Ca mổ sinh con đặc biệt cho sản phụ mắc ung thư

n. toàn 03/12/2020 07:32

Các bác sĩ tại Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản trung ương vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật sinh mổ đặc biệt cho sản phụ bị ung thư mang thai 37 tuần.

Bệnh nhân trước khi mổ.

Năm 2019, chị Tạ Lưu Ngọc A. quê tại huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình đã điều trị u lympho Hodgkin hay còn được gọi là ung thư hệ bạch huyết giai đoạn IIA tại Bệnh viện K.

Tháng 3/2020, chị A. đến khám tại khoa Nội 6, Bệnh viện K và phát hiện thai 11 tuần, hạch cổ kích thước 7mm, hạch trung thất kích thước 10 mm.

TS.BS Đỗ Huyền Nga, Trưởng khoa Nội hệ tạo huyết chia sẻ: “Điều trị ung thư luôn là hành trình dài, đặc biệt là các chị em phụ nữ thì việc điều trị bệnh luôn khiến tâm lý của họ hoang mang và lo lắng hơn cả. Họ suy nghĩ về gia đình, về sức khỏe và tương lai phía trước, nhất là ở độ tuổi còn trẻ, chưa có gia đình, chưa làm mẹ. Ung thư không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống. Có nhiều người bệnh đón nhận tin vui được làm mẹ khi đang hoặc vừa điều trị xong. Đón nhận tin vui ấy, cùng là phụ nữ chúng tôi rất mừng cho họ vì ai cũng ao ước được làm mẹ, tuy nhiên với trách nhiệm của người Thầy thuốc, chúng tôi vẫn luôn tư vấn cho người bệnh, đó là cần lưu ý trao đổi với bác sĩ chuyên khoa ung thư và sản khoa trước khi có ý định mang thai. Bởi việc mang thai trong thời điểm đang điều trị hay mới điều trị xong một thời gian ngắn luôn để lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con”.

Chị A. và chồng – anh Nguyễn Thế Vũ chia sẻ: “Khi biết là mang thai, hai vợ chồng tôi vừa vui, vừa lo lắng, cảm xúc rất khó tả vì lần đầu biết được là bố là mẹ ai cũng hồi hộp nhưng bệnh tình của vợ như vậy, vợ sức khỏe yếu đi nhiều, nhưng chúng tôi quyết tâm sẽ giữ con, động viên nhau suy nghĩ tích cực và thăm khám thường xuyên, hy vọng may mắn mỉm cười để vợ khỏe cả thai kỳ và con bình an chào đời”.

Càng những ngày cuối thai kỳ ở tuần 36, các bác sĩ và gia đình chị A. càng lo lắng. Bởi chị có tổn thương xương ức vị trí KLS 3-4; kích thước 4x5 cm, thể trạng yếu, ăn uống kém, khó thở khi nằm, khi gắng sức, phải ngủ trong tư thế ngồi, tử cung to tương đương tuổi thai, có thai máy, hạch thành ngực kích thước 12x17 mm. Đặc biệt, bệnh nhân A. có dịch màng phổi dày 20 mm, khó thở, khó giao tiếp, bệnh chưa được đánh giá chính xác có di căn hay không bởi nhiều xét nghiệm chưa thể thực hiện.

Các bác sĩ Bệnh viện K đã trao đổi với Bệnh viện Phụ sản Trung ương về việc sẽ phẫu thuật lấy thai và sau đó điều trị cho người mẹ.

PGS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K khẳng định “Song song với việc các bác sĩ sản khoa đánh giá tình hình thai nhi thì tại Bệnh viện K, chúng tôi cũng đánh giá tình hình tiến triển bệnh của chị A. cũng như sức khỏe của bệnh nhân. Chúng tôi đã hội chẩn kỹ càng giữa 2 bệnh viện để sẵn sàng xử lý các tình huống diễn ra trong mổ, điều mà êkip phẫu thuật 2 bệnh viện mong muốn đó sự bình an của người mẹ và em bé chào đời mạnh khỏe”.

Ngày 1/12, khi thai nhi ở tuần 37, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong đó có PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện đã trực tiếp sang hỗ trợ mổ sinh tại Bệnh viện K cho sản phụ A.

PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương chia sẻ: “Nhìn sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở, tôi cảm thấy dường như sự sống của chị rất mong manh có thể đi bất cứ lúc nào nhưng vẫn cố gắng gượng sức lực ít ỏi cuối cùng để đón con chào đời. Tình mẫu tử thiêng liêng ấy khiến êkip phẫu thuật ngày hôm nay không ai dấu được sự thương cảm, xót xa đến nghẹn ngào”.

“Đây là ca mổ đặc biệt, trong mổ thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ cho chị A. ở tư thế ngồi – đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh, bệnh nhân sức khỏe yếu, khó thở nên các thao tác mổ phải đảm bảo nhanh, chính xác”- PGS.TS Trần Danh Cường cho hay.

Bé gái nặng 2700 gram ra đời trong cảm xúc hạnh phúc của người mẹ cùng ekip phẫu thuật.

“Con đến với em là điều kỳ diệu nhất trong cuộc đời, con mạnh khỏe là may mắn mà trời thương gia đình em” - chồng chị A. chia sẻ.

Ngay sau chào đời, bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh tiếp nhận cấp cứu đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Êkip còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ. Và sau đó là hành trình dài để điều trị cho người mẹ. Hiện em bé tự thở và bú được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca mổ sinh con đặc biệt cho sản phụ mắc ung thư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO