Cà Mau: Quỹ “Vì người nghèo” tiếp nhận trên 37 tỷ đồng

Mai Thành 24/07/2020 19:06

Ngày 24/7, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị sơ kết công tác Mặt trận 06 tháng đầu năm và đề ra chương trình công tác 06 tháng cuối năm 2020. 

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, 6 tháng đầu năm 2020, Mặt trận các cấp quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, với nhiều hình thức phù hợp; công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và đồng bào các dân tộc và tôn giáo được tăng cường; công tác phối hợp với các ngành, các tổ chức tôn giáo và các tổ chức thành viên ngày càng chặt chẽ; chương trình phối hợp, thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam phù hợp với tình hình thực tế; công tác giám sát của Mặt trận tiếp tục được phát huy; công tác hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo tiếp tục được quan tâm; các mô hình do Mặt trận chủ trì tiếp tục được duy trì thực hiện. Các hoạt động phòng, chống đại dịch Covid – 19 và hạn mặn được triển khai đồng bộ và kịp thời.

Ban thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn Mặt trận các cấp tập trung nâng cao chất lượng 2.380 mô hình do Mặt trận chủ trì xây dựng và nhân rộng giai đoạn 2017 – 2020; chủ trì giám sát và tham gia giám sát 208 cuộc; Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tiến hành giám sát và kiểm tra giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 được 940 cuộc; trong đó, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì giám sát 19 cuộc và kiểm tra 09 cuộc, cấp huyện 64 cuộc, cấp xã 848 cuộc.

Tổ chức Hội nghị phản biện 02 dự thảo luật gồm Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp số 13/2012/QH13. Phối hợp với Đoàn đại diểu Quốc hội tỉnh và Hội đồng nhân dân các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri được 138 cuộc, có 8.787 lượt người tham dự, với 1.238 ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Công tác chăm lo cho người nghèo, vùng khó khăn tiếp tục được quan tâm, công tác vận động, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” tiếp tục có sự đổi mới. Từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và công tác an sinh xã hội tiếp nhận trên 74,4 tỷ đồng; trong đó, Quỹ “vì người nghèo” tiếp nhận trên 37,3 tỷ đồng, công tác an sinh xã hội tiếp nhận trên 37,1 tỷ đồng. Tổ chức Lễ phát động kêu gọi ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid– 19 và đồng bào bị thiệt hại do hạn mặn; tại Lễ phát động đã tiếp nhận trên 2,6 tỷ đồng. Tính đến nay, đã tiếp nhận trên 26,6 tỷ đồng.

Tiếp tục triển khai việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tham gia công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2018 – 2020. Trong năm 2020, hệ thống Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh đã đăng ký hỗ trợ, giúp đỡ thoát nghèo đối với 3.325 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, phân bổ 3,4 tỷ đồng từ nguồn Quỹ “vì người nghèo” tỉnh cho các huyện để xây dựng nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và Ban Cứu trợ cấp huyện đã tiếp nhận trên 9,7 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt trên 04 tỷ đồng, còn lại là vật chất quy ra tiền trên 5,7 tỷ đồng. ngoài ra, vận động tôn giáo đóng góp an sinh xã hội trên 40 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau Lê Dũng lưu ý: Trong 6 tháng cuối năm cần đẩy mạnh công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có giải pháp hỗ trợ kịp thời; có kế hoạch theo lộ trình triển khai Nghị quyết Đại hội Mặt trận các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể để thực hiện. Cán bộ Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội cần nắm, hiểu chủ trương trước khi tuyên truyền để nâng cao hiệu quả. Xem xét vai trò chủ thể, chủ công của Mặt trận và các tổ chức thành viên để tham gia thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là nhiệm vụ giúp hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo theo chỉ tiêu đăng ký; xác định nhiệm vụ trọng tâm để quyết liệt cùng nhân dân thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới trọng tâm như tổ chức sản xuất, thu nhập, kết cấu hạ tầng… để làm cho cuộc sống của người dân đi lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà Mau: Quỹ “Vì người nghèo” tiếp nhận trên 37 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO