Cá voi sát thủ đâm thủng du thuyền Tây Ban Nha

Lê Trang (Tổng hợp) 29/05/2023 16:26

Cá voi sát thủ đã làm hư hại nghiêm trọng một du thuyền ngoài khơi bờ biển phía Nam Tây Ban Nha. Đây là vụ cá voi sát thủ tấn công tàu mới nhất ở khu vực này.

Nữ thủy thủ người Anh April Boyes chia sẻ video ghi hình một đàn cá voi sát thủ bơi tới gần và xô mạnh vào du thuyền để tấn công, khiến một người khác phải hét lên vì kinh hãi. Chúng bao vây du thuyền ngoài khơi Gibraltar trước khi đâm vào nhiều lần. Mỗi cú đâm gây thiệt hại lớn hơn cho chiếc thuyền, phá hỏng bánh lái và làm thủng phần thân. Cuộc tấn công từ những con cá voi sát thủ khiến nước tràn vào buồng động cơ trên thuyền, buộc thủy thủ đoàn phải cầu cứu nhà chức trách, theo Yahoo.

Cuối cùng, 4 thủy thủ có thể thở phào khi một tàu cứu hộ và trực thăng Tây Ban Nha tiền về phía họ giữa đêm. Họ được lính tuần duyên giải cứu và du thuyền dài 20 m được kéo tới cảng Barbate ở tỉnh Cadiz để sửa chữa.

"Cuộc đụng độ có vẻ độc nhất kết thúc với việc cá voi sát thủ phá hủy bánh lái từ thuyền, sau đó cắn nhiều chỗ trên thuyền suốt một giờ. Lỗ thủng lớn ở thân khiến nước tràn vào những nơi khác trên thuyền và phòng động cơ. Đó là một trải nghiệm đáng sợ. Tất cả chúng tôi đều an toàn. Tôi cảm thấy rất biết ơn lực lượng tuần duyên", Boyes chia sẻ.

Theo nhóm nghiên cứu GTOA, chuyên theo dõi các quần thể của phân loài cá voi sát thủ ở ngoài khơi bờ biển Iberia, vụ việc xảy ra sau ít nhất 20 sự cố chỉ riêng trong tháng 5 này ở eo biển Gibraltar giữa các tàu nhỏ và cá voi sát thủ, những "kẻ săn mồi" có tính xã hội cao.

Dữ liệu GTOA cho thấy, vào năm 2022, đã có 207 vụ chạm trán với cá voi sát thủ được báo cáo.

Đầu tháng 5, du thuyền buồm Alboran Champagne cũng chịu tác động tương tự từ ba con cá voi sát thủ ở khu vực biển cách Barbate nửa hải lý. Con tàu không thể được kéo đi vì nó bị ngập hoàn toàn và bị bỏ mặc cho chìm.

Hướng dẫn do Bộ Giao thông Vận tải Tây Ban Nha ban hành quy định rằng bất cứ khi nào tàu quan sát thấy bất kỳ thay đổi nào trong hành vi của cá voi sát thủ, chẳng hạn như thay đổi hướng hoặc tốc độ đột ngột, tàu nên rời khỏi khu vực đó càng sớm càng tốt và tránh đối đầu với loài động vật này. Mọi vụ chạm trán giữa tàu và cá voi sát thủ phải được báo cáo cho chính quyền địa phương.

Mặc dù được gọi là cá voi sát thủ, loài cá có nguy cơ bị tuyệt chủng này lại thuộc họ cá heo. Chúng có thể dài tới 8 mét và nặng tới 6 tấn khi trưởng thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá voi sát thủ đâm thủng du thuyền Tây Ban Nha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO