Ca sĩ Ngọc Anh: Đam mê và những ngã rẽ

Nguyễn Quốc (thực hiện) 27/06/2022 06:18

Đây là lần thứ hai sau 3 năm, vừa mới bay về Việt Nam, ca sĩ Ngọc Anh nhận trả lời phỏng vấn với giờ hẹn đều khá sớm: 6h30. Vì cả hai lần chị bận rộn, lịch làm việc và đi lại kín mít. Lần này, chị hứa hẹn sẽ chia sẻ những câu chuyện ấp ủ bấy lâu.

Ca sĩ Ngọc Anh.

PV: Cuộc sống hiện nay của chị ra sao?

Ca sĩ Ngọc Anh: Hiện nay, tôi ở thành phố Westminster thuộc quận Cam, bang California (Mỹ). Cuộc sống của tôi những năm gần đây thì rất yên bình. Một phần là vì ở nơi tôi sống, khi thức dậy có ánh ban mai. Quanh ngôi nhà rộng 200 mét vuông, là vườn trước sau rộng 800 mét vuông cùng cây xanh, có hoa và chim hót. Nhà tôi ở nằm gần biển, không phải là sát biển. Khí hậu mát mẻ, dễ chịu.

Tôi ở nhà chủ yếu tập để rèn luyện sức khỏe, chăm sóc các thành viên khác trong gia đình. Đại gia đình nhiều thành viên của tôi sống trong cùng một ngôi nhà có nhiều phòng - gồm bố mẹ tôi, vợ chồng em trai, vợ chồng tôi và các con cháu. Ước mơ từ xưa về một đại gia đình nhiều thế hệ sống trong cùng một ngôi nhà, của tôi – như nhiều cụ già bên mình – nay đã thành hiện thực.

Còn việc đi hát, tôi thường đi hát vào cuối tuần. Khi về thì lo tập yoga, tập thể dục để mình lấy lại sức rồi cuối tuần lại bay tiếp. Chạy show, nghĩa là bay từ bang này sang bang kia, trung bình mất 3, 4 tiếng đồng hồ.

Tôi bay show vừa đủ với tạng sức khỏe của mình. Tránh kiểu bay xong thì mệt. Tôi tận dụng thư giãn và tận hưởng ngay cả những lúc ngồi chờ ở sân bay, ngồi trên máy bay. Cố gắng không để mình bị cuốn theo công việc. Người Việt mình sống ở nhiều bang. Bang Texas đông người Việt thì các thành phố trong bang cũng nhiều người Việt sống như: Dallas, Houston, Austin. Rồi bên Oklahoma, Denver, Buffalo, Philadelphia… Tôi bay show đến các nơi đó.

Tôi là kiểu người dễ hòa nhập. Tiếng Anh thì được học từ nhỏ nên tiếp xúc bên này cũng thuận lợi và càng tiếp xúc thì vốn tiếng Anh càng tăng dần. Tôi muốn diễn ở Việt Nam nên tôi về khá thường xuyên. Trước thì chưa dày đặc vì lúc đó ở bên Mỹ là con tôi còn nhỏ, sau đó thì còn lo cho em trai. Rồi mấy năm trước, ông xã bị tai biến… Từ năm nay trở đi, tôi hy vọng là việc bay show dày đặc sẽ trở thành hiện thực hơn. Lần này, tôi về có nhận show ở Nhà hát lớn Hà Nội (ngày mùng 1 và 2 tháng 7).

Ca sĩ Ngọc Anh một lần tới thăm nhạc sĩ Phú Quang.

Nhắc tới Ngọc Anh, khán giả nhớ tới Tam ca 3A nổi tiếng một thời, tại sao khi nhóm đang ở đỉnh cao thì Ngọc Anh tách nhóm?

-Việc hình thành nhóm hát “Tam ca 3A” - là một sự tình cờ ngẫu nhiên khi chị và ca sĩ Minh Ánh (chị Dương Minh Ánh – hiện là Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội) cùng đi biểu diễn ở Hải Phòng. Trên đường về Hà Nội, thì cả hai nói chuyện và trong đầu chị xuất hiện ý tưởng “hay là chúng mình cùng làm một cái gì đấy”. Tuổi trẻ ham vui lắm, thích được biểu diễn những động tác giống nhau, rồi mặc quần áo giống nhau trên sân khấu. Chị vẫn nhớ và không thể quên: Đó là một ngày của tháng 8 năm 1995.

Còn tại sao khi nhóm đang ở đỉnh cao thì Ngọc Anh tách nhóm? Bởi tôi muốn dừng lại ở một thời điểm mà mọi người vẫn sẽ nhớ mình với những thành công của nhóm. Bởi rồi ai cũng sẽ lập gia đình và sinh con. Tôi lúc đó đang mang thai đứa con trai. Tôi quyết định dừng lại hẳn với nhóm vì coi “Tam ca 3A” mãi là tuổi trẻ, mãi là thanh xuân.

Quyết định của chị có khiến các thành viên còn lại bất ngờ?

- Ban đầu, hai thành viên kia cũng bất ngờ và hơi sốc. Nhưng rồi họ cũng chấp nhận vì tôi không thể làm khác được. Bởi nếu mà tôi cứ tiếp tục hát thì có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến em bé. Thật sự tôi khao khát có em bé đã rất lâu rồi nên khi mình có em bé thì điều đó rất quý giá. Cho nên mình bắt buộc phải chọn lựa giữa sự an toàn của hai mẹ con nhiều hơn là với cái sự (mà như lúc đầu) mình coi là “tuổi trẻ ham vui” trong âm nhạc. Cả ba thành viên của nhóm đều tôn trọng nhau và các bạn kia tôn trọng quyết định của tôi. Chúng tôi tôn trọng quyết định của nhau, nên đến giờ, chúng tôi vẫn là bạn.

Được nhắc tới là một ca sĩ chuyên hát nhạc Phú Quang khi ở trong nước, nhưng những ca khúc thể hiện trên sân khấu hải ngoại của ca sĩ Ngọc Anh cũng làm nức lòng khán giả?

- Người đầu tiên tôi phải biết ơn đó là nhạc sĩ Phú Quang, chú đã đưa tôi đến sự nghiệp biểu diễn chuyên nghiệp. Chính trên sân khấu của nhạc sĩ Phú Quang, lần đầu tiên tôi được hát solo. Những bài hát đầu tiên nâng sự nghiệp của tôi lên cao cũng chính là những bài nhạc, bài hát của nhạc sĩ Phú Quang. Khi mà tôi được nhắc đến ở Việt Nam, thì chắc phải trên 90% khán giả sẽ “Ồ, ca sĩ này hát nhạc Phú Quang”. Hầu hết mọi người nhớ đến tôi là qua dòng nhạc Phú Quang.

Chỉ cách đây chừng mười năm trở lại, thì tôi thêm một lần nữa được bước sang một thế giới âm nhạc khác, một kiểu sân khấu khác, một thể loại khác tại Mỹ. Tôi nghĩ là tôi may mắn vì được trải nghiệm nhiều cung bậc khác nhau. Ở bên này, những tác phẩm đầu tiên mà tôi được mọi người chú ý đến vì thể hiện thành công - là những tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy và nhạc sĩ Lam Phương.

Hai dòng nhạc Việt ở trong và ngoài nước, thì đó là hai thế giới âm nhạc khác nhau. Dòng nhạc Phú Quang đưa tôi về với Hà Nội, với mùa thu, với những khung cảnh mùa thu yêu thương, với Hà Nội của tất cả mọi người. Còn âm nhạc ở bên kia thì đi vào những câu chuyện cụ thể. Mỗi bài hát của một nhạc sĩ hải ngoại đều có tính lịch sử riêng, có xuất xứ riêng, tâm sự riêng… mang tính cá nhân. Mỗi lần thể hiện những tác phẩm này, tôi gần như hóa thân vào câu chuyện của ca khúc.

Thời điểm chị quyết định sang Mỹ, sự phân vân lúc đấy như thế nào? Việc chọn lựa đấy được quyết định ra sao?

- Đó là khoảnh khắc, thời điểm của bước ngoặt, ngã rẽ lớn trong cuộc sống và sự nghiệp của tôi. Bất cứ ai có sự thay đổi đều phải trải qua sự đắn đo, phân vân, đong đếm được mất. Sự nghiệp cũng bị khó khăn bởi sự lên ngôi của dòng nhạc thời trang lúc bấy giờ. Còn nhớ lúc đó các Diva, Divo gì cũng đều “chìm” cả. Chỉ duy có âm nhạc của Phú Quang lúc đó vẫn “hot” - đã làm tôi trăn trở nhất. Vì chọn lựa của tôi đã khiến nhạc sĩ giận dỗi.

Tôi không phải là người có tham vọng lớn nên mọi việc đến với mình hoàn toàn theo định mệnh. Tôi cứ buông trôi theo trái tim mình để hát cho hay, hoàn thành những tác phẩm cho thật sạch sẽ, đẹp đẽ nhất với khả năng mà mình có thể. Nên có thể vì vậy mà sự thành công bên Mỹ và tình yêu của khán giả đã giúp làm sống được cái tên Ngọc Anh một cách trọn vẹn. Đó là điều mà tôi thấy rất thú vị và rất cảm động. Vì tôi như được sống với nhiều cảm xúc cảm giác khác nhau trong hai thế giới âm nhạc khác nhau, để được làm phong phú bản thân hơn.

Cuộc hôn nhân đầu của chị đã trải qua khoảng thời gian khá dài (khoảng 20 năm), lúc thăng lúc trầm cùng nhau trước những khúc ngoặt và ngã rẽ cuộc sống. Nếu ví von, thì như “lửa đã thử vàng”. Thế nhưng nó lại kết thúc buồn. Vì sao vậy?

- Tại mình cứ tưởng đó là vàng mà hóa ra không phải là vàng. Sau khi “thử lửa” thì hóa ra nó không phải là vàng. Cuộc sống bây giờ vàng thau lẫn lộn, chắc không phải chỉ có mỗi mình bị tưởng thế đâu, nhưng mà, lúc mình đang trong giai đoạn “tưởng cái mình cho là vàng” ấy, thì hãy cứ hưởng cảm giác đó thật trọn vẹn, cái cảm giác mình có nó quan trọng hơn và mang thăng hoa cho cuộc sống, cho cuộc đời.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ca sĩ Ngọc Anh!

“Người đầu tiên tôi phải biết ơn đó là nhạc sĩ Phú Quang, chú đã đưa tôi đến sự nghiệp biểu diễn chuyên nghiệp. Chính trên sân khấu của nhạc sĩ Phú Quang, lần đầu tiên tôi được hát solo. Những bài hát đầu tiên nâng sự nghiệp của tôi lên cao cũng chính là những bài nhạc, bài hát của nhạc sĩ Phú Quang. Khi mà tôi được nhắc đến ở Việt Nam, thì chắc phải trên 90% khán giả sẽ “Ồ, ca sĩ này hát nhạc Phú Quang”. Hầu hết mọi người nhớ đến tôi là qua dòng nhạc Phú Quang”, ca sĩ Ngọc Anh nhớ lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca sĩ Ngọc Anh: Đam mê và những ngã rẽ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO