Các dự đoán táo bạo về 9 năm còn lại của thập kỷ 2020

26/12/2020 08:53

Những dự đoán dưới đây là sự kết hợp giữa các dự báo khoa học và kinh tế từ một số chuyên gia hàng đầu và các dự án do các nhà khoa học đang thực hiện.

Trong thập kỷ trước, chúng ta đã chứng kiến sự khởi đầu của một cuộc đua mới tới sao Hỏa, việc phát hành thương mại ô tô tự lái… và trong những năm tới, các thay đổi sẽ còn đáng kinh ngạc hơn. Những dự đoán dưới đây là sự kết hợp giữa các dự báo khoa học và kinh tế từ một số chuyên gia hàng đầu và các dự án do các nhà khoa học đang thực hiện.

Năm 2021 - Bắt đầu sản xuất hàng loạt xe tự lái

Xe ô tô tự lái đã có mặt trên thị trường, nhưng chưa phổ biến. Năm 2021, công ty Baidu của Trung Quốc có kế hoạch tung xe tự lái được sản xuất hàng loạt để lưu hành trên các đường phố ở Bắc Kinh và Thượng Hải. Nếu Trung Quốc sản xuất thành công ô tô điện thì chúng được áp dụng ở đó nhanh hơn rất nhiều so với phương Tây.

Xe tự lái sẽ trở nên phổ biến trong năm 2021, bắt đầu từ Trung Quốc. Nguồn: listverse.

Tại các thành phố lớn nhất của Trung Quốc, bất kỳ ai mua một chiếc ô tô chạy bằng khí đều phải trả khoảng 14.000 USD cho biển số, buộc người dân phải mua ô tô điện - và kết quả là khoảng 60% doanh số ô tô điện toàn cầu hiện đang được bán ở Trung Quốc. Nếu Baidu nhận được sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc, có thể hy vọng đội xe tự lái của họ sẽ bắt đầu được áp dụng rộng rãi - và cùng với điều đó, sẽ bắt đầu thấy những bước đầu tiên hướng tới các thành phố với ô tô không người lái trong năm 2021.

2022 - Các hãng hàng không thương mại chạy bằng năng lượng mặt trời

Điều này thậm chí không còn là một viễn tưởng nữa. Máy bay chạy điện đã được công bố với thế giới và một nhóm phi công đã bay vòng quanh thế giới. Nhưng vào năm 2022, máy bay sử dụng điện từ các tấm pin mặt trời, không khí thải, trở thành một lựa chọn thực sự cho mọi chuyến bay.

Na Uy đã cam kết sử dụng các máy bay chạy bằng điện vào năm 2023 và có kế hoạch xây dựng sân bay đầu tiên trên thế giới tự cung tự cấp hoàn toàn các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2025. Hãng Eviation cho biết máy bay điện của họ sẽ chỉ phải bỏ ra 8 USD để bay 100 dặm - so với 400 USD cho một chiếc máy bay chạy xăng để có hành trình tương đương.

2023 - Nền kinh tế toàn cầu khủng hoảng

Nếu Hội đồng Chính sách Kinh doanh Toàn cầu đúng, trong năm 2023, sẽ bắt đầu thấy tăng trưởng kinh tế chậm lại và nó sẽ không tăng trở lại cho đến sau năm 2023. Khi điều đó xảy ra, khoản nợ ngày càng tăng của chúng ta sẽ trở thành một nguy cơ ngày càng lớn cho nền kinh tế toàn cầu, và chúng ta sẽ bắt đầu thấy các quốc gia có thị trường mới nổi vỡ nợ.

Tuy nhiên, cuộc suy thoái này không phải là một sự suy thoái toàn cầu - mà nó sẽ chỉ là một sự tác động. Đông Á được kỳ vọng sẽ vượt qua được điều này một cách tương đối dễ dàng, có nghĩa là chúng ta sẽ thấy Ấn Độ, Việt Nam, Philippines và thậm chí cả Trung Quốc - những người mà họ dự đoán sẽ sống sót sau chiến tranh thương mại - bùng nổ, trong khi Phương Tây tụt hậu.

2024 - Chuyến bay có người lái đầu tiên lên sao Hỏa

Năm 2024 sẽ là năm mà chương trình Space X của Elon Musk dự định phóng tên lửa đầu tiên của mình lên Sao Hỏa và có mọi lý do để tin rằng ngay cả khi Musk không thực hiện nó, sẽ có ai đó làm được; vấn đề chỉ là khoảng cách. Vào năm 2024, quỹ đạo của Trái Đất và Sao Hỏa sẽ thẳng hàng, cho phép thực hiện chuyến du hành liên hành tinh dễ dàng nhất có thể, vì vậy, có thể chắc chắn rằng bất kỳ ai có kế hoạch chinh phục Sao Hỏa sẽ nắm lấy cơ hội đó.

Trong năm 2024, sẽ có chuyến bay đầu tiên của con người lên Sao Hỏa. Nguồn: listverse.

Nhưng mong đợi con tàu đầu tiên trên Sao Hỏa thuộc sở hữu của một công ty tư nhân. Sứ mệnh táo bạo nhất mà NASA đã công bố cho năm 2024 là sứ mệnh có người lái lên Mặt Trăng - có nghĩa là có thể mong đợi các tập đoàn sẽ đánh bại chính phủ lên hành tinh thứ ba bằng một “cú sút xa”.

2025 - Các nhà khoa học đạt được khả năng sửa chữa não người

Vào năm 2013, chính phủ Mỹ đã công bố Sáng kiến ​​BRAIN - một dự án để hiểu hoạt động bên trong não người vào năm 2025. Dự kiến, nghiên cứu sẽ cho phép quét não người và xác định các vấn đề sức khỏe tâm thần như hội chúng hậu chấn thương (post-traumatic stress disorder - PTSD) và trầm cảm, và nếu mọi thứ suôn sẻ, có thể cho phép các nhà khoa học thần kinh khắc phục chúng.

Có những tiền đề để hy vọng, năm 2026, con người sẽ có thể vượt qua một trong những rào cản lớn nhất đối với sự bất tử. Nguồn: listverse.

Thay vì nói chuyện với bác sĩ trị liệu hoặc tự dùng thuốc, các nhà khoa học có thể có hiểu biết đủ cao về khoa học thần kinh đằng sau sức khỏe tâm thần để kích thích não bộ và khắc phục chứng trầm cảm của bệnh nhân. Đó là một dự đoán lạc quan - nhưng trên thực tế, các nhà khoa học kỳ vọng có thể đo mức độ PTSD và chứng nghiện bằng cách quét não người vào năm 2025. Nghiên cứu đó có thể mở ra một kỷ nguyên công nghệ hoàn toàn mới khi người ta đạt được mức độ hiểu biết mới về bộ não con người.

2026 - Các bác sĩ học cách đảo ngược sự lão hóa trong trái tim người

Bệnh tim mạch vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở một số nước. Hơn bất kỳ bệnh nào khác, nó giữ cho tuổi thọ của chúng ta trong tầm kiểm soát. Dù có tránh thế nào đi chăng nữa, chúng ta cũng không thể thoát khỏi trái tim già nua của mình - hoặc ít nhất, chúng ta sẽ không thể làm được điều đó cho đến năm 2026. Đó là khi Viện Tế bào gốc Harvard dự kiến sẽ hoàn thành thử nghiệm lâm sàng về nghiên cứu của họ trong việc đảo ngược sự già đi của trái tim người.

Người ta đã xác định được một loại protein, khi được tiêm, có thể làm giảm sự dày lên của thành tim những con chuột già. Họ đang có kế hoạch sớm chuyển sang thử nghiệm trên người và đến năm 2026, phải hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng. Nếu thử nghiệm thành công, con người có thể vượt qua một trong những rào cản lớn nhất đối với sự bất tử. Nhà tương lai học Ray Kurzweil từ lâu đã dự đoán rằng, trước năm 2029, những tiến bộ trong công nghệ y học sẽ có thể tăng thêm một tuổi vào tuổi thọ của chúng ta mỗi năm. Nếu nghiên cứu này thành công, tiên lượng của ông có thể được chứng minh.

2027 - Nền kinh tế các quốc gia đang phát triển vượt nền kinh tế Mỹ

Có những quốc gia đang phát triển phát triển với tốc độ khủng đến mức dường như chỉ là vấn đề thời gian trước khi chúng ta thấy sự thay đổi lớn trong cán cân quyền lực toàn cầu. Theo Goldman Sachs, đó là điều không thể tránh khỏi - và nó sẽ xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 2026-2027. Đến năm 2026, họ dự đoán rằng Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế số 1 thế giới.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ hồi sinh một số động vật tuyệt chủng vào cuối thập kỷ 2020. Nguồn: listverse.

Nhưng sự thay đổi sẽ không chỉ dừng lại ở Trung Quốc, các thị trường mới nổi lớn khác đang lên. Họ tin rằng đến năm 2027, các quốc gia BRIC - Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc - sẽ có tổng GDP cao hơn các quốc gia G7 - Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ. Lần đầu tiên kể từ khi Ai Cập trỗi dậy, chúng ta sẽ thấy cán cân quyền lực toàn cầu bắt đầu dịch chuyển khỏi Tây bán cầu - một sự thay đổi có thể ảnh hưởng đến vận mệnh của cả nhân loại.

2028 - Các nhà khoa học bắt đầu hồi sinh các loài động vật đã tuyệt chủng

Đến năm 2028, các nhà khoa học tin rằng chúng sẽ có khả năng hồi sinh các loài đã tuyệt chủng. Có lẽ chúng ta sẽ phải đợi lâu hơn một chút trước khi có thể mang các loài khủng long và khủng long bạo chúa trở lại, nhưng những tiến bộ trong nhân bản và kỹ thuật di truyền sẽ cho phép mang lại những loài động vật đã tuyệt chủng gần đây như dodo, vào năm 2028. Các nhà khoa học đang nghiên cứu một số cách tiếp cận khác nhau để chống tuyệt chủng.

Dân số Quả Đất được dự báo đạt 8,5 tỷ người vào 2029, buộc con người phải có chiến lược thích hợp. Nguồn: listverse.

Một số đang cố gắng sử dụng vật liệu di truyền của động vật đã tuyệt chủng để tạo ra một bản sao chính xác, trong khi một số khác đang sử dụng lai tạo chọn lọc hoặc chỉnh sửa gen để cố gắng tái tạo chúng từ những người họ hàng gần nhất của chúng hiện còn sống. Lúc đầu, có thể chúng ta sẽ chỉ thấy một vài chú hổ và hổ Tasmania trong các vườn thú, nhưng trên thực tế, công nghệ này có thể dẫn đến một số thành tựu đáng kinh ngạc hơn, sẽ mở ra cánh cửa cho sự tái sinh của các sinh vật thời tiền sử - và thậm chí có thể là cả tân tinh (neander) và người sơ khai.

2029 - Dân số toàn cầu đạt đến điểm khủng hoảng

Vào cuối năm 2029, dân số loài người dự kiến sẽ đạt 8,5 tỷ người - và khi điều này xảy ra, nhân loại sẽ gặp phải một loạt vấn đề hoàn toàn mới. Một số nhà khoa học tin rằng sự kết thúc của những năm 20 sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn trong các ưu tiên của con người - sẽ cần thêm 50% lương thực và năng lượng, và 30% nước ngọt so với hiện nay. Việc các nguồn lực thiết yếu nhất trở nên khan hiếm sẽ đưa nhân loại đến điểm khủng hoảng. Cạn kiệt thức ăn và nước uống sẽ trở thành một vấn đề rất thực tế - và vào năm 2029, nhân loại sẽ bắt đầu cảm nhận vấn đề đó lớn đến mức nào.

Sẽ không có sự sụp đổ hoàn toàn, nhưng mọi thứ sẽ bắt đầu thực sự đáng lo ngại nếu chúng ta không giải quyết những vấn đề này. Nếu chúng không được xử lý, thập kỷ mới tiếp theo có thể dẫn đến một kỷ nguyên mới của các cuộc xung đột toàn cầu, khi các quốc gia bắt đầu chiến tranh tranh giành đất đai và nguồn nước. Trừ khi có điều gì đó thay đổi hướng đi của nhân loại, những năm từ 2030-2039 sẽ là bình minh của kỷ nguyên chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các dự đoán táo bạo về 9 năm còn lại của thập kỷ 2020

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO