Các bài thuốc chữa ho từ thiên nhiên

Thu Hà 08/11/2016 16:48

Hiện các tỉnh miền Bắc đang trong thời điểm giao mùa, không khí lúc ẩm, lúc hanh khô có thể khiến cho các loại virus gây bệnh sinh sôi mạnh. Đây là khoảng thời gian cơ thể rất khó thích nghi với thời tiết, những người đề kháng kém dễ mắc một số bệnh thông thường như cảm cúm, sốt, ho.

Chanh, mật ong, gừng - những vị thuốc chữa ho hiệu quả.

Nhiều người vẫn có quan niệm đã bệnh thì phải điều trị bằng kháng sinh mới khỏi. Có lẽ vì vậy mà cứ ho, sổ mũi, đau đầu là họ lại ra hàng thuốc mua kháng sinh về uống.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng, các bệnh do virus thì điều trị bằng kháng sinh không hiệu quả. Kháng sinh là những chất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hay kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn một cách đặc hiệu.

Mỗi loại kháng sinh chỉ tác dụng lên một số chủng vi khuẩn nhất định. Các thuốc kháng sinh không tiêu diệt được virut vì cấu tạo của virut hoàn toàn khác biệt với vi khuẩn.

Có lẽ vì vậy mà trong dân gian vẫn có lưu truyền những bài thuốc chữa các triệu chứng ho từ cây cỏ thiên nhiên rất hiệu quả. Xin giới thiệu một số bài thuốc cùng bạn đọc:

Mật ong và chanh: Mật ong được sử dụng trong y học ngay từ thời kỳ còn rất sơ khai và các nhà nghiên cứu cho rằng đây là loại dược liệu tốt nhất tồn tại đến thời nay.

Trong mật ong có chứa những tác nhân kháng virus, vi khuẩn, nấm, giúp vết thương mau lành... Một trong những công dụng phổ biến nhất của mật ong là điều trị chứng đau cổ họng, cảm, ho.

Cho khoảng 500g mật ong vào chảo và đun ở nhiệt độ thấp, không được để sôi. Đun một nồi nước sôi, cho nguyên trái chanh vào và tiếp tục đun thêm 2-3 phút nữa đến khi vỏ chanh mềm.

Để trái chanh nguội, cắt thành 4 lát tròn và cho hết vào chảo mật ong, tiếp tục đun ở ngọn lửa thấp liu riu trong khoảng 1 giờ nữa. Sau đó, lọc qua một miếng vải sạch để loại bỏ hạt và vỏ chanh.

Để nguội hỗn hợp này và cho vào lọ kín (nhớ là phải để nguội rồi mới cho vào lọ).

Bảo quản lọ xirô này trong tủ lạnh và có thể sử dụng dần dần trong vòng 2 tháng. Liều lượng: Người lớn và trẻ em trên 20 kg uống một ngày 4 lần, mỗi lần 1 muỗng canh. Trẻ em dưới 20 kg mỗi ngày uống 4 lần, mỗi lần nửa muỗng canh.

Lưu ý: Do sản phẩm xirô trị ho này có chứa mật ong nên tuyệt đối không sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi.

Cây xương sông: Lá xương sông nên sử dụng búp lá non, không chỉ có tác dụng chữa ho mà còn chữa khản tiếng do viêm thanh quản. Lá xương sông có thể kết hợp cùng lá hẹ: rửa sạch, thái nhỏ, trộn đều với đường. Hấp cách thủy, rồi để nguội cho uống trong ngày. Mỗi lần uống khoảng 10ml.

Củ nghệ tươi: Củ nghệ tươi (người ta thường gọi củ nghệ cái), đem giã nhỏ, thêm nước lọc vào, 5g đường phèn đưa vào chưng cách thủy 10 phút. Người lớn khoảng 10ml một lần, trẻ em khoảng ½ thìa canh. Cứ như thế ngày uống 3 lần cho đến khi khỏi bệnh.

Quất xanh: 2-3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang, để nguyên cả vỏ và hạt. Mang quất trộn với đường phèn hoặc mật ong rồi hấp cách thủy đến khi quất chín. Lưu ý là dằm cả vỏ, bỏ hạt, để nguội cho trẻ uống nhiều lần trong ngày.

Lưu ý, các bài thuốc này chỉ hiệu quả trong các trường hợp ho thời tiết. Nếu bị viêm phế quản, phổi cần sớm đến phòng khám để được điều trị dứt điểm bằng kháng sinh.

Ngoài ra, để phòng ngừa các bệnh khi thời tiết giao mùa, hãy ăn uống đầy đủ chất, uống nhiều nước, tập luyện thể dục thường xuyên để tăng sức đề kháng, rửa tay nhiều lần để loại trừ mầm bệnh lây lan, nơi ở thoáng mát, sạch sẽ để tránh vi khuẩn, virus trú ngụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các bài thuốc chữa ho từ thiên nhiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO