Cả nước mới có trên 1.000 lao động được hỗ trợ đào tạo nghề

Lan Hương 07/09/2021 14:56

Theo Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các chính sách hỗ trợ người lao động ( NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, NLĐ được hỗ trợ đào tạo nghề để duy trì việc làm, nhưng đến ngày 5/9 cả nước mới có 1.010 lao động của 9 đơn vị được hỗ trợ đào tạo nghề để duy trì việc làm.

Cụ thể, theo BHXH Việt Nam, thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về các chính sách hỗ trợ tới NLĐ và NSDLĐ đến hết ngày 5/9, đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 471 đơn vị với 87.237 lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền 588,3 tỷ đồng tại 47/63 tỉnh, thành phố.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng xác nhận danh sách cho 795.165 lao động của 29.352 đơn vị sử dụng lao động để hưởng các chính sách hỗ trợ tại 62/63 tỉnh, thành phố. Trong số này, có trên 613.000 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương của 26.821 đơn vị; trên 80.000 lao động ngừng việc để nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/người của 1.577 đơn vị; trên 1.000 lao động được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm của 9 đơn vị.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng xác nhận cho 45.838 lao động ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 của 613 đơn vị, được NSDLĐ vay vốn trả lương ngừng việc; 35.516 NLĐ được NSDLĐ đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (đối với NSDLĐ phải tạm dừng hoạt động) của 181 đơn vị.

Hiện nay theo BHXH Việt Nam, NLĐ và NSDLĐ có thể nộp trực tuyến hồ sơ đề nghị hỗ trợ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ: https://ncovi.dichvucong.gov.vn/).

Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ gửi hồ sơ sang cơ quan BHXH để giải quyết (đối với dịch vụ công "Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất") và xác nhận (đối với các dịch vụ công khác).

Đồng thời, để hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ để cơ quan BHXH xác nhận trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam (tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/) hoặc trên phần mềm của nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử (I-VAN).

Hiện Cổng Dịch vụ công Quốc gia có 5 dịch vụ công hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, bao gồm:

  1. Dành cho đơn vị sử dụng lao động:

- Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương;

- Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất;

- Hỗ trợ người lao động ngừng việc;

- Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

2 Dành cho người lao động: Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Để có thể thực hiện các dịch vụ công nói chung và các dịch vụ công hỗ trợ người lao động và đơn vị sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 nói riêng, trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người lao động và đơn vị sử dụng lao động cần phải có tài khoản đăng nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cả nước mới có trên 1.000 lao động được hỗ trợ đào tạo nghề

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO