Ca sĩ Phạm Thu Hà: Biết ơn cuộc sống mỗi ngày

Việt Quỳnh (thực hiện) 09/01/2023 08:26

Ca sĩ Phạm Thu Hà trải qua năm 2022 rất thành công trong hoạt động âm nhạc. Đồng thời, liveshow “Con đường âm nhạc - Phạm Thu Hà” đã diễn ra đầy cảm xúc từ một giọng ca đẹp cùng tinh thần tích cực: Sống như những đóa hoa.

Ca sĩ Phạm Thu Hà.

Ca sĩ Phạm Thu Hà không sinh ra ở Hà Nội. Ngày bé, chị được biết đến Hà Nội qua sóng phát thanh, qua những câu chuyện kể. Thời đó việc đi lại không dễ dàng như bây giờ, những đứa trẻ như Hà khi đến Hà Nội là một niềm vui, một sự háo hức không dễ gì có được. Ngày chị bắt đầu gắn bó cuộc đời mình với Hà Nội là khi bước chân vào học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam: “Thời sinh viên bắt đầu bằng những bài ký xướng âm trên giảng đường, bằng những câu hát đầu tiên về Hà Nội. Hà Nội bắt đầu thấm vào trong tôi từ ấy chứ không mơ hồ, không ẩn hiện như ký ức của tuổi thơ”.

Khác với sinh viên của các trường đại học khác, những sinh viên nhạc viện như Hà phải đi biểu diễn rất sớm để trau dồi thêm kĩ thuật. Điều này giúp Hà có thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống vốn còn thiếu thốn: “Nhưng đây cũng là một sự cám dỗ không hề nhỏ, mà chỉ sẩy chân chút thôi cũng có thể tự đánh mất mình trong cái thế giới phức tạp ấy. Tôi đã từng phải đi hát ở quán ăn. Đã có những giọt nước mắt, sự tủi hờn, nhưng không còn cách nào khác bằng việc chấp nhận những điều đó vì cuộc sống, vì ước mơ mà mình đang theo đuổi. Tâm thế của tôi mang theo trong suốt chặng đường âm nhạc mình đã và đang đi là hát với tất cả niềm đam mê và sức lực của tuổi trẻ, bất chấp thị phi của đời sống, những hỉ nộ ái ố của cuộc đời. Và mỗi khi đêm về, ngồi nhìn Hà Nội tĩnh mịch qua ô cửa sổ, tôi lại thấy lòng nhẹ bớt đi trăn trở ưu tư. Để sáng mai khi thức dậy, mọi khao khát như bừng sáng hơn cùng ánh mặt trời”.

Hà Nội đã cho Hà nhiều thứ, những hạnh phúc, niềm vui, hy vọng và cả những nỗi đau của con người. Hà đã phải tạm dừng hai năm vì không đủ sức khỏe. Những chuỗi ngày nằm trong bệnh viện nhìn ra ngoài kia đôi khi đã làm cho chị không còn đủ ý chí và nghị lực để tiếp tục: “Tôi đã rất hoang mang vì không biết mình có thể hát không, mình có thể đứng trên sân khấu nữa hay không, mọi suy nghĩ luôn quấn lấy tôi. Chính những khó khăn ấy, thử thách ấy đã giúp tôi thêm yêu cuộc sống, cần mẫn và nhiệt thành với cuộc đời hơn.

Bên cạnh đó niềm đam mê âm nhạc trong tôi đã giúp tôi đứng dậy để giành lại được cuộc sống cho mình”. Ca sĩ Phạm Thu Hà đã chống chọi với bệnh tật để được hát, để mang những năng lượng tích cực của mình cho những người thân yêu và cho cộng đồng. Phạm Thu Hà lại bước đi trong lòng Hà Nội, trong những lời ca của vùng đất mà chị yêu quý.

Trải qua rất nhiều biến cố về cuộc đời, nên hiện tại ca sĩ Phạm Thu Hà đã tìm thấy cách để được bình an mỗi ngày, cách để tha thứ, bao dung với mọi điều trong cuộc sống, cách để nhìn nhận được đa chiều: “Làm sao có thể suy nghĩ, ứng xử để mọi thứ trở nên hài hòa hơn. Và nhờ đó, tôi nhận ra được nhiều điều đẹp đẽ tưởng chừng như rất đơn giản, cũng như cảm nhận rõ ràng được tình người ở trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Bản thân tôi luôn lấy hài hòa làm tiêu chí để tự điều chỉnh trong tất cả hành vi cũng như lời nói của mình. Và mỗi ngày tôi đều biết ơn cuộc sống vì những điều đẹp đẽ đó.

Khi tôi nghiên cứu và tìm hiểu về đạo Phật, tôi nhận ra một điều là sự lãng mạn, sự sâu sắc không hoàn toàn tương ứng với suy nghĩ. Bản thân suy nghĩ của con người chỉ là hoạt động của cái tôi, việc suy nghĩ quá nhiều sẽ khiến con người sa vào những trạng thái thăng trầm của cảm xúc và không bám sát với thực tại đang diễn ra. Tôi vẫn luôn tự điều chỉnh để hài hòa cũng như nhận biết về thực tại một cách kịp thời. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần sự nhạy cảm để giữ được sự lãng mạn khi thưởng thức và hoạt động nghệ thuật. Đối với tôi âm nhạc không chỉ là sự lãng mạn mà còn rất cần thực tế để mình luôn đổi mới theo thị hiếu của khán giả, thực tế để tỉnh táo và kiên định với con đường rất kén khán giả mà mình đã chọn”.

Cuộc sống của Phạm Thu Hà, như chị chia sẻ, là một bức tranh với nhiều gam màu khác nhau, tôi có một màu dành riêng cho hoạt động nghệ thuật, một màu dành cho gia đình, bạn bè, và một màu dành cho chính bản thân chị: “Chính vì sự nhận biết thực tại một cách nhạy cảm và chính xác đó, nên tôi có thể phân định rõ ràng giữa việc khi đang làm nghệ thuật hay khi đang ở bên ngoài với cuộc sống riêng của mình”.

Hát với Phạm Thu Hà là một niềm đam mê, vì thế, nếu không gắn bó với công việc biểu diễn thì Hà nói, vẫn sẽ hát bằng những hình thức khác: Hát cho chính mình, hát cho mọi người hoặc đem tiếng hát, kiến thức của mình giảng dạy cho các thế hệ sau này cũng có đam mê với âm nhạc như chị. Ngoài ra, chị có rất nhiều đam mê khác như tu tập, cắm hoa, nấu ăn, đi du lịch, mua sắm...

Do đó cuộc sống của Phạm Thu Hà rất phong phú và nhiều màu sắc: “Chưa bao giờ tôi thấy bản thân mình nhàm chán cả, cuộc sống luôn tươi đẹp khi bạn bao dung, tích cực với mọi điều. Buổi sáng thức dậy tôi sẽ nấu bữa sáng cho các thành viên trong gia đình, chăm sóc cây cối vườn tược. Dù bận đến mấy, tôi cũng sẽ cố gắng dành thời gian để tập luyện và nghe nhạc, chăm sóc con trai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca sĩ Phạm Thu Hà: Biết ơn cuộc sống mỗi ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO