Mau rất đa dạng như lưới kéo, lưới rê, lưới vây, lưới chụp, nghề câu mực, nghề hậu cần đánh bắt nguồn lợi thủy sản (thu mua, vận chuyển) và các nghề khác như te, đáy biển, lồng bẫy... Sản lượng khai thác thủy sản 2 tháng đầu năm 2023 ước đạt 39.163 tấn, tăng hơn 3% so với cùng kỳ, đạt 16,67% so với kế hoạch. Trong đó sản lượng tôm 1.544 tấn tăng 1,15% so với cùng kỳ, đạt 15,44% so với kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà Mau nỗ lực phát triển kinh tế biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO