Hàng Việt sẽ chiếm 90% thị phần các kênh phân phối truyền thống

Kiên Giang 31/05/2019 14:22

Ngày 31/5, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện CVĐ (2009 - 2019). Bà Lê Thị Vệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ chủ trì hội nghị.

Hàng Việt sẽ chiếm 90% thị phần các kênh phân phối truyền thống

Người dân chọn mua hàng tại Siêu thị Coopmart Rạch Giá, Kiên Giang.

Theo Ban chỉ đạo CVĐ, qua 10 năm thực hiện, công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung CVĐ đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Từ đó CVĐ đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Cụ thể, 10 năm qua, Ban Chỉ đạo CVĐ xét duyệt, phối hợp tổ chức 321 hội chợ triển lãm hàng Việt Nam cho 322 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia, với trên 5.980 gian hàng; vận động doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia hội chợ triển lãm do các đơn vị khác tổ chức, có 676 gian hàng, khoảng 1.200 sản phẩm các loại phục vụ nhân dân với giá thấp hơn thị trường từ 5 - 10%, khoảng 890.565 lượt người tham quan mua sắm. Trong 10 năm, có trên 7.000 tin, bài, phóng sự về hàng Việt đã được thông tin, hơn 250 mô hình về CVĐ được áp dụng trong toàn tỉnh.

Ban chỉ đạo CVĐ đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa các chuyến hàng Việt về với các khu dân cư nhằm từng bước thay đổi nhận thức người dân trong sử dụng hàng Việt. Qua 10 năm, Ban Chỉ đạo CVĐ đã tổ chức đưa 198 chuyến hàng Việt về nông thôn tại các huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo với tổng doanh thu bán hàng đạt gần 32 tỷ đồng với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp tham gia bán hàng bình ổn giá thị trường các mặt hàng thiết yếu, trị giá 180 tỷ đồng, lãi suất 0% cho 11 doanh nghiệp, đồng thời các doanh nghiệp phải cam kết bán thấp hơn thị trường ít nhất 5%.

Tại hội nghị, đại biểu các địa phương đã thống nhất tiếp tục triển khai CVĐ mạnh mẽ hơn, đa dạng và phong phú hơn trong công tác tuyên truyền, phấn đấu đến năm 2020, có 100% người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến CVĐ; 100% các huyện, thị, thành phố, sở, ngành và tổ chức chính trị - xã hội xây dựng được kênh tuyên truyền “Tự hào hàng Việt”. Hàng Việt sẽ chiếm 90% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; 100% huyện, thành phố trực thuộc tỉnh triển khai chương trình xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững và tổ chức được dịch vụ hỗ trợ kết nối cung cầu cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh Hàng Việt.

Để đạt được mục tiêu này, Bà Lê Thị Vệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ yêu cầu các ngành liên qua, các thành viên Ban Chỉ đạo, đặc biệt là MTTQ các cấp trong tỉnh, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sản xuất và sử dụng hàng hoá, dịch vụ thương hiệu Việt; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về CVĐ; thông tin, quảng bá thương hiệu Việt đến với đông đảo người tiêu dùng trong tỉnh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mặt trận và các đoàn thể, tổ chức xã hội, nghề nghiệp của các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, các cơ quan tuyên truyền, báo chí, trường học, các doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên ... trong thực hiện CVĐ và ưu tiên sử dụng hàng Việt từ 90% trở lên trong mua sắm tài sản công.

Bà Lê Thị Vệ nhấn mạnh thêm: Cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về CVĐ phù hợp với tâm lý, thị hiếu và văn hoá tiêu dùng của người dân địa phương trên địa bàn tỉnh. Chú trọng phát hiện, nhân rộng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt CVĐ ở địa phương, cơ sở; kịp thời đấu tranh, phê phán với các hành vi vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng, tâm lý sính hàng ngoại trong xã hội.

Dịp này, Ban Chỉ đạo CVĐ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho 19 tập thể, 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009 – 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng Việt sẽ chiếm 90% thị phần các kênh phân phối truyền thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO