Các địa phương tổ chức khai giảng năm học mới với nhiều hình thức

Nguyễn Hoài 05/09/2021 11:35

Sáng 5/9, lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 diễn ra trên khắp cả nước. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các địa phương đã tổ chức lễ khai giảng bằng nhiều hình thức linh hoạt.

Tại TP Hồ Chí Minh, lễ khai giảng được tổ chức tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5). Buổi lễ được phát trực tuyến trên kênh truyền hình HTV, trên kênh HTV9, HTV4 và kênh Youtube HTV Tin tức.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã đến dự và chia sẻ ngày khai giảng năm học mới 2021-2022 là một ngày đặc biệt và có ý nghĩa trong hoàn cảnh đặc biệt của thành phố; gửi lời chúc sức khỏe, bình an tới hơn 80.000 cán bộ, giáo viên và hơn 1,7 triệu học sinh học sinh thành phố.

Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Lãnh đạo thành phố cũng cho biết, thành phố dự định tổ chức tiêm đủ 2 mũi vaccine cho tất cả đội ngũ cán bộ, quản lý, nhà giáo và nhân viên trường học trước ngày 20/11, đồng thời, đề xuất Bộ Y tế tiêm vaccine cho học sinh ở độ tuổi từ 12-18.

Khi tình hình dịch bệnh được khống chế cơ bản, thành phố sẽ cho học sinh từ tiểu học đến trung học trở lại trường theo lộ trình thích hợp, với điều kiện sắp xếp phòng học, lịch học hợp lý, tuân thủ nguyên tắc 5K, trước mắt là ở các quận, huyện đã kiểm soát được dịch bệnh.

Thành phố cũng có chủ trương hỗ trợ 100% học phí học kỳ I cho học sinh mầm non, phổ thông công lập và ngoài công lập; đồng thời kêu gọi các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài không tăng học phí và miễn giảm học phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM, phát biểu trong lễ khai giảng năm học mới.

Năm học 2021-2022, TP Hồ Chí Minh có hơn 1,71 triệu học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông, tăng hơn 30.000 học sinh so với năm học trước, tăng nhiều ở bậc tiểu học.

Theo kế hoạch năm học, học sinh phổ thông của thành phố học trên môi trường internet đến hết học kỳ I; riêng học sinh mầm non sẽ đến trường sau khi dịch được kiểm soát.

Tại Hà Nội, Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai giảng năm học 2021-2022 cho học sinh toàn thành phố tại Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm).

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để bảo đảm an toàn, lễ khai giảng được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (trên kênh truyền hình H1, H2 và kênh phát thanh sóng FM) để tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân trên địa bàn thành phố theo dõi.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh trống khai giảng năm học mới.

Sau khi kết thúc lễ khai giảng chung của toàng thành phố, ngày hội đến trường của học sinh được các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố tiếp tục tổ chức theo hình thức trực tuyến với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, trong đó tăng cường giao lưu, kết nối với hoc sinh, nhất là học sinh đầu cấp.

Tại Hà Tĩnh, trong không khí nô nức của năm học mới, 7h sáng 5/9, Sở GDĐT Hà Tĩnh tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 của toàn tỉnh trực tiếp tại Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh).

Chương trình diễn ra với các nghi thức: Chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, đọc thư Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng, phát biểu của lãnh đạo tỉnh và đánh trống khai trường; được Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh Hà Tĩnh truyền hình trực tiếp.

Hơn 350.000 giáo viên, học sinh tại 666 trường học trên địa bàn 13 huyện, thành, thị ở Hà Tĩnh đã theo dõi khai giảng năm học mới được truyền hình trực tiếp, khởi động năm học mới 2021-2022.

Nhiều địa phương tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến. Ảnh chụp lễ khai giảng trực tuyến của cô và trò Trường Tiểu học Vạn Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội).

Tại Bình Định, UBND tỉnh tổ chức lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định; truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

Năm học 2021-2022, Bình Định có 618 cơ sở giáo dục với 330.000 học sinh các cấp học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông. Thời gian bắt đầu tổ chức dạy học tại các địa phương trong tỉnh vào các ngày 6, 8, 13 và 20/9 tùy theo tình hình dịch bệnh Covid-19.

UBND tỉnh yêu cầu các trường học không tổ chức học bán trú, riêng đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú, phải xét nghiệm SARS-CoV-2 tất cả học sinh trước khi tiếp nhận; không tổ chức dạy thêm học thêm, tạm dừng các hoạt động ngoại khóa.

Từ ngày 9/9, UBND tỉnh cũng sẽ tổ chức 60 chuyến xe khách để đưa học sinh Bình Định đang tạm trú tại Thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng trở về tỉnh nhập học.

Tại Cần Thơ, Sở GDĐT tỉnh Cần Thơ tổ chức lễ khai giảng năm học 2021-2022 tại UBND TP Cần Thơ bằng hình thức phát trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Cần Thơ và nền tảng Youtube. Bên cạnh điểm trung tâm, lễ khai giảng còn được trực tuyến ở 27 điểm cầu tại UBND các quận, huyện và các điểm cầu ở các đơn vị trực thuộc Sở GDĐT tỉnh.

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ đánh trống khai giảng năm học mới 2021-2022. ẢNh: VOV.vn.

Sau lễ khai giảng, ngày 6/9, học sinh lớp 9 và lớp 12 của tỉnh Cần Thơ sẽ bắt đầu vào học kỳ I năm học 2021-2022; các khối lớp 6,7,8,10 và 11 học từ ngày 13/9; học sinh hệ giáo dục thường xuyên bắt đầu học từ ngày 20/9. Các cơ sở giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên tổ chức dạy và học trực tuyến từ ngày bắt đầu học kỳ I cho đến khi có thông báo mới.

Riêng mầm non, tiểu học, dự kiến bắt đầu học kỳ I từ ngày 20/9. Căn cứ diễn biến của dịch bệnh Covid-19, thành phố có thể điều chỉnh thời điểm bắt đầu của học kỳ này; trước mắt chưa triển khai dạy học trực tuyến đối với tiểu học và mầm non.

Trong bối cảnh nhiều địa phương của tỉnh Phú Yên đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, 100% các trường ở bậc THCS và THPT trên địa bản tỉnh tổ chức khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tuyến.

Cách thức tổ chức tùy thuộc vào điều kiện thực tế nhưng vẫn đảm bảo trang trọng và đầy đủ các nội dung như khai giảng trực tiếp. Sau lễ khai giảng, bắt đầu từ ngày 6/9, các trường bắt đầu việc dạy học nội dung chương trình năm học mới.

Tỉnh Bắc Giang từng là điểm nóng dịch bệnh nhưng nay đã kiểm soát được, lễ khai giảng ở đây được tổ chức trực tiếp đối với các trường tiểu học, trung học, nhưng rút gọn chỉ có phần lễ, không tổ chức các hoạt động khác và hạn chế số lượng. Mỗi trường sẽ có không quá 100 học sinh và khách mời cũng hạn chế tham gia. Các trường ở tỉnh này phải xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo giãn cách cần thiết để phòng dịch.

Hải Phòng tổ chức lễ khai giảng trực tiếp nhưng cũng chỉ có học sinh các lớp đầu cấp tham dự để đảm bảo giãn cách. Học sinh các lớp khác theo dõi lễ khai giảng trên sóng truyền hình hoặc trên nền tảng trực tuyến.

Quảng Trị, Quảng Bình, Cà Mau, Bạc Liêu không tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Một số tỉnh khác không tổ chức lễ khai giảng tập trung nhưng tổ chức đón năm học mới trong phạm vi lớp học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các địa phương tổ chức khai giảng năm học mới với nhiều hình thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO