Ca sĩ Quang Hà: Đã từng có lúc tiền gửi xe cũng không có

Minh Sơn (thực hiện) 05/11/2018 09:40

Bên lề buổi họp báo về đêm nhạc Mùa thu vàng sẽ diễn ra ngày 17/11 tới tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội, ca sĩ Quang Hà đã có những trải lòng về hành trình 20 năm đứng trên sân khấu của mình.

Ca sĩ Quang Hà: Đã từng có lúc tiền gửi xe cũng không có

Ca sĩ Quang Hà.

PV: Mới đây, nhạc sĩ Quốc Trung bày tỏ quan điểm chê các ca sĩ Việt Nam quá mải tham gia các đêm nhạc tổng hợp… khiến liveshow cá nhân không còn được trân quý, thậm chí bị thờ ơ. Anh nghĩ gì về nhận xét này?

Ca sĩ Quang Hà: Ở nước ngoài, khán giả phải chờ cả năm để thấy ca sĩ nên các chương trình ca nhạc bao giờ cũng được bán vé rất tốt và mang lại cảm xúc mạnh. Nhưng ở Việt Nam, chỉ cần ngồi xem tivi, khán giả đã nghe ca sĩ hát mỗi ngày, không cần phải đợi đến show diễn riêng. Tôi đồng tình một phần với nhận định của nhạc sĩ Quốc Trung.

Thực tế, không nghệ sĩ nào muốn xuất hiện quá nhiều, dễ gây nhàm chán với khán giả. Nhưng, thực tế là nếu không hát thì không có thu nhập để trang trải cuộc sống, nhất là trong bối cảnh vấn đề về tác quyền, thu nhập từ băng đĩa, thu âm ở Việt Nam chưa được chú trọng. Ở đây còn là vấn đề cơm áo, gạo tiền, không hát lấy đâu ra tiền. Nghệ sĩ cũng cần phải ăn uống, sinh hoạt, thậm chí chi phí còn đắt đỏ hơn người bình thường. Do vậy, rõ ràng chúng tôi phải đi hát. Không nên so sánh với nghệ sĩ nước ngoài, như vậy rất khập khiễng. Đói thì đầu gối phải bò.

Cá nhân anh có hài lòng về sự nghiệp hiện nay của mình?

- Tôi đã có 20 năm gắn bó với nghề. Bản thân tôi cũng chưa thể đánh giá là đã hài lòng hay chưa. Tôi luôn tâm niệm một điều cứ làm tốt công việc của mình. Tôi thấy cuộc sống của mình bình an hơn. Tôi vẫn có show diễn, được sống và đam mê với nghề. Tôi không phải là ca sĩ trẻ, mới xuất hiện mong mọi người chú ý. Mọi người đã biết Quang Hà rồi. Điều quan trọng đối với tôi, không phải là nổi tiếng hơn mà quan trọng nhất là kéo dài tuổi thọ nghề nghiệp. Được ca hát đã là điều hạnh phúc rồi. Bởi có những người chỉ vụt lên rồi tắt thì đó là cũng là phước phần của mỗi người. Còn về ngoại hình thế nào, hát thế nào, đối tượng khán giả thế nào thì mỗi ca sĩ có bí quyết riêng của mình. Còn ý kiến này nọ, tôi không quan tâm. Tôi biết mình đang ở đâu và bản thân muốn cái gì.Thực tế, giai đoạn mới vào nghề, nhất là khi “Nam tiến” tôi đã rất khó khăn. Có thời điểm, đến tiền gửi xe cũng không có. Nhưng tôi vẫn cố gắng trụ lại, vượt qua những khó khăn để có vị trí như ngày hôm nay.

Vậy sự thay đổi lớn nhất của ca sĩ Quang Hà sau 20 năm là gì?

- Có lẽ là cát – sê (cười)! Ngày mới vào nghề, từ thời còn là sinh viên, tôi từng hát 35 - 40 ca khúc một đêm. Cát- sê là 50 ngàn đồng. Ngày đó chỉ được hát là… sướng rồi. Và thời gian đi hát như thế tôi tích lũy cho mình vốn bài phong phú và có thời gian để tôi luyện giọng hát của mình. Bây giờ cát-sê của tôi đã cao. Tuy nhiên, điều lớn nhất của một ca sĩ là được khán giả yêu mến. Người hát phải có người nghe. Chương trình hay mà không có khán giả đến xem cũng vô nghĩa.

Trân trọng cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca sĩ Quang Hà: Đã từng có lúc tiền gửi xe cũng không có

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO