Ca sĩ Hà Myo: Tôi kiên định với lý tưởng của mình

Hoàng Minh 17/02/2022 15:23

Năm 2021, mặc dù nền âm nhạc Việt Nam chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên với cá nhân ca sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà (Hà Myo) lại tạo nhiều dấu ấn với hàng loạt các sản phẩm âm nhạc và đặc biệt mới đây là đề cử Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021. Nhân dịp này, báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ trẻ đầy tài năng này.

PV: Nhìn lại năm 2021, cá nhân bạn tự đánh giá mình đã làm được gì và chưa làm được những gì?

Ca sĩ Hà Myo: Năm 2021 đối với Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung gặp rất nhiều những khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Nhưng với một nghệ sĩ trẻ, tôi tìm được “cơ trong nguy”. Trong hoàn cảnh toàn xã hội rất nhiều người ngày đêm vất vả với công tác chống dịch hay những cảnh đời ly tán vì bệnh tật, cá nhân tôi rất muốn làm được điều gì đó ý nghĩa.

Nhà nghiên cứu âm Nhạc Nguyễn Quang Long từng chia sẻ, dù ở hoàn cảnh nào, thời kỳ nào, âm nhạc luôn phản ánh hiện thực cuộc sống, xã hội, là món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi chúng ta. Chính vì vậy năm 2021 Hà Myo đã hoạt động hết mình để có thể gửi tới khán giả nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng như Xẩm Hà Nội, Xẩm Xuân Chúc Phúc, Xẩm Bốn Mùa Hoa Hà Nội, Son...

Đặc biệt, MV Xẩm Xuân Xanh là tác phẩm nói về thực tế những khó khăn Việt Nam chúng ta đã trải qua (dịch Covid-19, lũ lụt, những trận mưa đá...).

Đây cũng như lời cảm ơn chân thành của Hà gửi đến những người hùng đã sẵn sàng xung phong vào vùng dịch, là lời động viên tới tất cả người dân Việt Nam chúng ta - sự đoàn kết, gắn bó, yêu thương, đùm bọc sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn và tin vào một tương lai tươi sáng.

Hà Myo (trái) là một trong những ca sĩ trẻ tiên phong trong việc kết giữa hát Xẩm và nhạc điện tử.

Vinh dự được góp mặt trong đề cử Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam cùng với nhiều gương mặt sáng giá trong lĩnh vực VHNT như hoa hậu Thuỳ Tiên, “thần đồng” âm nhạc Nguyên Lê, bạn có gặp nhiều áp lực hay không?

Ca sĩ Hà Myo: Được góp mặt trong đề cử 20 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là niềm vinh dự rất lớn đối với cá nhân Hà Myo. Được đứng cạnh những gương mặt xuất sắc Hà càng cảm thấy tự hào và may mắn. Mỗi chúng ta sinh ra đều có ý nghĩa và sứ mệnh riêng cho mình. Với con người Việt Nam chúng ta thì càng khó khăn chúng ta lại càng trở nên mạnh mẽ.

Hà Myo nghĩ rằng không có thước đo nào có thể so sánh sự cống hiến và nguồn cảm hứng tích cực mà các bạn đã tạo ra. Top 20 chắc chắn đã được hội đồng lựa chọn kỹ lưỡng trên nhiều phương diện và đều có những lý do riêng. Ai cũng xứng đáng với sự đóng góp, sứ mệnh của riêng mình.

Năm 2021 đánh dấu sự thành công vượt bậc của Hà Myo trong sự nghiệp.

Được biết, để có được những thành công như ngày hôm nay, Hà Myo đã phải trải qua một hành trình khá dài để định hình từ phong cách biểu diễn đến loại hình âm nhạc là Xẩm kết hợp với nhạc điện tử. Cơ duyên nào đã dẫn lối bạn đến với loại hình âm nhạc được đánh giá là “độc và lạ” này?

Ca sĩ Hà Myo: Dù là ai trong chúng ta muốn có thành công cũng đều phải trải qua quãng đường dài để cố gắng, thất bại rồi lại cố gắng hơn...

Hà Myo cũng mất gần 10 năm để có thể tìm được mục đích, lý tưởng cho mình. Đó là mang âm nhạc truyền thống đến gần hơn với khán giả trẻ cả nước và cả khán giả quốc tế.

Sau khi bài hát Xẩm Hà Nội đạt giải Bài hát về Hà Nội hay nhất trong cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội, Hà Myo đã phát hành MV Xẩm Hà Nội và thật may mắn vì đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực.

Chính sự yêu mến đặc biệt với nghệ thuật Xẩm của rất nhiều khán giả đã giúp Hà đã tìm ra sứ mệnh của bản thân và nghiêm túc hơn cho con đường, sự nghiệp nghệ thuật của mình.

MMỗi sản phẩm của ca sĩ Hà Myo đều được cô nàng đầu tư về mặt giải trí lẫn nghệ thuật.

Việc kết hợp giữa âm nhạc truyền thống là Xẩm và nhạc điện tử hiện đại khá mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia âm nhạc việc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại luôn gặp phải những rào cản vô hình, thậm chí là chỉ một trào lưu nhất thời. Bạn nghĩ sao về quan điểm này?

Ca sĩ Hà Myo: Nếu bạn làm nửa vời, hoặc theo “trend” để nổi tiếng thì đúng là một trào lưu thật. Nhưng Hà Myo thì làm bởi tình yêu lớn với âm nhạc dân tộc, bởi mong muốn, khát khao được cống hiến, lan tỏa.

Kết hợp Xẩm hay bất cứ thể loại âm nhạc dân gian nào với nhạc điện tử EDM cũng đều rất khó khăn. Ở đó là không chỉ là những đánh giá hay hay không hay, mà còn mang tính đúng sai. Cũng chính sự vất vả khó khăn đó cũng giúp Hà Myo theem nguồn động lực để tiếp tục làm nghề.

Dù theo đuổi dòng nhạc truyền thông nhưng Hà Myo vẫn giữ mình một hình ảnh trẻ trung, hiện đại.

Với một ca sĩ trẻ thì việc làm mới bản thân và các sản phẩm âm nhạc là điều “bắt buộc” với một thị trường âm nhạc đang phát triển tại Việt Nam. Liệu có sẽ có một Hà Myo hoàn toàn mới trong thời gian tới, hay bạn sẽ kiên định tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn?

Ca sĩ Hà Myo: Ở mỗi thời kỳ sẽ có những xu hướng âm nhạc khác nhau, chính vì thế các nghệ sĩ thường chạy theo xu hướng để có thể đến gần hơn với khán giả của mình. Hà Myo sẽ là một màu sắc khác biệt, kiên định với lý tưởng của mình.

Tuy nhiên, Hà cũng hy vọng, sẽ có nhiều hơn những nghệ sĩ trẻ, cùng với Hà Myo, tiếp nối những cố gắng của các cô chú, anh chị tiền bối, chung tay góp phần mang nghệ thuật nước nhà tiến xa hơn với âm nhạc thế giới. Các cụ có câu “Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

Nếu chúng ta làm cùng nhau thì sẽ đi xa hơn. Không chỉ bảo tồn mà hãy phát triển để âm nhạc Việt Nam được vang lên nhiều hơn trên các sân khấu quốc tế.

Hà Myo đã có nhiều dự định mới trong kế hoạch mang âm nhạc truyền thống đến với người trẻ.

Tham gia gia hoạt động nghệ thuật nhiều năm, với các nghệ sĩ trẻ họ sẽ trọn đường Nam tiến hay tham gia vào các công ty giải trí để tiến thân. Tuy nhiên, Hà Myo lại chọn làm người của “nhà nước” khi trở thành ca sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Đây phải chăng là một cách đi an toàn hay bạn ngại dấn thân vào môi trường showbiz đầy khắc nghiệt?

Hà Myo: Tôi ước gì mình nổi tiếng hơn một chút nữa, có ảnh hưởng thêm một chút nữa để có thể dễ dàng thực hiện được lý tưởng của mình hơn!

Mỗi sản phẩm Hà Myo tạo ra đều là sự đóng góp nghiêm túc về thời gian, công sức, tâm huyết của rất nhiều người mà không được đến với nhiều khán giả thì cũng tiếc lắm chứ. Nhưng Hà cũng tin rằng, nếu mình làm nghề bằng tình yêu thật sự, bằng năng lực thật sự, bằng sự bền bỉ, chỉn chu thì khán giả sẽ đón nhận và không có gì phải tiếc nuối cho tuổi thanh xuân này.

Nhân đây, Hà Myo cũng xin cảm ơn các cơ quan, tổ chức đoàn thể đã dành sự quan tâm với những gương mặt trẻ, công nhận và vinh danh là một sự khích lệ rất lớn để những người trẻ như Hà Myo có thêm động lực để sáng tạo, cống hiến, và làm nghề.

Cảm ơn bạn vì những chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca sĩ Hà Myo: Tôi kiên định với lý tưởng của mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO