Các bước đăng ký thuế lần đầu Online như thế nào?

PV 21/05/2022 08:33

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn về việc giải quyết hồ sơ đăng ký thuế lần đầu, thay đổi thông tin đăng ký thuế cá nhân không kinh doanh qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Theo đó, từ ngày 18/5/2022, triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết yêu cầu đăng ký thuế lần đầu cho cá nhân không kinh doanh bằng phương thức điện tử (online).

Giao diện đăng kí thuế online. Ảnh chụp màn hình.

Bước 1: Người nộp thuế sử dụng tài khoản điện tử đã được cấp để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html) và chọn dịch vụ “Đăng ký thuế lần đầu”.

Bước 2: Cổng dịch vụ công Quốc gia định tuyển sang Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Bước 3: Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế kiểm tra người nộp thuế đã có mã số thuế tương ứng với số giấy tờ tùy thân chưa và thực hiện:

- Trường hợp người nộp thuế đã được cấp mã số thuế: Hiển thị thông báo trên màn hinh “Số giấy tờ đã được cấp mã số thuế”.

- Trường hợp người nộp thuế chưa được cấp mã số thuế: Hiển thị màn hình để NNT chọn đối tượng đăng ký thuế lần đầu.

Bước 4: Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế truy cập vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để truy vấn thông tin cá nhân và trả kết quả:

- Không có dữ liệu: Thông báo "Thông tin cá nhân tại Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư không đầy đủ/không hợp lệ". Trường hợp người nộp thuế nhập đúng thông tin nhưng không có dữ liệu thì đến cơ quan công an cập nhật.

- Có dữ liệu đầy đủ: Hiển thị thông tin mẫu 05-ĐK-TCT, thực hiện bước 5.

Bước 5: Người nộp thuế kiểm tra thông tin mẫu 05-ĐK-TCT và bổ sung thông tin thiếu.

- Nếu thông tin trên tờ khai khớp với thông tin cá nhân chuyển bước 6.

- Nếu thông tin không khớp thì báo: "Người nộp thuế không nộp hồ sơ đến cơ quan thuế và liên hệ cơ quan cấp xã/phường nơi cá nhân đăng ký thường trú để được hướng dẫn điều chỉnh thông tin".

Bước 6: Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế kiểm tra các quy tắc nghiệp vụ về thông tin nhận từ Cơ sở dữ liêu Quốc gia về dân cư và thông tin người nộp thuế kê khai hồ sơ.

- Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế điện tử của người nộp thuế được nộp cho cơ quan thuế thành công, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử (mẫu số 01-1/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư số 19/2021/TT-BTC) cho người nộp thuế qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế trong thời hạn chậm nhất 15 phút kể từ thời điểm người nộp thuế nộp hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử, đồng thời phản hồi trạng thái “Hồ sơ được bộ phận một cửa trên hệ thống cổng DVC, MCĐT Bộ ngành địa phương tiếp nhận để thụ lý” cho Cổng dịch vụ công Quốc gia. Thực hiện tiếp bước 7.

- Trường hợp thông tin chưa đúng về các quy tắc nghiệp vụ, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế thực hiện cảnh báo trên màn hình khai hồ sơ đăng ký thuế để người nộp thuế hoàn thiện hồ sơ trước khi nộp hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử.

Bước 7: Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế lưu hồ sơ và tự động chuyển thông tin vào hệ thống TMS ngay khi nộp hồ sơ đăng ký thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các bước đăng ký thuế lần đầu Online như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO