Hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt

Trung Hiếu 03/09/2019 07:50

Sau 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN). Với nhiều cách làm sáng tạo, CVĐ đã khơi dậy được lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng trong nhân dân. Xu hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt đã tăng dần lên với trên 80% người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa sản xuất trong nước.

Hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt

Hàng Việt trong siêu thị Co.opmart Việt Trì.

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, các đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động và lồng ghép nội dung tuyên truyền gắn với các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước của MTTQ và các ngành, các cấp. Theo đó MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh đã tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích CVĐ đến 1.625.386 lượt cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân.

Song song với đó, hoạt động xúc tiến thương mại được tích cực triển khai, nhằm giúp cho việc quảng bá những sản phẩm, hàng hóa tiềm năng, thế mạnh của các vùng, các địa phương, các ngành hàng tham gia hưởng ứng CVĐ. Để hàng Việt từng bước chiếm lĩnh lòng tin và chinh phục người tiêu dùng, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm nhằm quảng bá thương hiệu và sản phẩm tới người tiêu dùng một cách tích cực; hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm nông sản của tỉnh tiêu thụ tại hệ thống siêu thị.

Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Phú Thọ Nguyễn Kim Liên cho biết, trong 10 năm qua, ngành Công thương đã xác nhận cho các DN tổ chức thành công 170 hội chợ ở các huyện, thành, thị; riêng Sở Công thương tổ chức 24 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi cùng nhiều phiên chợ khác về các khu công nghiệp với sự tham gia của trên 270 lượt doanh nghiệp tham gia, doanh thu bán hàng đạt khoảng trên 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó Sở Công thương tỉnh cũng xây dựng thành công các điểm bán hàng Việt Nam từ đó thúc đẩy việc trung chuyển hàng hóa đến các khu vực lân cận, góp phần nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân, nhất là người dân vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Phú Thọ cũng đã có những đổi mới trong các giải pháp nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu của các DN thông qua việc giới thiệu và tổ chức đoàn các DN, cơ sở sản xuất của tỉnh tham gia đoàn xúc tiến thương mại và tham gia gian hàng tại hội chợ các tỉnh, thành phố nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ; xây dựng và vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ giaothuong.net.vn; xây dựng phần mềm chuyên dụng, phần mềm bán hàng, ứng dụng chữ ký số…

Theo ông Nguyễn Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ, sau 10 năm, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, CVĐ đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân, các DN sản xuất, các nhà cung ứng, từ đó giúp nhân dân quan tâm hơn đến việc lựa chọn và sử dụng hàng hóa Việt Nam trong mua sắm công và mua sắm tiêu dùng thường nhật.

Nhờ thu hút được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, CVĐ đã mở ra cơ hội cho các DN mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đồng thời làm thay đổi tư duy, nhận thức của các doanh nghiệp trong việc ưu tiên sản xuất và dịch vụ trong tỉnh trên cơ sở đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, ổn định giá trao đổi sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đến nay, đã có tới 90% hàng Việt được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên toàn tỉnh.

* Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác đấu tranh ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quy định an toàn thực phẩm đã được các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh. Trong 10 năm qua các lực lượng chức năng trên địa bàn đã tiến hành kiểm tra và xử lý hơn 8.000 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước đạt gần 25 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO