Cà Mau: Xem nông dân bẫy lưới bắt cá rô phi

THẾ TRÂN 13/03/2023 14:25

Vào mùa nắng hạn, trong vuông tôm của bà con nông dân Cà Mau cá rô phi sinh sản rất nhiều. Để kiếm thêm thu nhập, nhiều nông dân dùng lưới giăng bẫy để đuổi bắt bán cho thương lái.

Gia đình anh Trần Hoàng Giao (40 tuổi), ngụ xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau có khoảng 4 công đất (0,4 ha) dùng để nuôi trồng thủy sản. Trong lúc chờ tôm, cua lớn, tận dụng nguồn cá rô phi có sẵn trong vuông nuôi, anh Giao dùng lưới giăng ngang vuông tôm rồi đuổi cho cá chạy mắc vào lưới, rồi bắt đem bán tăng thu nhập và cải thiện bữa ăn cho gia đình. Với cách làm “lấy ngắn nuôi dài” này mà nhiều nông dân ít ruộng đất như gia đình anh Giao có cuộc sống ổn định hơn.

Clip bẫy lưới đuổi bắt cá rô phi của nông dân Cà Mau. Clip: Trần Khải

Men theo con đường nhỏ ven kênh xáng Lương Thế Trân (dòng sông chảy qua địa phận của TP Cà Mau và các huyện Cái Nước, Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau – PV) một đoạn ngắn, rồi chúng tôi dừng xe gửi vào nhà dân. Sau đó, tiếp tục đi bộ hơn 300 m nữa là tới vuông tôm của gia đình anh Giao.

Cá rô phi dính lưới sau khi bị vây đuổi

“Ở đây, người ta làm vuông xa nhà lắm, bởi vậy phải dựng chòi để canh giữ, phòng trộm cắp. Cứ đến, ngày thu hoạch là người dân đi vuông đặt lú, rồi vô chòi canh ngủ giữ đến sáng mới về. Vuông anh vậy là gần lắm rồi. Cá rô phi nó tự sinh sản chứ có ai nuôi đâu, loại này ăn tôm con dữ lắm nên mỗi năm phải diệt bằng thuốc từ 1 đến 2 lần, nhưng một thời gian là nó phát triển trở lại”, anh Giao nói.

Những con cá rô phi to tròn, béo ngậy nằm gọn trong mãnh lưới

Rồi anh Giao cầm đoạn lưới dài hàng chục mét nhảy ùm xuống vuông để giăng. Dưới dòng nước mát, từng đàn cá rô phi lượn lờ chạy làm rung rinh bụi cây bồn bồn được anh Giao trồng để tạo bóng mát cho tôm nuôi vào mùa nắng nóng. Chỉ tay về phía đàn cá đang tháo chạy, anh Giao nói: “Tí giăng xong, anh đuổi là nó chạy vào mắc lưới, mình tha hồ mà gỡ”.

Gỡ cá

Giăng lưới xong, tôi cùng anh Giao mỗi người một bên dùng tay, chân đá nước dí cho đàn cá rô phi chạy về nơi có đoạn lưới đã giăng sẵn. Bất ngờ bị rượt đuổi, từng đàn cá thi nhau chạy, rồi lao thẳng vào bẫy lưới. Mắc lưới, những chú cá rô phi tươi rói ngọ nguậy để tìm cách thoát thân. “Thăm lưới được rồi, thấy vậy chứ cá dính dữ lắm rồi”, nói xong, anh Giao xách thùng đi gỡ cá.

Niềm vui của anh Giao sau khi bẫy được nhiều cá rô phi

Anh Giao từng có thời gian dài đi lao động ở tỉnh Đồng Nai, gần đây, tình hình kinh tế khó khăn, công ty ít đơn hàng, thu nhập bấp bênh nên anh Giao xin nghỉ việc về quê bám vuông tôm mưu sinh. “Mình về quê, tuy thu nhập thấp hơn nhưng đổi lại nguồn thức ăn như rau cải, cá mắm…, chỉ cần xách lưới ra vuông giăng chút là có cái ăn, không mất tiền mua. Coi vậy chớ, hằng ngày anh đuổi cá rô phi bán kiếm tầm 200.000 đồng là chuyện bình thường”, anh Giao cho biết.

Cá mắc lưới rất nhiều

Ở vùng đất mặn của TP Cà Mau, cá rô phi có nhiều ở mỗi vuông tôm. Loài cá này tự sinh sản, chứ nông dân không nuôi. Hằng năm, cứ đến mùa cải tạo (khoảng tháng 6 – 7 dương lịch) là bà con nông dân thuốc cá.

“Nhiều quá mình phải thuốc diệt, chứ để nhiều quá nuôi tôm không hiệu quả, vì cá rô phi ăn tôm con. Thấy vậy chứ chúng sinh sản nhanh lắm, mình thuốc xong, khoảng 1 tháng sau là có lớp khác lớn lên nữa rồi. Cá nhiều, mình nuôi cua là hiệu quả, vừa tạo nguồn thức ăn cho cua, anh còn tận dụng giăng lưới bắt cá lớn bán kiếm thêm thu nhập”, anh Giao chia sẻ.

Đây là thành quả của anh Giao sau 1 giờ đuổi bắt

Sau gần 1 giờ đuổi lưới, thành quả của anh Giao thu được khoảng 5kg cá rô phi no tròn, béo ngậy. “Về thôi em, vậy là đủ sống rồi. Ở quê dễ sống lắm. Về anh nấu lẩu mắm, anh em mình lai rai vài xị rượu đế cho ấm bụng”.

Clip thành quả thu được sau 1 giờ bẫy lưới của anh Giao. Clip: Trần Khải

Cá rô phi là loại cá có giá rất bình dân, cá thường chế biến các món ăn như kho tương, kho mắm, kho trái giác, làm khô, xay chả…, theo anh Giao, khô và chả cá phi hiện rất được thị trường ưa chuộng. Trong thời gian tới, anh Giao dự tính sẽ phát triển mặt hàng này để kinh doanh kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cà Mau: Xem nông dân bẫy lưới bắt cá rô phi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO