Các địa phương đề phòng sạt lở, lũ quét

N.Khánh (tổng hợp) 28/06/2018 07:40

Mưa vẫn chưa dứt tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Lai Châu tiếp tục ghi nhận tình trạng đất đá bị sạt lở nghiêm trọng gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tại Quảng Ninh, mưa lớn liên tục kéo dài khiến nước nhiều hồ dâng cao, địa phương này đã tiến hành xả lũ để đảm bảo mực nước an toàn cho các hồ trên địa bàn.

Các địa phương đề phòng sạt lở, lũ quét

Lũ lên tại sông Tiên Yên (Quảng Ninh).

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua khiến nhiều nơi trên địa bàn huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu xảy ra lũ và sạt lở đất nghiêm trọng.

Đặc biệt, vào đêm 26/6, tại bản Sáng Tùng, xã Tà Ngảo nằm trên đầu nguồn sông Nậm Hang cách huyện Sìn Hồ 20 km, 25 hộ dân đã bị đất, đá vùi lấp.

Toàn bộ nhà cửa, tài sản đều bị cuốn trôi và chìm sâu trong lòng đất, may mắn là không có thiệt hại về người.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ người dân, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Sìn Hồ đã thành lập đoàn công tác xuống kiểm tra, hỗ trợ nhu yếu phẩm, nước sạch, mỳ tôm... cho bà con bị cuốn trôi nhà cửa và tài sản.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, di dời khẩn cấp những hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi ở an toàn.

Trên địa bàn tỉnh Lai Châu, trời vẫn mưa to, nguy cơ lũ quét sạt lở đất vẫn tiếp tục có thể xảy ra. Vì vậy, bà con sinh sống ở những nơi gần sông, suối phải hết sức đề phòng.

Vào sáng 27/6, một khối lượng đất, đá ước tính khoảng 200 mét khối đã sạt, lở chắn ngang quốc lộ 4C, cách khu vực cổng trời khoảng 500m về phía trung tâm huyện Quản Bạ, Hà Giang gây ách tắc giao thông cục bộ trên tuyến đường.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo huyện Quản Bạ đã chỉ đạo các ngành chức năng của huyện và chính quyền xã Quản Bạ phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông nhanh chóng có mặt tại hiện trường để hướng dẫn, điều tiết giao thông, cắm biển cảnh báo không cho các phương tiện di chuyển đến gần khu vực bị sạt lở.

Đồng thời, huy động máy móc và các phương tiện vận chuyển đất, đá khắc phục hậu quả.

Tại Quảng Ninh, do mưa lớn kéo dài trong các ngày 25 đến 27 tháng 6, nhiều hồ lớn trên địa bàn tỉnh có mực nước dâng cao đã tiến hành xả lũ để đảm bảo mực nước an toàn dưới 70% dung tích hồ.

Tính đến 9h ngày 27/6, mưa to kéo dài kèm theo lũ từ thượng nguồn đổ về khiến nước dâng cao từ 2-3 m tại ngầm tràn Khe Giữa, xã Dương Huy, TP.Cẩm Phả, chia cắt 2 thôn Đoàn Kết và Tân Tiến.

Theo thông tin từ công ty thủy lợi Miền Đông, Quảng Ninh do mưa lớn, mực nước tại các hồ do công ty quản lý đã dâng cao.

Để đảm bảo an toàn cho các hồ đập, công ty đã chủ động thông báo với các địa phương dưới hạ lưu để xả lũ, đảm bảo an toàn cho các hồ.

Từ tối 25/6, công ty đã thực hiện xả lũ 3 cửa xả tại hồ Đầm Hà Động và hiện nay đang tiếp tục xả.

Hồ Trúc Bài Sơn thực hiện xả lũ từ 19h ngày 26/6.

Hồ Tràng Vinh thực hiện xả lũ nước đệm từ 14-19h ngày 26/6.

Hiện các hồ chứa đang đảm bảo mức nước an toàn dưới 70% dung tích hồ.

Trước tình hình diễn biến mưa lũ phức tạp, ngày 27/6, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công điện khẩn chỉ đạo các địa phương chủ động các biện pháp phòng chống mưa to gây ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất…

Trong đó các địa phương như: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Hoành Bồ, Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ, Hải Hà, Đầm Hà chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường kiểm tra cụ thể từng thôn, bản, khu phố, tổ dân phố, đặc biệt là những nơi có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất đá, khu vực ven sông, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống lũ quét; thông báo cho người dân biết để sơ tán khỏi nơi nguy hiểm; kiên quyết đôn đốc, chỉ đạo người dân phải sơ tán về nơi an toàn trên nguyên tắc đảm bảo tuyệt đối, an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các địa phương đề phòng sạt lở, lũ quét

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO