Ca tử vong đầu tiên trong quá trình thử nghiệm vaccine Covid-19

22/10/2020 09:42

Tình nguyện viên trên là một bác sỹ 28 tuổi làm việc ở tuyến đầu trong chiến dịch phòng chống đại dịch Covid-19 tại Brazil, đã tử vong trong quá trình thử nghiệm lâm sàng vaccine.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho tình nguyện viên tại Porto Alegre, Brazil. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ngày 21/10, giới chức y tế Brazil thông báo một tình nguyện viên tham gia chương trình thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 đã tử vong. Đây là vắcxin được phát triển bởi tập đoàn dược AstraZeneca và trường Đại học Oxford.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, đây là trường hợp tử vong đầu tiên được ghi nhận trong nhiều chương trình thử nghiệm lâm sàng các loại vaccine ngừa Covid-19 đang được triển khai ở nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân tử vong của tình nguyện viên này là do vaccine hay giả dược.

Tình nguyện viên trên là một bác sỹ 28 tuổi làm việc ở tuyến đầu trong chiến dịch phòng chống đại dịch Covid-19 tại Brazil.

Nhật báo O`Globo và Bloomberg tiết lộ bác sỹ này nằm trong nhóm đối chứng (những người dùng giả dược) trong quá trình thử nghiệm.

Mặc dù vậy, thông báo của trường Đại học Oxford cho biết “tất cả các sự cố y tế lớn, cho dù những người tham gia nằm trong nhóm đối chứng (những người dùng giả dược) hay trong nhóm được tiêm vắcxin ngừa Covid-19, đều được xem xét một cách độc lập.”

Thông cáo cũng nhấn mạnh sau khi đánh giá một cách kỹ lưỡng trường hợp tại Brazil nói trên, cơ quan chức năng kết luận không có sự lo ngại nào về tính an toàn trong quá trình thử nghiệm lâm sàng và đánh giá độc lập của cơ quan giám sát Brazil cũng khuyến nghị có thể tiếp tục quá trình thử nghiệm.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố nước này sẽ không mua loại vắcxin ngừa Covid-19 do công ty dược Sinovac của Trung Quốc nghiên cứu và sản xuất mặc dù trước đó một ngày, Bộ trưởng Y tế Eduardo Pazuello thông báo sẽ mua 46 triệu liều để sử dụng rộng rãi sau khi thử nghiệm lâm sàng thành công và được cấp phép tại quốc gia Nam Mỹ này.

Trong một thông điệp trên mạng xã hội, Tổng thống Bolsonaro khẳng định Chính phủ Brazil không thể cam kết mua một loại vaccine mà hiệu quả và tính an toàn chưa được Bộ Y tế nước này kiểm chứng, cũng như chưa được Cơ quan Giám sát dịch tễ quốc gia cấp phép.

Loại vắcxin mang tên CoronaVac đang được tập đoàn Sinovac hợp tác với Viện Butantan thuộc bang Sao Paolo thử nghiệm lâm sàng tại Brazil theo thỏa thuận với Thống đốc Joao Doria, một đối thủ chính trị của ông Bolsonaro. Chính vì vậy, dư luận cho rằng quyết định của Tổng thống Bolsonaro còn mang yếu tố chính trị.

Cùng ngày, Bộ Y tế Brazil thông báo người đứng đầu cơ quan này Eduardo Pazuello đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 và trở thành quan chức mới nhất trong chính quyền nước này mắc bệnh.

Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19 ở khu vực Mỹ Latinh.

Theo số liệu thống kê, đến nay nước này đã ghi nhận trên 5,3 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 155.000 trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca tử vong đầu tiên trong quá trình thử nghiệm vaccine Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO