Cá nướng sông Đà

Triệu Mai 16/08/2021 21:23

Bà con người dân tộc Mường sinh sống lâu đời ở Hòa Bình có nhiều món ngon truyền thống, độc đáo. Trong đó, món cá nướng sông Đà khiến thực khách đường xa vô cùng thích thú.

Bến thuyền Thung Nai (huyện Cao Phong) nằm cách thành phố Hòa Bình khoảng 20 km. Nếu không có dịch Covid-19, nơi đây ngày nào cũng thu hút đông đảo du khách đến. Vì từ đây, có những chiếc thuyền chở khách ngao du thắng cảnh nổi tiếng trên sông Đà. Đó là Đền Bờ (Đền thờ Bà chúa Thác Bờ), Động Thác Bờ, hang Đầu Rồng… Và trong chuyến đi ấy, du khách thường thưởng thức món cá nướng sông Đà.

Sông Đà vốn nổi tiếng với nguồn thủy sản dồi dào, nhiều loại cá như cá măng, cá trắm… Ở đây cá nướng được bán quanh năm, nhưng vào tháng 9 tháng 10 hàng năm là “mùa cá”, lúc này nước về, cá trắm, cá măng, cá nhác, cá thiểu… nhiều vô kể.

Bà con sống ven sông sau khi khai thác, đem cá về sơ chế, ngâm ướp gia vị và dùng que tre kẹp thành từng xâu cá nướng trên than hồng. Bên bếp than hồng, những xiên cá vàng ươm, thơm lừng.

Nguyên liệu để làm món cá nướng sông Đà gồm:

- Cá tươi.

- Kẹp tre.

- Muối.

- Lá sấu, lá mơ, lá lốt, lá đinh lăng, lá lộc vừng…

- Lá chuối.

- Muối ớt xanh.

Làm món cá nướng sông Đà có thể chọn cá thiểu, cá nhác, hoặc cá chép tươi. Cá sau khi làm sạch, được ngâm trong nước muối cho tự sạch ruột. Người ta dùng nẹp tre để tạo thành kẹp. Tùy theo kích thước của cá mà mỗi kẹp chừng 5 - 10 con, có khi mỗi kẹp chỉ 1 con. Trước khi đưa kẹp vào nướng, cá cũng được xát muối quanh thân. Tiếp đó, để những kẹp cá trên bếp than nướng đến khi thấy cá vàng đều, xém cạnh là được.

Khi ăn, bà con thường bày cá nướng trên lá chuối xanh, ăn kèm với lá sấu non, lá lốt, hay lá đinh lăng và chấm muối ớt xanh. Các loại lá đủ vị chua ngọt vừa át vị tanh vừa làm kích thích vị giác, thực khách sẽ cảm nhận rõ vị ngọt, béo ngậy tự nhiên của thịt cá sông xen lẫn vị cay của muối ớt, vị chát nhẹ của các loại lá ăn kèm.

Nguyên liệu và cách chế biến món cá nướng khá dân dã nhưng khi ăn thì vị ngon khó quên.

Bà con cho rằng, cá sông Đà tươi ngon, nên khi nướng thơm ngon, thịt chắc, da giòn. Với những loại cá to, khi nướng xong, thịt cá cuộn trong lá lốt cũng khiến thực khách vô cùng thích thú.

Vì thế, món cá nướng sông Đà được xem như là một trong những đặc sản hấp dẫn bước chân du khách khi tới vùng đất Hòa Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá nướng sông Đà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO