Các địa phương hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

Nguyễn Phượng 18/09/2020 15:25

Các địa phương tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn năm 2020 với chủ đề “Cùng hành động để thay đổi thế giới”.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn năm 2020 với chủ đề “Cùng hành động để thay đổi thế giới”, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tổ chức chuỗi hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) hưởng ứng Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn năm 2020 phải được diễn ra một cách đồng bộ, thu hút được sự quan tâm và tham gia hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các đơn vị truyền thông và lực lượng làm công tác tuyên truyền về môi trường để tổ chức thành công các hoạt động BVMT hưởng ứng Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn năm 2020.

Tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân chấp hành nghiêm Luật Bảo vệ môi trường năm 2014; Luật Đa dạng sinh học 2008 và các văn bản dưới Luật…; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường; Nghị quyết 05-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; Triển khai các kế hoạch của UBND tỉnh về việc thực hiện phong trào “chống chất thải nhựa” và quản lý rác thải nhựa đại dương trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Từ đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tổ chức chiến dịch tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn với chủ đề “Cùng hành động để thay đổi thế giới”. In ấn băng rôn làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường và treo tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp.

Thực hiện nghiêm, chặt chẽ công tác thẩm định đánh giá tác động môi trường đối với các dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của UBND tỉnh; đôn đốc các chủ đầu tư tuân thủ các yêu cầu của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, hoàn thành các công trình xử lý chất thải trước khi đi vào hoạt động.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BVMT đối với các tổ chức và cá nhân vi phạm; Phối hợp với UBND huyện Nga Sơn tổ chức thực hiện mô hình điểm thu gom rác thải có nguồn gốc từ nhựa tại xã Nga Thủy, huyện Nga Sơn. Tổng hợp kết quả triển khai các hoạt động BVMT hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nhiều địa phương ra quân hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn.

Bên cạnh đó, giao UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chiến dịch tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ và người dân trên địa bàn nâng cao nhận thức cộng đồng bằng các việc làm cụ thể: Không săn bắt động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác, đánh bắt, sử dụng cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên; xây dựng nền kinh tế tuần hoàn chất thải, chống rác thải nhựa trên cạn và đại dương.

Đồng thời, yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức ngày hội sống xanh; trao đổi sản phẩm tái chế, tái sử dụng; các hoạt động trồng rừng, trồng cây xanh đô thị…; ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải; giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn; biểu dương và khen thưởng để động viên kịp thời cá nhân, tổ chức có nhiều thành tích trong bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học. Thời gian thực hiện từ ngày 18 đến 20/9/2020.

* Còn tại Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đề nghị tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020 với chủ đề “Cùng hành động để thay đổi thế giới”, đặt mục tiêu không chỉ về các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, mà còn tập trung vào việc thu gom, xử lý, tái chế rác thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.

UBND tỉnh Gia Lai giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng chiến dịch; tham mưu UBND tỉnh tổ chức Lễ trao giải thưởng Môi trường tỉnh Gia Lai lần thứ II năm 2020 cho các cá nhân, tổ chức và cộng đồng có thành tích điển hình trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn.

UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức treo băng rôn, áp phích tại khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan để tuyên truyền về chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020; tổ chức các hoạt động góp phần giải quyết các vấn đề môi trường bức xúc, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường.

UBND tỉnh Gia Lai cũng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; phát động và duy trì các phong trào bảo vệ môi trường tại cơ sở như: Thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh, ngày không sử dụng túi nilon, ngày hội tái chế, ngày hội sống xanh.

Bên cạnh đó khởi công, xây dựng và bàn giao các dự án, công trình bảo vệ môi trường nhằm phục vụ tốt hơn các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội và dân sinh.

Đồng thời, các địa phương cần phát hiện, biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, quản lý, giải pháp, sáng kiến hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các địa phương hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO