Các địa phương phải chuẩn bị kịch bản về cách ly

Toàn Nghĩa 19/02/2021 13:35

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải chuẩn bị kịch bản về cách ly, giãn cách. "Nếu số lượng F1 phải cách ly ít thì như thế nào, nhiều thì như thế nào?".

Sáng ngày 19/2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 với các địa phương trong cả nước.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết đến nay, các ổ dịch lớn như Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh cơ bản đã được kiểm soát. Các ổ dịch khác (Hải Phòng, Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang và Gia Lai) không ghi nhận ca mắc trong vòng 7-20 ngày qua.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhận định nguy cơ phát hiện các trường hợp bệnh mới trong cộng đồng vẫn luôn thường trực, đặc biệt tại thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM.

Phát biểu tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo, công tác phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm của quý I/2021 và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, vừa cấp bách, vừa lâu dài.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhận định: "Dịch Covid-19 sẽ không thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm và cả năm 2021".

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Với đợt dịch lần thứ 3 này, như ban đầu các chuyên gia nhận định là đợt dịch tương đối phức tạp vì biến chủng của Anh tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng cũ. Cũng vì thế, trong thời gian ngắn, Việt Nam phát hiện nhiều ca bệnh, đặc biệt ổ dịch xảy ra trong khu công nghệp, tất cả các tỉnh thành phố đều có khu công nghiệp. Từ đó có thể thấy dịch diễn phức tạp như thế nào. Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị tất cả tình huống, kịch bản, không được chủ quan lơ là với công tác phòng chống dịch bệnh. Chuẩn bị sẵn 4 tại chỗ, là phương châm chống dịch đã quán triệt từ 2020 đến nay, để khi dịch xảy ra không bị động”.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Long lưu ý các địa phương không được chủ quan, lơ là, không được nghĩ rằng dịch không xảy ra ở địa bàn của mình. Thực tế, dịch có thể xảy ra bất cứ nơi nào, địa điểm nào. Gia Lai là địa phương tưởng chừng không có ca bệnh nhưng vẫn xảy ra. Một số tỉnh thành phố khác cũng tương tự.

“Qua thực tiễn, chúng tôi thấy có mấy điểm xin nhắc các địa phương. Đầu tiên là phải chuẩn bị kịch bản về cách ly, giãn cách. Cụ thể, nếu số lượng F1 phải cách ly ít thì như thế nào, nhiều thì như thế nào, trong thời điểm cách ly đột ngột rất đông người thì ứng xử ra sao nếu không sẽ luống cuống, phải chuẩn bị tất cả các cơ sở có thể thực hiện được cách ly. Rồi khi dịch xảy ra trường học, bệnh viện, khu công nghiệp thì phải cách ly như thế nào...? Như tại Hải Dương, số lượng F1 vượt xa con số của Đà Nẵng. Ngay từ ban đầu phải cách ly 2.340 trường hợp F1” - GS.TS Nguyễn Thanh Long nói.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải chuẩn bị các phương án xét nghiệm, các kịch bản xét nghiệm nhiều hơn. Phải nâng công suất xét nghiệm trong thời gian rất ngắn, công tác xét nghiệm phải đáp ứng theo mức độ diễn tiến của dịch. Đồng thời phải tập huấn cho tất cả các cán bộ y tế trên địa bàn về lẫy mẫu, chia nhỏ để đi lấy mẫu xét nghiệm. Các bệnh viện tại các địa phương cần chủ động xét nghiệm sàng lọc, tuyệt đối không chủ quan.

“Nếu chỉ 1-2 địa phương có dịch thì Bộ Y tế có thể đáp ứng được nhưng nhiều địa phương có dịch thì sẽ rất khó khăn” - ông Nguyễn Thanh Long chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các địa phương phải chuẩn bị kịch bản về cách ly

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO